A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đối thoại giữa HĐND với hội đồng trẻ em huyện năm 2022

Sáng ngày 26/5/2022Ban Thường vụ Huyện đoàn Kon Rẫy phối hợp với Tổ chức Plan tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Hội đồng trẻ em (HĐTE) huyện với Thường trực Hội đồng Nhân dân huyện năm 2022.

Quang cảnh hội nghị Đối thoại giữa HĐND với hội đồng trẻ em

Tham dự  đối thoại có Đồng chí Đinh Thị Mỹ Hảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Huỳnh Ngọc Phong, UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Đinh Thị Hồng Thu, HUV, Phó chủ tịch UBND huyện, đồng chí  Phạm Văn Thắm  – Phó chủ tịch HĐTE tỉnh; Bà Sharon Kane Giám đốc Plan Việt Nam và các cộng sự;  Đại diện lãnh đạo các cơ quan đơn vị, Thường trực Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện, các thành viên Ban tham vấn và các thành viên Hội đồng trẻ em huyện.

Hội nghị đã được nghe kết quả tổ chức thu thập thông tin về thực trạng quyền trẻ em tại một số xã, thị trấn trong huyện từ tháng 1/2021 đến nay cụ thể như: HĐTE đã tổ chức 8 hội nghị thảo luận nhóm tại 4 xã với sự tham gia của 320 trẻ em, tổ chức phỏng vấn 40 lượt trẻ em, thực hiện 1.400 phiếu trưng cầu ý kiến các trẻ em ở cơ sở về quyền tham gia và bảo vệ trẻ em, tổ chức 34 hoạt động lấy ý kiến của thiếu nhi tại cơ sở, qua đó ghi nhận 220 tâm tư nguyện vọng kiến nghị của trẻ em. Thông qua kết quả trưng cầu  tổng hợp có 96% trẻ em được khảo sát cảm thấy bản thân được tiếp cận và tham gia các hoạt động ở mứt độ tốt, 95% được bày tỏ ý kiế và hội họp nhưng mức độ được tham gia ý kiến quan trọng của gia đình khoản 20%;  Tuy nhiên, dưới góc nhìn của trẻ em, các thành viên HĐTE cho rằng các em vẫn bị hạn chế một số quyền nhất định, như: Quyền được hỏi ý kiến liên quan đến bản thân, quyền được tôn trọng, quyền được trang bị những kiến thức cần thiết về giới….

Các ý kiến đối thoại

Tại hội nghị các thành viên Hội đồng trẻ em đã có 12 câu hỏi và những mong muốn được đề xuất với các đồng chí lãnh đạo Hội đồng nhân dân huyện về vấn đề chủ yếu đề như về phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích; giáo dục giới tính; cơ sở vật chất, trang thiết bị thông tin trường lớp học phục vụ học tập; ảnh hưởng của mạng xã hội với trẻ em hiện nay. Các đề xuất các em mong muốn trước mắt và thật sự cần thiết của thiếu nhi  ở hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện đó là: Cơ sở vật chất trường, lớp, sân chơi thiếu nhi, xây dựng bể bơi, sân thể thao; và tăng cường tuyên truyền truyền thông về Quyền trẻ em đặc biệt là trẻ em gái.

Tại hội nghị, Ban tham ấn Hội đồng trẻ em huyện đã trao đổi giải đáp các ý kiến liên qua của các Thành viên Hội đồng trẻ em huyện.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thị Hồng Thu HUV, Phó chủ tịch UBND huyện đánh giá cao việc triển khai thực hiện mô hình Hội đồng Trẻ em huyện trong thời gian qua. Mặc dù mới thành lập 1 năm, nhưng với sự nỗ lực, tâm huyết trách nhiệm của Huyện Đoàn - Hội đồng Đội huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan và sự hỗ trợ của Văn phòng Plan Kon Tum vùng dự án tại huyện Kon Rẫy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong thời gian tới đồng chí mong muốn TE huyện nhà sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ dự án để cho trẻ em trên địa bàn toàn huyện được sống, học tập và vui chơi giải trí trong môi trường lành mạnh nhất, an toàn nhất.

 Đồng chí Huỳnh Ngọc Phong, Phó Chủ tịch HĐND huyện kết luận tại hội nghị

Phát biểu và kết luận tại Hội nghị đồng chí Huỳnh Ngọc Phong  đã đánh giá cao sự hợp tác của Huyện đoàn với Văn phòng Plan Kon Tum vùng dự án Kon Rẫy. Mô hình hoạt động của Hội đồng trẻ em huyện là một mô hình mới, nhưng các hoạt động triển khai bước đầu đã có những kết quả nhất định, thể hiện rõ nhất thông qua kết quả tổng hợp phiếu để đưa ra các vấn đề trẻ em gặp phải và các kiến nghị, đề xuất về mong muốn của trẻ em. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo huyện, đồng chí đã có những ý kiến phản hồi, chia sẻ và giải đáp thắc mắc của các thành viên HĐTE; đồng thời tiếp thu những mong muốn đề xuất của trẻ em trong toàn huyện để chuyển đến các ngành liên quan khảo sát thực tế và trong thời gian tới để tiếp tục có những giải pháp hiệu quả để cho trẻ em trên địa bàn toàn huyện được sống, học tập và vui chơi giải trí trong môi trường lành mạnh nhất, an toàn và thân thiện nhất.

Có thể đánh giá, mô hình Hội đồng Trẻ em huyện đã phần nào thể hiện được vai trò, mục đích là tổ chức đại diện cho trẻ em nói lên tiếng nói của trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em liên quan đến các vấn đề về trẻ em huyện nhà hiện nay./.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện).

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật