A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Trong những năm qua, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy đạt nhiều kết quả, tạo động lực khích lệ nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nâng cao đời sống của người dân.

Mô hình gia đình ông Nguyễn Văn Sơn 

Ông Nguyễn Văn Sơn là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã Tân Lập. Trước kia gia đình ông chủ yếu trồng ngô và chăn nuôi quy mô nhỏ, nên hiệu quả kinh tế không cao. Ông đã tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình sản xuất đã mang lại hiệu quả. Từ đó, mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ăn quả và chăn nuôi dê, bò. Đến nay, gia đình có gần 1,5 ha cây ăn quả và đàn dê, bò trên 30 con. Tổng thu nhập của gia đình hơn 200 triệu đồng/năm.

Ông Sơn chia sẽ “ là nông dân trước tiên phải chụi khó, thứ hai phải biết áp dụng khoa học kỷ thuật, cụ thể trước đây gia đình tôi dùng uống nước cầm tay để tưới cây, nên đất bị sói mòn hiệu quả cây trồng không cao, tôi đã học hỏi công nghệ 4.0 đầu tư mô hình tưới bép phun mưa, tưới như thế này nó nhàn, dùng mãi và rất tiện lợi. Nhờ vậy kinh tế gia tôi đình ổn định đã có của ăn, của để”.

Mô hình bà Nguyễn Thị Luyện

Gia đình bà Nguyễn Thị Luyện có hoàn cảnh khó khăn, chồng, con bị bệnh tật thường xuyên đau ốm đi bệnh viện, một mình bà là cánh tay đắc lực làm kinh tế để nuôi gia đình, từ hoàn cảnh như vậy Hội Nông dân các cấp cùng cấp uỷ - chính quyền xã Tân Lập đã quan tâm hỗ trợ vay vốn và tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, tham quan các mô hình phát triển kinh tế trang trại tiêu biểu. Từ đó bà đã áp dụng, thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp khá bàn bản, đem lại hiệu quả. Năm 2022-2023 đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doạnh giỏi cấp xã.

“Tổng 3ha đất, chỗ thấp tôi làm lúa 0,5 ha lúa nước cấy 2 vụ mỗi năm thu được trên 01 tấn; 01 ha cà phê trồng ở bên cao hơn, mỗi năm thu được gần 70-80 triệu đồng; 0,5 mỳ cao sản thu được trên 50 triệu đồng; 01ha cây ăn trái đang trồng chủ yếu là sầu riêng, mít, chanh, trong đó có 20 cây sầu riêng cho thu hoạch mỗi năm trên 15 triệu đồng. Với diện tích đó, tôi chủ yếu trồng cây ngắn ngày xuang quang để nuôi cây dài ngày, như vậy gia đình mới vượt qua khó khăn, bà Luyện tâm sự”.

Hiện nay, Hội nông dân xã Tân Lập có 6 chi hội với trên 900 hội viên. Trong những năm qua, Hội làm tốt công tác vận động, tập hợp hội viên đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của địa phương, Hội đã vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sớm đưa các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhiều hội viên lập trang trại, thâm canh tăng vụ, đào ao thả cá, phát triển chăn nuôi đại gia súc có hiệu quả kinh tế cao, số hộ khá, giàu đạt 80%, mức sống của hội viên và gia đình không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân của hội viên đạt trên 50 triệu đồng/năm.

          Ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy cho biết  thêm “trong những năm qua, phòng trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên đại bàn xã Tân Lập được Hội quan tâm triển khai hàng năm, năm 2022 toàn xã Tân Lập có 174 hộ sản xuất kinh doạnh giỏi các cấp, đã có nhiều hộ đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, những cây kém hiệu quả sang trồng những cây cây ăn trái, cây mắc ca, nhiều hộ đưa con giống cao vào sản suất như mô hình nuôi dê, hươu và mô hình nuôi bò. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Hội Nông dân xã Tân Lập tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, thúc đẩy kinh tế phát triển, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu, xây dựng tổ chức Hội nông dân ngày càng phát triển vững mạnh.

Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của Hội Nông dân xã Tân Lập được người dân đồng tình tham gia, từng bước đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.


Tác giả: Lâm Hiền -Hữu Huy

Tin liên quan