A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ thể OCOP huyện Kon Rẫy tăng sản lượng phục vụ tết Nguyên đán

Trong những ngày cận tết Nguyên Đán các cơ sở sản xuất chế biến các sản phẩm Ocop trên địa bàn huyện Kon Rẫy đang bận rộn sản xuất để đủ sản lượng vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Sấy khô sản phẩm chuối bà già Đeo

Từ giữa tháng 12/2022, tại cơ sở chế biến chuối sấy bà già Đeo trở nên nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Không những đơn đặt hàng của khách tăng lên gấp 3 lần so với ngày thường, mà cơ sở còn sản xuất thêm một lượng hàng lớn để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Từ khâu sơ chế nguyên liệu, đến khâu sấy khô, kiểm tra và đóng gói sản phẩm được chủ thể thực hiện liên tục trong các khung giờ để hoàn thiện các đơn hàng của khách đặt cách sớm nhất.

Chị Ngô Thị Ly, Chủ thể chuối sấy bà già Đeo, xã Đăk Tơ Lung - Kon Rẫy(Bình thường trong năm đơn vị vẫn sản xuất, tuy nhiện đến cận tết thì đơn hàng tăng lên gấp 3 lần, phải làm cả ngày lẫn đêm, bình thường nhân công phải 15 công làm liên tục, cứ mỗi tuần chúng tôi làm 2 đến 3 đợt, để đáp ứng nhu cầu hàng trong dịp tết, vì sản phẩm này phù hợp với thực phẩm tết của người tiêu dùng, hơn nữa sản phẩm đóng gói bao bì, mẫu mã đẹp cho nên vào các giỏ quà rất nhiều tại các cửa hàng Ocop của tỉnh cũng như là các cửa hàng thương mại trên địa bàn).

Sản phẩm rượu cần Y Thơi xã Đăk Tơ Lung

Sản phẩm rượu cần Y Thơi xã Đăk Tơ Lung cũng được biết đến là sản phẩm Ocop 3 sao cấp tỉnh, rượu cần Y thơi được làm từ nếp cẩm và men lá tự nhiên, có hương vị ngọt thanh dễ uống nên được khách hàng ưa chuộng, những ngày này đơn hàng không ngừng tăng lên. Trong dịp tết năm nay chị nhận được đơn đặt hàng nhiều hơn, hiện tại chị đã hoàn thiện được 100 ghè lớn nhỏ, có thể tích từ 4 lít đến 20 lít, ngoài ra chị còn nấu ủ cơm rượu sẳn trong các xô chậu lớn để khi khách có nhu cầu đặt hàng là chị chỉ cần bỏ vào ghè là đã có được bình rượu thơm ngon.

Chị Y Thơi thôn 7, xã Đăk Tơ Lung, Kon Rẫy: (so với tết năm nay với những mùa tết năm trước thì tôi thấy năm nay có sự khác biệt hơn đó là, khách họ gọi điện đặt trước nhiều hơn so với những năm trước, đặt từ hơn 10 ngày trước (n) không chỉ bà con trong làng, trong xã và trong tỉnh mà hiện giờ còn có khách ở ngoài tỉnh nữa cũng gọi điện đặt trước sản phẩm rượu cần nếp cẩm trong dịp tết).

Ông Đỗ Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Tơ Lung huyện Kon Rẫy (Trong thời gian vừa qua trên địa bàn được công nhận 2 sản phẩm Ocop đạt 3 sao cấp tỉnh đó là sản phẩm chuối sấy giòn bà già Đeo, và rượu cần nếp cẩm Y Thời. 2 sản phẩm này hiện nay đã và đang tập trung cao độ trong thời gian dịp tết nguyên đán. Đặc biệt các sản phẩm này hiện nay đã được đưa vào thị trường trong và ngoài tỉnh (n). 2 sản phẩm ocop hiện nay được chủ thể đang tập trung lao động gấp 3, 4 lần so với bình thường để đáp ứng được trong dịp tết nguyên đán tới đây.

Tính đến nay huyện Kon Rẫy có 10 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh, gồm chuối sấy giòn bà già Đeo, rượu cần nếp cẩm Y Thời, nước khoán đống chai Ebich Spa, Mắc ca Ô Long, hạt tiêu sơn ca… mỗi sản phẩm đều có những tính năng riêng, trong thời gian qua các sản phẩm luôn phát huy tiềm năng thế mạnh của mình để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương

Ông Đinh Xuân Thi, Trưởng phòng Nông nghiệp & phát triển nông thôn huyện Kon Rẫy (Đến thời iểm hiện tại, trước tết nguyên đán, các sản phẩm của các chủ thể làm ra, đã sẳn sang phục vụ cho nhu cầu thị trường tết của huyện nói riêng và của cả tỉnh, thậm chí có một số chủ thể đưa ra của thị trường trong nước. Bên cạnh đó, phòng cũng tham mưu UBND huyện, trong các giỏ quà của người có công với cách mạng tết năm 2023, cũng nên có một, ít nhất cũng nên có một sản phẩm Ocop của huyện vào trong các giỏ quà cho người có công, góp phần quảng bá thêm về các sản phẩm Ocop của huyện nhà).

Có thể nói, chủ trương mỗi xã, một sản phẩm đã thực hiện tốt chức năng,  tạo ra chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, đồng thời góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân nơi đây, đặc biệt trong những ngày tết đến xuân về./.

 

 


Tác giả: Y Nhàn – Hữu Huy (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật