A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Sáng ngày 20/4/2021, Ban Chỉ đạo 24 huyện Kon Rẫy đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020.

Quang cảnh họp nghị tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 

Hội nghị dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Thị Hồng Thu, HUV- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 huyện. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các phòng, ban, ngành của huyện; Phó Chủ tịch UBND các xã, thị trấn là thành viên Ban chỉ  đạo 24 huyện và Ban chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Quang Thạch, TUV, Bí thư Huyện ủy đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

 Trong thời gian qua Ban chỉ đạo 24 huyện đã làm tốt công tác thu thập, xử lý thông tin về mộ liệt sỹ, thân nhân liệt sĩ, rà soát hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, và xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ; tổ chức tiến hành kết luận địa bàn tại 49/49 thôn của 7/7 xã, thị trấn và lập bản đồ cấp huyện, cấp xã báo cáo theo đúng quy định. Qua kết luận, hiện nay tổng số liệt sĩ, chôn cất ban đầu trên địa bàn  huyện là 134 hài cốt liệt sĩ, (liệt sỹ của địa phương là 52 và liệt sĩ của địa phương khác là 81 liệt sĩ), trong đó, số liệt sĩ được nhân dân cung cấp là trong quá trình đi kết luận ở các thôn làng trên địa bàn  huyện là 31 liệt sĩ, số liệt sĩ hy sinh theo danh sách của cấp trên đưa xuống là 103 liệt sĩ; danh sách liệt sĩ trong  nghĩa trang liệt sĩ huyện là 207 liệt sĩ (đã xác định được tên 83 liệt sĩ và chưa xác định được tên  124 liệt sĩ); Danh sách thờ cúng liệt sĩ trên địa bàn là 79 liệt sĩ;  Số lượng mộ tìm kiếm quy tập trên địa bàn, căn cứ vào kết quả tìm kiếm, quy tập trên địa bàn cấp thôn, xã là 28 liệt sĩ. Số lượng mộ liệt sĩ chưa tìm kiếm, quy tập trên địa bàn theo danh sách do Ban Chỉ đạo 515 tỉnh cung cấp là 105 mộ.

Tại hôi nghị, các thành viên Ban chỉ đạo 24 huyện đã tham thảo luận về những vấn đề khó khăn trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, về xác định vị tri chôn cất liệt sĩ để tiến hành quy tập, đồng thời một số liệt sĩ còn thiếu thông tin, nhân chứng không còn…

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Quang Thạch đã đánh giá cao sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo 24 huyện và nhân dân huyện trong thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ giai đoạn 2013 – 2020; đồng chí mong rằng, trong thời gian tới Ban chỉ đạo 24 huyện phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể các thành viên cấp xã, tiếp tục không ngừng nỗ lực cố gắng, xác minh, tìm  kiếm thông tin những liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước để quy tập liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ huyện trong thời gian sớm nhất.

Kết luật tại hội nghị đồng chí Đinh Thị Hồng Thu đề nghị xã Đăk Ruồng khẩn trương xúc tiến, tập trung triển khai hoàn thiện hồ sơ trường hợp liệt sĩ A Kliêng. Ban chỉ huy Quân sự quân sự các xã, thị trấn, tiếp tục vào cuộc khẩn trương tham mưu với Đảng ủy để tiếp tục tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sĩ tại địa bàn, Đặc biệt các nhân chứng hiện nay đã lớn tuổi, các  xã nên đẩy mạnh công việc tìm kiếm cất bốc liệt sĩ. Đối với các thành viên, các đơn vị liên quan, tiếp tục xác định nhiệm vụ, quyết tâm cao việc tìm kiếm quy tập trên địa bàn và hoàn thiện trong tháng 5/2021.

Nhân dịp này đã có 3 tập thể và 3 cá nhân được UBND huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích trong quá trình thực hiện Đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020./.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật