A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Kon Rẫy.

Như chúng ta đã biết, mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là liều thuốc cứu người bệnh mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ bất hạnh và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Đây còn là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, với truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam nói chung và người dân huyện Kon Rẫy nói riêng với phương châm “Hiến máu cứu người một nghĩa cử cao đẹp”, “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Kon Rẫy đã thu hút đông đảo tầng lớp Nhân dân tham gia góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân đang cần máu trong thời gian vừa qua.

Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt I năm 2022 trên địa bàn huyện Kon Rẫy.

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “Tương thân, tương ái” của người Việt Nam chúng ta. Nhận thức được vai trò và ý nghĩa thiết thực đó, trong những năm qua nhiều người dân cũng như cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện Kon Rẫy đã tích cực tham gia HMTN, họ sẵn sàng hiến máu khi có người cần. Anh Đinh Văn Hải, ở thị trấn Đăk Rve đã trên 25 lần hiến máu tâm sự: “Tôi thấy hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe bản thân mà còn góp phần đem lại niềm hạnh phúc cho những gia đình khác. Biết bao bệnh nhân hàng ngày đang cần những giọt máu, tôi muốn làm những gì nho nhỏ nhưng có thể mang lại niềm hạnh phúc đến bao gia đình đang cần những giọt máu cho người thân của mình”. Anh Hải cũng là một trong những tình nguyện viên tích cực trong hoạt động HMTN. Không chỉ tham gia tại các đợt HMTN, anh còn tham gia hiến máu cho các trường hợp khẩn cấp. Dù đang trong giờ làm việc, ngày nghỉ lễ hay bất kỳ thời điểm nào trong ngày, cứ nhận được điện thoại hay thông tin có người bệnh cần máu là anh Hải sẽ sắp xếp công việc để đi ngay. Bởi theo anh Hải, những trường hợp khẩn cấp, nếu chỉ chậm một chút là người bệnh có thể mất đi cơ hội sống. Những việc làm đó, mang ý nghĩa nhân đạo của anh Hải đã góp phần vào việc tuyên truyền vận động HMTN của bản thân đối với xã hội. Được biết, vào năm 2016, anh Hải đã được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Kon Tum xét chọn là cá nhân tiêu biểu của tỉnh Kon Tum tham gia Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc (do Ban Chỉ đạo vận động HMTN Trung ương tổ chức tại Thủ đô Hà Nội); bên cạnh đó, anh Hải cũng được trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh Kon Tum; Giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Kon Tum, Giấy khen của UBND huyện vì đã có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện…   

Cùng với đó, tại xã Tân Lập, anh Nguyễn Văn Long - Bí thư Đoàn xã cũng là một trong những Bí thư Đoàn cơ sở có nhiều thành tích trong phong trào HMTN, anh chia sẻ: Xuất phát từ suy nghĩ “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” và chia sẻ khó khăn đối với những người bệnh đang cần máu, từ năm 2012 đến nay, anh Long đã có gần 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Chia sẻ về hoạt động tham gia hiến máu tình nguyện của bản thân, anh Long cho biết: “Là một cán bộ Đoàn, tôi luôn nhận thức được trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và ý nghĩa các phong trào, trong đó có hiến máu tình nguyện, do vậy năm nào tôi cũng tham gia hiến máu”. Không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, anh Long còn tích cực tuyên truyền,  vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người thân, bạn bè cùng tham gia hiến máu, góp phần chia sẻ, giúp đỡ những trường hợp khó khăn, những bệnh nhân đang cần cộng đồng, xã hội tiếp thêm nguồn sống. Nhờ đó, nhận thức về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người trong mỗi đoàn viên, thanh niên và Nhân dân ở xã Tân Lập được nâng lên. Đến nay, anh Long đã vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia hiến được gần 450 đơn vị máu, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch hiến máu hàng năm.

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện cũng đã có hàng chục gia đình với nhiều thành viên cùng tham gia HMTN. Điển hình như, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Thủy ở thị trấn Đăk Rve đã có 6 thành viên tham gia HMTN hơn 50 lần; trong đó, người hiến máu nhiều nhất là bà Đặng Nguyễn Kim Chung với 13 lần. Bà Chung chia sẽ: “Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, là trách nhiệm của người đang sống đối với bệnh nhân cần máu, nên tôi luôn nhắc nhở, vận động anh, chị, em trong gia đình tình nguyện tham gia phong trào”.  

Cùng với gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, gia đình chị Huỳnh Thị Hồng Diễm - thôn 9, xã Đăk Ruồng, mỗi khi huyện tổ chức HMTN thì cả vợ và chồng, người thân cùng tham gia với tinh thần nhân ái, sẻ chia những giọt máu đào của mình cho xã hội. Chị Diễm đã có thâm niên trên 10 lần tham gia hiến máu cho biết: “Với tôi, HMTN là một việc làm ý nghĩa, giúp chia sẻ những khó khăn với người bệnh. Ngoài việc bản thân hiến máu, thì tôi luôn vận động bạn bè, người thân tham gia hiến máu. Đó là việc làm tuy nhỏ, nhưng giá trị nhân đạo mang lại rất lớn, bởi vì từng giờ trôi qua đều có người bệnh cần máu để cấp cứu và điều trị bệnh”.

Tháng 8/2012, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Kon Rẫy được thành lập theo Quyết định số 645/QĐ-UBND, ngày 07/8/2012 của UBND huyện Kon Rẫy; đến ngày 31/5/2017, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện được kiện toàn theo Quyết định số 239/QĐ-UBND huyện. Từ ngày thành lập, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động HMTN theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Kon Tum, cũng như phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, và với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện,... tích cực đẩy mạnh truyền thông về vai trò và ý nghĩa của HMTN. Đồng thời tổ chức, tham gia nhiều chiến dịch, sự kiện lớn về HMTN nhằm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, tiêu biểu như: “Lễ hội Xuân hồng”, “Hành trình đỏ”, “Những giọt hồng hè”, “Giọt hồng Bắc Tây Nguyên”... Khuyến khích, vận động người dân ở các địa phương tham gia Ngày hội HMTN. Qua đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân về HMTN, hướng đến thúc đẩy phong trào HMTN ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững. Đây còn là hoạt động ý nghĩa, giúp nâng cao lòng tự hào về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người của những tấm gương tiêu biểu, khuyến khích các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, xây dựng văn hóa, thói quen hiến máu nhắc lại thường xuyên của mỗi người trong cộng đồng…

 Tình nguyện viên huyện Kon Rẫy chụp ảnh lưu niệm tại Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Bắc Tây Nguyên” tỉnh Kon Tum năm 2022.

Hội Chữ thập đỏ huyện Kon Rẫy (cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện) cũng đã có sự đổi mới, sáng tạo trong cách tổ chức, thu hút đông đảo người dân tham gia hiến máu. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện chỉ đạo đã làm tốt công tác xây dựng các Câu lạc bộ (CLB), xây dựng đội ngũ tình nguyện viên luôn sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 2 CLB và các đội nhóm (có cùng nhóm máu) để thuận tiện trong việc tham gia hiến máu cứu người đột xuất. Trong đó, hoạt động tiêu biểu tích cực có Câu lạc bộ HMTN huyện Kon Rẫy. Sau hơn 7 năm thành lập, từ lúc ban đầu có 47 thành viên, đến nay CLB đã có trên 500 thành viên tham gia. Anh Nông Hồng Sơn, người có ý tưởng thành lập Câu lạc bộ HMTN huyện Kon Rẫy, tâm sự: “Hiện tại bản thân tôi là Chủ nhiệm CLB và đã trên 35 lần tham gia HMTN, trong đó có 10 lần tham gia hiến máu đột xuất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Mục đích của việc thành lập CLB là để mọi người có chung tâm nguyện cùng tham gia. Mỗi lần huyện, tỉnh tổ chức, phát động HMTN, tôi và các thành viên ở CLB tuyên truyền, vận động mọi người dân tham gia, từ chỗ đó các bạn đoàn viên, thanh niên, các gia đình, người thân đã cùng tham gia hiến máu và phong trào này được lan tỏa rộng khắp”.

 Anh Nông Hồng Sơn tham gia hiến máu đột xuất tại Khoa Huyết học - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Kể từ khi triển khai thực hiện phong trào HMTN đến nay, số lượng các cơ quan, đơn vị ở Kon Rẫy tham gia ngày càng nhiều, với số người tham gia HNTN năm sau luôn cao hơn năm trước; trong đó, có hàng nghìn người trực tiếp hiến, góp phần cứu sống rất nhiều bệnh nhân. Bà Nguyễn Thị Bình - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kon Rẫy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo HMTN huyện cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện phong trào HMTN đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và chính địa phương từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào HMTN. Từ đó, số lượng các đơn vị tham gia ngày càng nhiều, số người tham gia HNTN năm sau cao hơn năm trước; trong đó, có gần 4 nghìn người trực tiếp hiến máu; đặc biệt có gia đình ông Nông Văn Đông, thôn 3 - thị trấn Đăk Rve có 6 thành viên thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện và đã hiến được 75 đơn vị máu. Bên cạnh đó, chúng tôi duy trì 50 thành viên của “Ngân hàng máu sống” của huyện để trực tiếp hiến máu khi có tình huống khẩn cấp góp phần cứu sống rất nhiều bệnh nhân ”. Bà Bình cho biết thêm: Với những kết quả đã được, hàng năm Ban Chỉ đạo HMTN huyện đã tham mưu cho UBND huyện tuyên dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân và gia đình có thành tích trong công tác vận động và tham gia HMTN, như gần đây nhất là vào ngày 23/8/2022, Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy đã trao tặng Giấy khen cho 05 tập thể và 32 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong công tác hiến máu năm 2022 trên địa bàn huyện”.   

 Lễ tôn vinh, khen thưởng hiến máu tình nguyện năm 2022 huyện Kon Rẫy.

Có thể khẳng định rằng, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Kon Rẫy trong thời gian qua là rất đáng trân trọng, điều đó cho thấy công tác tuyên truyền, vận động HMTN đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia qua đó góp phần đem lại nhiều niềm vui, nụ cười, hạnh phúc và sự sống cho nhiều bệnh nhân đang cần máu. Với những tình cảm, tấm lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, phong trào hiến máu tình nguyện của huyện sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi trong thời gian tới.


Tác giả: Quốc Vy - BTG Huyện ủy.

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật