A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Không khí sản xuất lúa vụ đông xuân trên các cánh đồng ở huyện Kon Rẫy

Những ngày giáp tết Nguyên đán, không khí sản xuất trên các cánh đồng huyện Kon Rẫy trở nên nhộn nhịp hơn hẳn, mỗi người một việc từ cày, nhổ mạ, gieo xạ, được bà con các địa phương thực hiện một cách nhịp nhàng, đảm bảo hoàn thành công việc trước tết Nguyên đán.

Người dân tập trung xuống giống

Gia đình anh A Đa, thôn 10, xã Đăk Kôi có 2 sào ruộng nước, để hoàn thành công tác xuống giống vụ đông trước tết nguyên cổ truyền, gia đình anh đã huy động gần 20 nhân công lao động trong thôn để hỗ trợ gia đình xuống giống kịp thời vụ. Người cày ruộng, người cắt mạ, vận chuyển mạ đến từng chân ruộng để tiến hành cấy lúa. Các công đoạn được bà con phân công nhau làm một cách nhanh chóng, chỉ trong vòng 1 ngày, gia đình anh đã hoàn tất việc gieo cấy vụ đông xuân.

Anh A Đa thôn 10 xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy tâm sự: (Nhà tôi làm ruộng chỉ có 2 sào ruộng hiện chúng tôi đã làm xong rồi, có mấy anh em trong thôn giúp đỡ, đến nay nhà tôi đã hoàn thành).

Còn tại cánh đồng thôn 3 xã Tân Lập, những ngày này việc gieo cấy lúa vụ Đông Xuân trở nên nhộn nhịp hơn hẳn, tiếng cười nói của bà con, tiếng máy móc thiết bị làm đất tạo nên một không khí sản xuất nhộn nhịp, vui tươi của bà con nơi đây. Các hộ gia đình ai nấy đều tranh thủ ra đồng và hoàn thiện khâu xuống giống của gia đình một cách nhanh nhất.

Ông Trương Duy Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy cho biết: (Sản xuất vụ đồng xuân trên địa bàn xã Tân Lập trong thời gian qua, như vậy tổng diện tích vụ đông xuân trên địa bàn của xã gồm có 98 ha. Trong đó để bà con tập trung gieo xã đúng thời vụ, nhằm đảm bảo thời vụ và cho năng xuất tốt và quản lý được dịch bệnh sảy ra, xã đã thành lập tổ nông vụ, để tiến hành tuyên truyền đôn đốc bà con gieo xạ đúng thời hạn. Đồng thời cũng thuận tiện trong vấn đề điều tiết nước trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn của xã đảm bảo được trên 80%).

Vụ đồng xuân năm nay, toàn huyện Kon Rẫy thực hiện kế hoạch gieo cấy 528 ha, các loại giống bà con sử dụng gieo cấy trên toàn bộ diện tích là giống lúa Hương châu, ST 24 và ST 25, đây là những giống lúa thơm ngon, mềm dẻo họp với đất đai, khí hậu thổ nhưỡng ở địa phương. Để công tác xuống giống vụ đông xuân đảm bảo đúng nông lịch thời vụ, trong thời gian qua Phòng Nông nghiệp & phát triển nông thôn huyện đã cử cán bộ xuống từng xã, tuyên truyền bà con nông dân chuẩn bị đầy đủ vật tư, phân bón, giống lúa và điều tiết nước đầy đủ đến từng chân ruộng để việc triển khai xuống giống đạt kế hoạch đề ra.

Ông Đinh Xuân Thi, Trưởng Phòng nông nghiệp & phát triển nông thôn huyện Kon Rẫy khẳng định: (Vụ sản xuất nói chung và Đông xuân nói riêng trên địa bàn huyện, đến thời điểm hiện tại, phòng đã tham mưu UBND huyện, ban hành lịch thời vụ, và cũng đã tham mưu UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển nông nghiệp cho các xã, thị trấn. Riêng đối với vụ Đông xuân huyện giao 528ha, đến thời điểm hiện tại qua tổng hợp thì các xã, thị trấn đến thời điểm này, bà con đã xuống giống khoản 70% diện tích , khoản 370ha (n) nói chung các xã, thị trấn cũng bám vào lịch nông vụ hết, trước tết thì cũng đảm bảo bởi lịch nông vụ từ tháng 12 năm trước và đến tháng 2 năm sau).

Có thể nói việc xuống giống vụ đông xuân năm 2022-2023, được bà bà con trên địa bàn huyện đồng loại ra quân, để thực hiện xuống giống vụ đông kịp thời vụ. Đến thời điểm này mọi điều kiện cho sản xuất cơ bản đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra./.

 


Tác giả: Y Nhàn- Thành Trung (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật