A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực làm giàu trên vùng đất khó

Cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, năng động và nhiệt huyết đó là những lời nhận xét của người dân thôn 5, thị trấn Đăk Rve, khi nói về vợ chồng anh Lê Văn Lịch và chị Phùng Thị Thu Hà, không ngừng nỗ lực khai hoang, phục hóa mảnh đất khô cằn, sỏi đá, để hình thành nên một khu vườn, ao chuồng khiến bao người ao ước.

Quang cảnh đàn heo

Năm 2011, vợ chồng anh chị Lịch Hà rời quê Yên Lập, Phú Thọ để chọn vùng đất Kon Rẫy, Kon Tum làm nơi lập nghiệp. Đến năm 2013, do kinh tế khó khăn không có tiền mua đất gần nhà, nên  vợ chồng anh khai hoang một mảnh đất đồi khá xa khu dân cư để xây dựng ước mơ làm giàu. Đất tuy rộng nhưng đồi núi cheo leo, chất đất cằn cỗi, cộng thêm đường xá đi lại khó khăn. Tuy vậy, nhưng không làm vợ chồng anh chị nản lòng. Có sức khỏe đến đâu anh chị khai hoang dần đến đó để tạo bước đệm ban đầu.

 Anh tâm sự: “Những năm đầu mới vào đây lập nghiệp, vợ chồng tôi gặp rất nhiều khó khăn, cái khó khăn nhất đó là khai hoang phục hóa đất đồi, vì chất đất căn cỗi quá chúng tôi cố gắng khắc phục hằng ngày làm sao cho đất nó tươi tốt để cho cây phát triển và nó đem đến doanh thu cho mình cao hơn”.

Bên cạnh sự nỗ lực không ngừng nghĩ của vợ chồng anh, thời gian đầu anh được các cấp hội nông dân nhận ủy thác cho vay nguồn vốn ưu đãi để gia đình anh có nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Đến, nay vườn đồi nhà anh đã được bao quanh bởi màu xanh của vườn cà phê, cây ăn quả và đàn heo gà, dê không ngừng phát triển.

Chị Hà cho biết “Mình vào đây khai hoang phục hóa được 9 năm rồi, thời gian đầu là thời điểm vất vả với chúng tôi nhất, dẫu biết vất vả là vậy, nhưng chúng tôi không nản lòng, động viên nhau không bỏ cuộc cố gắng nỗ lực mỗi ngày, mỗi người đỡ nhau một chút, đến nay mới được như thế này thì cũng có động lực để tiếp tục cố gắng vươn lên”.

Miệt mài khai hoang phục hóa, đến nay gia đình anh có tổng 9 ha đất sản xuất, trong đó 03 ha trồng cà phê đã cho thu hoạch năm thứ 7, trồng xen 100 cây sầu riêng thái, 1 ha chuối cấy mô, số diện tích còn lại anh trồng mì, bắp đào ao thả cá và nhiều loại cây trồng khác. Trong chuồng luôn thường trực gần 100 con heo sọc dưa lớn nhỏ, cùng đàn dê, gà thả vườn. Thu nhập hàng năm ổn định từ 400 đến 700 triệu đồng /năm; vợ chồng anh đã có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều tiện nghi trong gia đình và chăm sóc nuôi dạy con cái.

Anh Nông Hồng Sơn, Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Đăk Rve cho biết Việc phát triển kinh tế hộ gia đình của hội viên hội nông dân trên địa bàn trong thời gian qua có nhiều hướng tích cực, trong đó có hộ gia đình anh Lịch và chị Hà. Đây là mô hình phát triển kinh tế ổn định, đã tạo điều kiện nhiều việc làm cho các hộ gia đình xung quanh; đồng thời còn là điểm để các gia đình trong và ngoài địa bàn học tập và làm theo. Anh chị cũng là một trong những gương phát triển kinh tế tham gia nhiều phong trào ở địa phương, là hội viên tham gia tổ hợp tác nuôi heo làng, tổ hội trồng cây công nghiệp trên địa bàn thị trấn”.

Với sự nỗ lực không ngừng trong phát triển kinh tế gia đình gia đình anh chị Lịch Hà vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Nông dân  nhiệm kỳ 2018-2023. Đây là mô hình điểm đi lên từ sự nổ lực cần cù chịu khó của hội viên nông dân, xứng đáng để mọi người học tập và làm theo./.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện).

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật