A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các ban Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Kon Rẫy

Chiều ngày 24/7/2023, Đoàn giám sát của 2 ban: Ban Dân tộc do đồng chí Bloong Tiến – TUV, Trưởng ban làm Trưởng đoàn; Ban Văn hóa – Xã hội đồng chí Phan Thị Thủy - Trưởng ban là Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện về Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và công tác bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc trên địa bàn huyện Kon Rẫy.

Quang cảnh Đoàn giám sát làm việc  tại huyện Kon Rẫy

Tham gia Đoàn giám sát có các đồng chí là thành viên các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan. Đồng chí Đinh Thị Hồng Thu - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn cùng tham gia.

Qua 02 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn huyện Kon Rẫy được triển khai 4 nội dung chính và đã đạt kết quả nhất định cụ thể: thành lập 14 nhóm tuyên truyền và 05 lớp tập huấn các nhóm truyền thông tiên phong thay đổi trong cộng; phối hợp thành lập mới 25 tổ truyền thông và 02 lớp tập huấn cho các nhóm truyền thông tiên phong thay đổi trong cộng đồng về khuôn mẫu giới, bình đẳng giới, các gói hỗ trợ phụ nữ DTTS sinh đẻ an toàn và chăm sóc sức khỏe trẻ em cho 80 người tham gia; thành lập 34 địa chỉ an toàn và 04 lớp tập huấn địa chỉ an toàn hỗ trợ bảo vệ phụ nữ là nạn nhân bao lực gia đình; Thành lập 14 câu lạc bộ thủ lĩnh trong cộng đồng tại các xã, thị trấn và tổ chức 02 lớp tập huấn nâng cao năng lực cách thức vận hành CLB thủ lĩnh để đảm bảo tiếng nói của trẻ em trong phát triển kinh tế xã hội của cộng đồng; Tổ chức 03 lớp tập huấn về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng với tổng kinh phí thực 865 triệu đồng.

Về công tác bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện trong thời gian qua luôn được cấp ủy và chính quyền địa phương quan tâm cùng sự đồng thuận lớn trong Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Qua đó, hàng năm huyện đều tổ chức Hội thi, Ngày hội văn hóa để tuyên truyền, giới thiệu và bảo tồn văn hóa các dân tộc; Hiện nay toàn huyện có 153 bộ cồng chiêng; 16 nghệ nhân thuộc các lĩnh vực được Nhà nước công nhận nghệ nhân ưu tú; 36 nhà Rông được xây dựng và khôi phục; Ngoài ra, huyện đã tổ chức được 16 lớp truyền dạy cồng chiêng kết hợp múa xoang cho 400 học viên là đồng bào dân tộc thiểu số tại các thôn làng trên địa bàn. Công tác tuyên truyền giá trị văn hóa truyền thống trong lớp trẻ được chú trọng nhằm tạo sự kế thừa và lan tỏa trong cộng đồng, như: tổ chức nhiều lớp truyền dạy về cồng chiêng, múa xoang cho học sinh TH-THCS. Thành lập các câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian, các đội nghệ nhân dân gian trong làng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong công tác thực hiện Dự án 8 cũng như công tác bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc trên địa bàn huyện Kon Rẫy.  Đồng thời, trao đổi, phân tích, làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất nhằm thực hiện tốt các nội dung trên trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện đã bày tỏ ý kiến xin được tiếp thu toàn bộ ý kiến, kết luận của Đoàn giám sát, để chỉ đạo các phòng, ban, chuyên môn khắc phục những tồn tại mà Đoàn giám sát chỉ ra; tiếp tục triển khai Đề án trong thời gian tới. Bên cạnh đó đồng chí đề nghị Trung ương phân bổ kinh phí đầu tư để công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn về công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hoá cho cán bộ văn hoá cơ sở và những những người trực tiếp tham gia thực hành các di sản văn hoá; tổ chức các lớp truyền dạy cồng chiêng, dân ca, dân vũ, dân nhạc tại huyện.

Kết luận buổi làm việc về thực hiện Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Kon Rẫy đồng chí Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong thực hiện Dự án 8. Trong thời gian tới đề nghị huyện tập trung giải ngân kinh phí đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra; rà roát quy chế hoạt động của câu lạc bộ phụ nữ đúng thực tế của từng địa phương; tăng cường công tác nghiên cứu sổ tay tuyên truyền câu lạc bộ thủ lĩnh; tăng cường công tác giám sát các câu lạc bộ, tổ, nhóm trong thực hiện đề án 8; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần; bảo vệ, chăm sóc phụ nữ, trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc, nhất là ở địa bàn đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

 Về công tác bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc đồng chí Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đánh giá và ghi nhận kết quả cao của địa địa phương. Đồng thời đồng chí Trưởng ban cũng đề nghị địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, quan tâm đào tạo xây dựng đội ngũ làm du lịch tại địa phương, tăng cường công tác truyền thông, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng góp phần phát triển Du lịch gắn với bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc một cách bền vững.

Trước đó, đoàn giám sát đã có các ngày đi kiểm tra thực tế tại xã Đăk PNe, xã Đăk Tờ Re và xã Đăk Ruồng.

Một số hình ảnh đoàn giám sát tại thôn


Tác giả: Lâm Hiền -Thành Trung – Hữu Huy(Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật