A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Bút nỗ lực phát triển kinh tế

Phát huy truyền thống người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua cựu chiến binh Nguyễn Văn Bút với ý chí và nghị lực của người lính, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn phát triển kinh tế làm giàu chính đáng.

Mô hình nuôi hươu của gia đình ông Nguyễn Văn Bút

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Bút, sinh năm 1958, quê quán tại Trung Hà – Yên Lạc – Vĩnh Phúc. Năm 1980 ông tham gia đi lính đóng quân tại Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn 297, đường 4 Mõ Amatit Lào Cai. Đến năm 1985 ông xin phục viên trở về địa phương làm ăn phát triển kinh tế. Đến năm 1996, trong khi độ tuổi còn trẻ, sức khỏe tốt ông tham gia đi xây dựng kinh tế mới tại thôn 2 xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy.

Ông Bút chia sẽ Trước đây tôi có đi bộ đội về, ở quê thì cũng khó khăn, chúng tôi vào đây làm kinh tế nhà nước có cấp cho gia đình chúng tôi mấy sào đất với 1 sào đất thổ cư, với số lượng đất đó hẹp quá, vợ chồng chúng tôi cũng làm lụng thêm thắt mua thêm mãnh đất trên 1ha”.

Khó khăn chồng chất những khó khăn, vào năm 2009 bản thân ông không may mắc căn bệnh thoái hóa xương ống chân bên phải, phải tháo khớp, sức khỏe yếu, việc đi lại khó khăn, kinh tế vẫn chưa ổn định, không chùn bước trước những khó khăn, bản thân ông cố gắng nỗ lực trong lao động, không ngừng tìm tòi hướng đi trong phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống.

Ông Bút cho biết thêm “Trên dưới cũng gần 2 ha chung tôi cũng trồng cây cà phê, nhận thấy cây cà phê chưa thể đáp ứng được, chúng tôi cũng có kèm theo cây ăn trái để có nguồn thu nhập cao hơn, sau đó gia đình cũng chăn nuôi thêm heo, nhưng con heo giá cả không ổn định. Sau đó qua theo dõi trên ti vi về mô hình nuôi Hươu lấy nhung và hươu sinh sản tôi thấy hiệu quả nó cao, nguồn thức ăn cho hươu rất dồi dào, nó lại ăn ít, rất thích hợp đề chăn nuôi con hươu sao”

Sau nhiều năm miệt mài khai hoang phục hóa và tích góp, hiện tại gia đình ông đã có gần 2 ha đất canh tác trồng cây Cà phê, các loại cây ăn quả như cây mít, sầu riêng, đặc biệt trong chuồng nuôi heo luôn thường trực 6 con heo nái sinh sản và 30 con heo thịt và heo con, mới đây nhất ông mạnh dạn đầu tư chăn nuôi thêm hươu sao sinh sản và lấy nhung để có thêm khoản thu nhập ổn định cho gia đình, đến nay gia đình ông có tổng nguồn thu nhập ổn định 200 triệu đồng/năm.

Ông Vũ Thanh Tuyển, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Lập cho biết Cưụ chiến binh Nguyễn Văn Bút có tìm hiểu về mô hình nuôi hươu sao lấy nhung, đầu năm 2022 gia đình đã dồn mọi nguồn lực để mua 11 con hươu giống, trong đó có 7 con hươu cái sinh sản và 5 con hươu đực lấy nhung. Qua 2 năm vừa qua, gia đình đã cảm thấy mô hình nuôi hươu sao lấy nhung phát triển rất tốt (n) Đối với hộ gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Bút này chúng tôi đánh giá là có hướng đi phát triển tốt để phát triển kinh tế hộ gia đình”.

Phát huy tốt bản chất người lính bộ đội cụ Hồ, qua nhiều năm không ngừng nỗ lực trong phát triển kinh tế, đến nay bản thân ông cùng gia đình cũng có được kết quả tốt, xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo./.

                             


Tác giả: Y Nhàn - Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật