A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân ấm trong những ngôi nhà mới

Một mùa xuân mới lại về. Không khí ngày Tết cổ truyền đang chạm ngõ từng nếp nhà, con đường, lối xóm mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một tương lai tươi đẹp. Đối với những hộ nghèo, hộ gia đình có công vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, tình thương thì niềm hân hoan, hy vọng ấy như được nhân lên gấp bội.

Trao nhà tình nghĩa cho A Vội, thôn 9, thị trấn Đăk Rve

Trao nhà tình nghĩa cho A Vội, thôn 9, thị trấn Đăk Rve

Lễ trao tặng nhà tình nghĩa cho anh A Kar, thôn 3, xã Đăk Pne

Vào những ngày cuối năm chúng tôi theo Đoàn công tác của huyện về thôn 3, xã Đăk Pne (huyện Kon Rẫy) tham dự Lễ trao tặng nhà tình nghĩa cho anh A Kar. Anh A Kar sinh năm 1986, thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Gia đình anh mới tách hộ lập vườn sống trong căn nhà đã hư hỏng, có nguy cơ đổ sập. Qua tìm hiểu hoàn cảnh gia đình cũng như được sự giới thiệu của chính quyền địa phương, Ngân hàng Agribank Kon Rẫy đã quyết định hỗ trợ xây dựng lại ngôi nhà mới kiên cố khang trang cho anh A Kar với tổng kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng. Trong đó, Ngân hàng Agribank Kon Rẫy hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại gia đình và anh em họ hàng đóng góp thêm. Giờ được ở trong ngôi nhà mới khang trang, vững chãi, anh A Kar cảm thấy hạnh phúc vô ngần. Anh bảo: “Căn nhà là niềm mơ ước của tôi từ bấy lâu nay, cuộc sống cơ cực, vất vả nên có được mái nhà là hạnh phúc lắm”.
Còn với gia đình anh A Vội, sinh năm 1988, tại thôn 9, thị trấn Đăk Rve bị khuyết tật nặng (bệnh tâm thần), hiện nay đang được chị gái Y Gơn nuôi dưỡng, hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn thì những ngày này luôn rộn ràng tiếng cười. Chị gái Y Gơn nói “từ khi có nhà mới em trai tôi không còn phá phách, những cơn đau điên dại giảm hẳn so với khi chưa có nhà mới, bù vào đó em rất chăm chỉ dọn dẹp nhà cửa, cùng tôi làm vườn rau và chăn nuôi gà, vịt ”.  Căn nhà mới của gia đình A Vội được xây dựng với kinh phí 50 triệu đồng từ Ngân hàng Agribank Kon Tum. Vay mượn thêm bà con, họ hàng, sau hơn hai tháng khởi công, vừa rồi gia đình ông đã dọn về ở ngôi nhà mới. Đây là món quà quí giá nhằm giúp hai chị em Y Gơn và A Vội có chỗ che mưa, che nắng. Đặc biệt, giúp A Vội an tâm về tư tưởng, có thêm tinh thần phấn chấn để vượt qua bệnh tật ổn định cuộc sống. 

Lễ trao tặng nhà tình nghĩa ông A Dao và bà Y HLiêng tại thôn Đăk Jri, xã Đăk Tờ Re

Giấc mơ tưởng chừng xa vời của những con người nghèo khó, lam lũ ấy trở thành hiện thực trong sự ngỡ ngàng của chính họ. Cùng chung niềm hân hoan đó, tại thôn Đăk Jri, xã Đăk Tờ Re còn có 2 gia đình chính sách là ông A Dao, dân quân trực tiếp tham gia chiến đấu chống Mỹ cứu nước và bà Y HLiêng, là con liệt sĩ, bằng nguồn kinh phí do Bộ Tư lệnh Quân khu 5 hỗ trợ tổng số tiền mỗi căn nhà là 110 triệu đồng (trong đó Bộ Tư lệnh Quân khu 5: 80 triệu đồng; Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 20 triệu động và Ban CHQS huyện Kon Rẫy 10 triệu đồng). Ngoài ra Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ toàn bộ công xây dựng nhà. Khác với những cái Tết năm trước, năm nay, gia đình ông A Dao và bà Y HLiêng vui gấp bội phần vì được đón Tết trong ngôi nhà mới ấm áp thay vì căn nhà tạm bợ, dột nát như trước đây. Bà Y HLiêng không giấu được niềm xúc động: “Chưa bao giờ tôi nghĩ mình xây được căn nhà khang trang thế này. Giờ có nhà rồi, vợ chồng tập trung làm ăn góp phần xóa đói giảm nghèo”.

 

 

Lễ trao tặng nhà Chữ thập đỏ cho ông A Săng thôn 1, xã Đăk Tờ Re

 

Gia đình ông A Săng thôn 1, xã Đăk Tờ Re, đối tượng hộ nghèo, gia đình ông sống trong căn nhà tạm bợ, được sự quyên góp từ nguồn vận động của Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 60 triệu đồng cho gia đình để xây dựng căn nhà Chữ thập đỏ. Đón nhận căn nhà trong dịp chuẩn bị Xuân Quý Mão ông không dấu nỗi niềm vui qua dòng nước mắt. Hơn 70 tuổi, nhưng bản thân bị bệnh hiểm nghèo, mất sức lao động nên căn nhà này là niềm mơ ước từ lâu, tôi mừng lắm - ông A Săng tâm sự.

Với sự hỗ trợ của cộng đồng, trong năm 2022, huyện Kon Rẫy đã có 30 căn nhà mới được xây dựng, với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Nhiều cách hỗ trợ, vận động khác nhau nhưng đều chung một điểm đó là tấm lòng nhân đạo quý giá sẻ chia, giúp đỡ những đối tượng yếu thế để họ có cuộc sống tốt hơn.
Mỗi mảnh đời, mỗi số phận không ai giống ai, nhưng Tết Quý Mão năm nay, hàng ngàn hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn huyện Kon Rãy sẽ được quây quần, sum họp bên nhau trong những căn nhà mới khang trang, thắm đượm tình nghĩa, được đón nhận những món quà nghĩa tình của Đảng và Nhà nước. Với họ, Xuân này đẹp hơn bao giờ hết, bởi bao khốn khó, bộn bề, lo toan của cuộc sống bấy lâu nay sẽ dần lùi vào quá khứ, nhường chỗ cho những mầm xuân đâm chồi vươn xa.


Tác giả: Lâm Hiền ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật