A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Những năm gần qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện phối hợp với các ban ngành huyện và và các xã, thị trấn, không ngừng nỗ lực triển khai đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT). Đến nay nhiều lao động nông thôn đã từng bước áp dụng hiệu quả kiến thức được đào tạo, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Quang cảnh lớp đào tạo nghề

Trong chuỗi dạy nghề năm nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên huyện tổ chức triển khai 3 lớp làm chổi đót cho lao động tại xã Đăk Kôi, xã Đăk Pne và xã Đăk Tờ Re. Lớp hướng dẫn làm chuỗi đót, được đánh giá dễ triển khai, các học viên dễ dàng áp dụng tại địa phương sau khi kết thúc khóa đào tạo, vì nguồn nguyên liệu dễ kiếm, linh hoạt thời gian nông nhàn để làm sản phẩm, đồng thời sản phẩm làm ra dễ tiêu thụ, nên việc mở lớp được các học viên ở các địa  địa bàn xã tham gia  đông đủ.

Chị Y Ngãi học viên lớp làm chổi đót, xã Đăk Tơ Re, chia sẻ Em rất vui khi mình biết thêm được kiến thức để làm ra một sản phẩm bổ ích. Sau khóa học này, em sẽ tận dụng thời gian mùa đót em sẽ đi kiếm đót về, khi nào rảnh rỗi, bản thân em sẽ làm chổi cho gia đình dùng hoặc bán để có thêm thu nhập mua mắm muối”.

Lớp nề hoàn thiện

Lớp nề hoàn thiện cũng là một nghề được Trung tâm GDNN-GDTX huyện  quan tâm triển khai thường xuyên hàng năm tại các xã, thị trấn. Năm nay lớp nề hoàn thiện được tổ chức tại thôn 1 xã Đăk Pne, thu hút đông đảo học viên trong độ tuổi trên địa bàn thôn tham gia.

Anh A Teo, học viên lớp nề hoàn thiện xã Đăk Pne, tâm sự: Bản thân tôi được học nghề, để áp dụng cho tôi một cái nghề, để tôi xây dựng những công trình nhỏ ở nhà như nhà vệ sinh, chuồng heo, hay chuồng bò trong gia đình” .

Thầy Bùi Minh Hướng, giáo viên dạy lớp nề hoàn thiện, Trung tâm GDNN-GDTT huyệncho biết: “Được phân công giảng dạy lớp nề hoàn thiện tại các xã trên địa bàn huyện nói chung, xã Đăk Pne nói riêng, ý thức học tập của bà con tương đối tích cực, bà con hết sức hào hứng với nghề nề hoàn thiện, tuy không cũ nhưng cũng không mới với bà con. Sau khi học xong bà con đều áp dụng vào sản xuất thực tế của gia đình” .

Tính từ năm 2020 đến nay, Trung tâm GDNN-GDTT huyện đã mở được 45 lớp, trong đó 25 lớp nông nghiệp, 19 lớp phi nông nghiệp. Chủ yếu các lớp như: Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây trồng,  Hướng dẫn nuôi và phòng trị bệnh cho lợn, gà; Hướng dẫn vận hành và sửa chữa máy nông nghiệp … Những lớp đào tạo nghề được triển khai đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân trên địa bàn và được các học viên áp dụng vào thực tiễn ngay sau khi kết thúc mỗi khóa học.

Ông Phạm Hoàng Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kon Rẫy khẳng định: Các học viên sau khi học nghề họ đã tạo được việt làm tại chỗ, các học viên đã nắm được các kiến thức, khoa học để áp dụng vào sản xuất, tăng thu nhập cho lao động sản xuất. Trên thực tế đó bà con đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư áp dụng vào sản xuất sau khi được học các ngành nghề”

Viêc nỗ lực đào tạo các lớp nghề cho lao động nông thôn của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện những năm qua, đã góp phần giúp người lao động nông thôn có thêm các kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật về các nghề được đào tạo. Đồng thời manh dạn áp dụng vào thực tiễn hằng ngày, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho chính mình tại địa phương . /.


Tác giả: Y Nhàn   Hữu Huy ( Trung tâm VH - TT - DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật