A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò tổ, hội trong phát triển kinh tế tập thể

Trong những năm qua, Hội nông dân các cấp trên địa bàn huyện Kon Rẫy triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả để hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế tập thể. Qua đó đạt được những kết quả tích cực.

hình nông dân phát triển kinh tế

Để quảng bá, giới thiệu mô hình chăn nuôi heo của gia đình cho khách hàng trong và ngoài huyện biết đến nhiều hơn; năm 2021, anh Lê  Văn Lịch ở thị trấn Đăk Rve tham gia tổ hợp tác chăn nuôi heo sọc dưa do Hội nông dân thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy thành lập. Gắn bó với tổ hợp tác đến nay được 3 năm, một điều dễ nhận thấy đó là số lượng đàn heo không ngừng tăng lên; khách hàng biết đến mô hình của gia đình anh nhiều hơn và việc buôn bán cung cấp sản phẩm ra thị trường cũng thuận lợi hơn.

 Anh Lịch tâm sự “Tham gia chăn nuôi theo chuỗi Hội nông dân, mình là thành viên sẽ có nhiều cái lợi. Thứ nhất, mình được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi loại heo này; thứ hai là kết nối thị trường tiêu thụ dễ dàng hơn; thứ ba là sản phẩm cung cấp ra thị trường  đầy đủ hơn”.

Cũng như anh Lịch, hộ chăn nuôi dúi ông Lê Văn Thanh, ở thôn 3 thị trấn Đăk Rve, tham gia vào tổ hợp tác nuôi dúi, được các thành viên tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ hợp tác. Từ khi được giao trọng trách được này, anh không ngừng nỗ lực thực hiện trách nhiệm trọng trách được giao, thường xuyên đến thăm các hộ hội  viên để chia sẻ kinh nghiệm về cách chăm sóc dúi thịt thương phẩm và dúi giống cho các hội viên trong tổ, đồng thời làm cầu nối đưa sản phẩm của các hội viên ra thị trường tiêu thụ.

Anh Thanh chia sẻ thêm “Tham gia tổ hội, chúng tôi thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với nhau, thứ hai tìm kiếm được đầu ra cho sản phẩm của mình, đến với khách hàng được đầy đủ hơn, đồng thời cùng nhau san sẻ cách phòng trừ các loại bệnh thường gặp trong quá trình chăn nuôi, để các thành viên có thêm kiến thức phát triển đàn dúi nuôi phát triển ổn định hơn”.

Thị trấn Đăk Rve là địa phương phát triển các mô hình kinh tế tập thể nhiều nhất so với các xã khác trên địa bàn. Tính đến nay, trên địa bàn thị trấn Đăk Rve có 8 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 2 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác và 3 tổ hội nghề nghiệp, thu hút trên 100 thành viên tham gia.

Anh Nông Hồng Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đăk Rve cho biết “Trong thời gian qua, Ban Chấp hành Hội nông dân thị trấn Đăk Rve đã tham mưu với cấp ủy chính quyền địa phương và Hội cấp trên thành lập chi, tổ hội nghề nghiệp. Đến giờ phút này các tổ hợp tác và tổ hội nghề nghiệp phát triển hết sức tốt trong việc phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt là các tổ hội này đã góp phần vào sự phát triển chung của điạ phương”. 

Trong thời gian qua, Hội Nông dân huyện Kon Rẫy tích cực đẩy mạnh phong trào tổ, hội liên kết trong lĩnh vực nông nghiệp với phương châm đôi bên cùng có lợi. Cụ thể như cung cấp giống, vật tư nông nghiệp, làm đất, thu hoạch chế biến nông sản; tìm kiếm thị trường đầu ra ổn định. Chính từ các hoạt động này của các tổ, hội kinh tế hợp tác góp phần tích cực phát triển kinh tế hộ ở địa phương, giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi. Tính đến nay,huyện Kon Rẫy có gần 30 tổ, hội nghề nghiệp, với trên 300 hội viên tham gia.

Bà Đinh Thị Bích Đào - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kon Rẫy khẳng định: “Thời gian tới, Hội nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh xây dựng phát triển nhân rộng các mô hình Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Chi Tổ hội nghề nghiệp. Qua đó, nhằm nâng cao tư duy, tự lực, năng động, sáng tạo, dám nghĩa, dám làm của hội viên hội nông dân, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng cho các hội viên trên địa bàn”.

Việc phát triển các tổ, hội nghề nghiệp trong thời gian qua trên địa bàn huyện Kon Rẫy, đã phát huy vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, khuyến khích tinh thần tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất, nâng cao đời sống, giúp tăng thu nhập cho các thành viên và góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương ./.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật