A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk PNe hỗ trợ người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Xã Đăk PNe là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kon Rẫy với 90% dân số là đồng bào DTTS. Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân và xây dựng nông thôn mới. Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội trên địa bàn xã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ để người dân, đặc biệt là đồng bào các DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

Lãnh đạo các cấp thăm mô hình của anh ATeo - thôn 1, xã Đăk PNe

Mô hình trồng cà phê xem cây mắc ca

Vườn cà phê trồng xen các loại cây mắc ca, sầu riêng với diện tích 1,5 ha của gia đình anh A Teo ở thôn 1 là kết quả thực hiện chủ trương thay đổi các loại cây hiệu quả thấp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, 01 ha cà phê cho thu hoạch, ước 70-80 triệu đồng/ha; hơn 0,2 ha bời lời anh thay thế trồng lại mắc ca, sầu riêng và dứa thơm với phương châm lấy ngắn nuôi dài. Bên cạnh đó gia đình anh còn 2 ha mỳ cao sản, ước thu hoạch 80-100 triệu/năm; 0,2 ha lúa nước cấy 2 vụ đủ lương thực cho cả năm. Tổng thu cuối năm 2023, gia đình anh A Teo thu gần 200 triệu/năm.

Anh chia sẻ: Sau khi được cán bộ hướng dẫn, tôi đã làm theo, tôi thay đổi các loại cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế cho gia đình. Bên cạnh đó, tôi trồng rau quanh vườn, nuôi thêm heo đen và gà cho nên cuộc sống được cải thiện đáng kể.

Trong những năm qua, Đảng ủy xã Đăk PNe đã lãnh đạo UBND xã chủ trì phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội của địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung của Cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Từ đó, nâng cao nhận thức của người dân, nhất là đồng bào DTTS trên địa bàn. Đồng thời giúp họ thay đổi nếp nghĩ, cách làm tự giác vươn lên trong cuộc sống. Vận động, hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chi tiêu hợp lý, tích luỹ để có vốn đầu tư mở rộng trồng trọt, chăn nuôi.

Ông A Thăng – Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Đăk PNe cho biết: Các thành viên Mặt trận thường xuyên chỉ đạo các tổ chức thành viên và các ngành đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con Nhân dân áp dụng các khoa học kỹ thuật; tích cực tham gia Cuộc vận động gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nhờ vậy cuối năm 2023 đó có 15-20% bà con biết chi tiệu hợp lý; 35 hộ thay đổi không ở nhà đầm, nhà rẫy về ở nhà làng.

Hiện nay, trên địa bàn xã Đăk PNe có những mô hình hiệu quả được các cấp các ngành hỗ trợ cụ thể: “Trồng và chăm sóc cây lúa nước” tại Đăk Pủi có 40 hộ tham gia; “Trồng cây mắc ca xen canh cây cà phê” tại thôn 4 có 40 hộ dân tham gia. “Vận động gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh” do Hội LHPN xã hỗ trợ 230 bình lọc nước cho 230 hộ gia đình, từ nguồn Trung ương Hội phụ nữ hỗ trợ. Mô hình “Trồng nấm bào ngư xám” có 10 thành viên tham gia và “Chăn nuôi bò sinh sản” tại thôn 2 có 7 hộ gia đình tham gia.…

Với quyết tâm chính trị cao, giải pháp đúng đắn của địa phương trong phát triển kinh tế- xã hội và ý thức vươn lại của đại bộ phận người dân, tình hình kinh tế, xã hội của xã Đăk PNe ngày càng có những chuyển biến tích cực, đời sống người dân được nâng lên. Đến này thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 35 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đầu năm 2023 còn 151 hộ nghèo cuối năm 2023 thoát được 75 hộ nghèo và đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ông A Phiên – Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Trong thời gian tới Đảng ủy và Ban chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cụ thể hóa nội dung các Cuộc vận động gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện các Chỉ thị 12 “về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với việc xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh, Chỉ thị số 13 “tăng cường lãnh đạo tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp trên địa bàn. Đồng thời hỗ trợ những hộ nghèo đi học tập, thăm quan các mô hình tiểu biểu trên địa bàn trong và ngoài. Duy trì các mô hình có hiệu quả để nhân rộng.

Với những kết quả đạt được, hướng đi, giải pháp của Đăk PNe là phù hợp để tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.       


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật