A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bảo tồn, phục hồi nhà Rông truyền thống

Nhằm huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa chữa các các nhà Rông truyền thống trên địa bàn đảm bảo sinh hoạt, UBND huyện Kon Rẫy triển khai về bảo tồn, phục hồi và phát huy giá trị văn hóa nhà Rông truyền thống các dân tộc thiểu số tại chỗ huyện Kon Rẫy giai đoạn 2021 – 2025.

Quang cảnh sửa chữa nhà rông

Theo đó, việc sửa chữa phải đảm bảo không gian sinh hoạt văn hóa của nhà Rông; trong đó, ưu tiên sử dụng toàn phần hoặc một phần nguyên vật liệu truyền thống sẵn có trong tự nhiên để xây dựng, sửa chữa. Đồng thời hướng dẫn, giám sát trong quá trình khai thác nguyên liệu tư nhiên với phương châm “ Khai thác đảm bảo đúng, đủ và do chính cộng đồng các dân tộc triển khai thực hiện dưới sự quản lý của cấp chính quyền, ngành chức năng liên quan, tránh tình trạng lợi dụng chính sách để khai thác lâm sản rừng sai quy định. Trong trường hợp không có nguyên, vật liệu tự nhiên, cần nghiên cứu những nguyên liệu thay thế khác nhằm đảm bảo hài hòa, đúng kiến trúc và tính truyền thống của nhà rông. Nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn, phục dựng nhà Rông trích từ ngân sách địa phương, các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025, nguồn xã hội hóa hoặc các chương trình, đề án liên quan.

Hiện nay, toàn huyện Kon Rẫy có 36 nhà Rông truyền thống, trong đó một số nhà Rông xuống cấp đang được bà con Nhân dân tập trung tu bổ, sữa chữa nhằm đảm bảo 100% nhà rông truyền thống trên địa bàn huyện đến năm 2025 hoạt động tốt.


Tác giả: Lâm Hiền - Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện).

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật