A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chung tay xây dựng nhà rông

Trong những ngày đầu tháng 3, bà con dân làng Kon Vi Vàng, xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy cùng nhau góp công, góp sức sửa chữa nhà rông truyền thống thêm phần khang trang, sạch đẹp và an toàn.

 Xây dựng nhà rông

Khi họp bàn, thống nhất chọn ngày triển khai sửa chữa Nhà rông, bà con dân làng gác lại công việc đồng áng của gia đình cùng nhau chuẩn bị tre nứa để tu sửa Nhà rông truyền thống. Từ già đến trẻ, mỗi người mỗi công việc, người góp công, người góp sức thực hiện những công việc phù hợp với sức khỏe của mình, ai nấy đều hồ hởi, phấn khởi tự giác thực hiện phần việc mình đảm nhận.

Ông A LYKA - làng Kon Vi Vàng, xã Đăk Tơ Lung chia sẻ Bản thân ông già đi kiếm dây mây, chẻ lạc, chẻ dây mây, hướng dẫn mấy đứa trẻ làm cho tốt, gọn gàng cho nhanh xong. Bà con cả nữ, cả nam phát huy tinh thần và ra sức thi đua phải làm cho nó gọn gàng nhanh chóng hoàn thành”.

Tham gia góp sức từ những ngày đầu chuẩn bị vật liệu, chị Y Thị cùng hội phụ nữ thôn chịu trách nhiệm chặt tre, nứa và tham gia nhiều công việc khác. Những công việc này khá phù hợp với chị cùng các phụ nữ trong làng. Trong những ngày triển khai công việc, chị cùng các chị em phụ nữ trong làng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách sớm nhất.

 Chị Y THỊ - làng Kon Vi Vàng, xã Đăk Tơ Lung phấn khởi cho biết “ Khi được tham gia làm Nhà rông em cảm thấy rất là vui, mọi người cùng nhau đi chặt lá, chặt cây le, nứa để làm, tôi hy vọng sau này làm Nhà rông xong cả làng cùng nhau đón khách làm Du lịch cộng đồng, có chổ để sinh hoạt, vui chơi và giải trí”.

Làng Kon Vi Vàng hiện có 63 hộ với hơn 200 nhân khẩu. Nhà rông là nơi linh thiêng tổ chức sinh hoạt cộng đồng mỗi khi có dịp lễ hội. Vì vậy việc sửa chữa, làm mới nhà rông bị hư hỏng và xuống cấp là việc làm cần thiết, để đảm bảo nơi sinh hoạt an toàn bà con Nhân dân. 

Ông A NGÕA -  làng Kon Vi Vàng, xã Đăk Tơ Lung chia sẻ: “bà con đồng tình chung tay sửa chữa Nhà rông, khi bà con đồng tình, mình sẽ huy động tất cả bà con đóng góp để xây dựng Nhà rông góp số tiền để chi phí tiền xăng cho bà con đi làm chặt nứa, tre, nhìn chung đến thời điểm hiện nay bà con rất nhiệt tình tham gia đông đủ. Việc sửa chữa nhà rông có ý nghĩa rất lớn đối với bà con dân làng mình đây, thứ nhất là để sinh hoạt thôn, họp thôn. Thứ hai là để tổ chức các lễ hội hàng năm của dân làng mình ở đây”.

Nhà rông làng Kon Vi Vàng được xây dựng theo kết cấu nhà rông truyền thống của dân tộc Xê Đăng, với vật liệu sử dụng để hoàn thiện bằng tre, nứa, diện tích mặt sàn trên 170 m2. Tổng kinh phí xây dựng gần 425 triệu đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 2.500 ngày công lao động và trên 40 triệu đồng.

Sau thời gian thi công xây dựng, Nhân dân vui mừng tổ chức khánh thành Nhà rông, đưa vào sử dụng góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống.

Anh A LANH -làng Kon Vi Vàng, xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy tâm sự Hôm nay bà con cũng làm cho xong Nhà rông mới, riêng bản thân tôi rất tự hào và vinh dự cho bà con đã xây dựng Nhà rông mới, để bà con có nơi tổ chức các phong tục, tập quán và có nơi để bà con tổ chức sinh hoạt và tổ chức các phong tục quan trọng của dân làng”.

Việc chung sức đồng lòng sửa chữa Nhà rông truyền thống của bà con, giúp thôn, làng có nơi sinh hoạt và tổ chức các lễ hội trang trọng hơn, sạch đẹp và an toàn trong mùa mưa. Nhà rông cũng chính là nơi gắn kết tình nghĩa xóm làng, gặp gỡ và động viên nhau cùng đoàn kết, nỗ lực trong lao động, sản xuất để phát triển kinh tế, ổn cuộc sống./.


Tác giả: Y Nhàn - Thành Trung (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật