A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 ở Đảng ủy xã Đăk Tờ Re

Quang cảnh Hội nghi sơ kết 

Thực hiện Kế hoạch số 110-KH/HU, ngày 17/02/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023; Đảng ủy xã đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 71-KH/ĐU, ngày 16/3/2023 của Đảng ủy về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2023 để chỉ đạo thực hiện, đồng thời chỉ đạo các chi bộ và các cơ quan ban, ngành kịp thời cụ thể hóa kế hoạch, triển khai học tập và làm theo phù hợp với tình hình thực tế, đặc thù của đơn vị và theo chuyên đề năm 2023; có thời gian thực hiện cụ thể từng nội dung, từng nhiệm vụ cũng như kịp thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Đảng ủy viên phụ trách chi bộ, đơn vị làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện; từ đó làm cơ sở cho công tác đánh giá, xếp loại hàng năm của đơn vị, tổ chức Đảng, đảng viên.

Trong năm 2023 Đảng ủy đã lãnh đạo, tổ chức 01 đợt phổ biến, quán triệt trực tiếp tại hội trường nhà văn hoá xã, với hơn 100 lượt cán bộ, đảng viên tham gia; sau Hội nghị quán triệt đã kịp thời chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể xã và các chi bộ đã tổ chức 01 đợt tuyên truyền trực tiếp, sâu rộng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tại các nhà rông, nhà văn hoá thôn trên địa bàn toàn xã, với hơn 400 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Sau khi tiếp nhận các văn bản của Đảng ủy, các Chi bộ trực thuộc đã tổ chức quán triệt đầy đủ các nội dung chỉ đạo của cấp ủy các cấp về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi chi bộ lãnh đạo. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên, phương pháp tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng, sinh hoạt chuyên đề được đổi mới, thu hút được sự tập trung của đảng viên trong sinh hoạt. Ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong công việc, sự nỗ lực cố gắng vượt khó vươn lên trong đội ngũ cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực. Đảng viên trong chi bộ luôn có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đảng uỷ xã Đăk Tờ Re đã quan tâm, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình hành động; thống nhất về tư tưởng chỉ đạo, cách làm với phương châm thẳng thắn, trung thực, đoàn kết để xây dựng tổ chức thật sự trong sạch vững mạnh. Qua việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với NQTW 4 khóa XI, XII đã tạo được chuyển biến sâu sắc về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đu tổ chức; nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, tinh thần phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị trong toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; thực hiện tốt các mối quan hệ giữa tổ chức đảng với các tổ chức trong hệ thống chính trị, giữa cá nhân với tổ chức; hạn chế được tình trạng đùn đẩy, đổ lỗi, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và các tệ nạn xã hội; khơi dậy tinh thần tự phê bình và phê bình trong mỗi tập thể và cá nhân cán bộ, đảng viên góp phần làm trong sạch tổ chức Đảng. Tiếp tục tạo động lực mạnh mẽ để mỗi tổ chức, cá nhân phấn đấu, nỗ lực không ngừng cùng toàn Đảng bộ xã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện Kon Rẫy lần thứ XIX.

Đảng ủy đã chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong nhân dân và cán bộ, đảng viên, trước hết là những vụ việc nổi cộm, bức xúc để kịp thời chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, đơn vị và trong Nhân dân, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã  hội. Tổ chức thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ  Chính trị về "Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại  trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân ngày càng thực chất, hiệu quả" và thực hiện nghiêm quy định tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân. Trong năm 2023, trên địa bàn xã không có đơn, thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Với chuyên đề năm 2023 và toàn khóa, Đảng ủy đã kịp thời chỉ đạo đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt Đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị và coi đây là việc làm thương xuyên, liên tục. Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động viết bản cam kết tu dưỡng rèn luyện theo chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Qua theo dõi và kiểm tra, giám sát có 100% cán bộ, đảng viên đang sinh hoạt đã viết bản cam kết tu dưỡng, có phân công đảng viên phụ trách theo dõi theo quy định. Hàng năm, các ngành và các chi bộ trực thuộc tổ chức đánh giá kết quả thực hiện bản cam kết tu dưỡng, đa số đảng viên đã hoàn thành tốt cam kết tu dưỡng, nêu gương. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên có trách nhiệm thực hiện nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, trong đó đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiền phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Cấp ủy đã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ; Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, lãnh đạo, chủ chốt các cấp; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm… Qua đó, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã nêu cao ý thức gương mẫu bằng những hành động thiết thực, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thấy đúng phải cương quyết bảo vệ, thấy sai phải quyết liệt đấu tranh. Thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính theo hướng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân; cán bộ, công chức, viên chức nâng cao ý thức trách nhiệm, hình thành tác phong, lề lối làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện, được Nhân dân đánh giá cao.

Đảng ủy đã chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh gắn với tuyên truyền các sự kiện quan trọng của địa phương và đất nước. Việc tuyên truyền đã được triển khai đồng bộ, liên tục với nhiều hình thức phong phú, như: tuyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã; thông qua việc nêu gương điển hình tiêu biểu tại các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề; thông qua các đợt sinh hoạt, tọa đàm ôn lại truyền thống của các ngành đoàn thể. Ngoài ra các đơn vị trường học đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt ngoại khóa, thi tìm hiểu về Bác, tổ chức sưu tầm những mẫu chuyện kể về Bác cũng như tổ chức kể chuyện về Bác Hồ dưới cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần... góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tuyên truyền, từ đó tạo ra những chuyển biến tích cực về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Một số mô hình hay, gương điển hìnhtrong việc thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã dấy lên phong trào thi đua, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong học tập và làm theo Bác trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Tại Hội nghị sơ kết việc thực hiện Kết luận 01-KL/TW, UBND xã đã khen thưởng cho 1 tâp thể và 05 cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, Đảng ủy đã đề nghị 01 tập thể và 01 cá nhân để cấp trên khen thưởng.

Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí Ủy viên BCH phụ trách các Chi bộ trực thuộc theo dõi, giám sát việc thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại hạn chế được chỉ ra trong năm 2023, đồng thời Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra nắm bắt tại 16 Chi bộ trực thuộc. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp các chi ủy, chi bộ trực thuộc và cá nhân đảng viên nhận thấy được ưu điểm và những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong việc tổ chức triển khai, thực hiện tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Ủy ban Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như vai trò giám sát, phản biện xã hội trong tổ chức, triển khai học tập và làm theo các nội dung và Chuyên đề toàn khóa gắn với triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội các cấp. Thực hiện giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm lan tỏa, khơi dậy tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí tự lực tự cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Có thể thấy, việc triển khai, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW đã được Đảng uỷ xã Đăk Tờ Re quan tâm chỉ đạo nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả. Việc học tập Chuyên đề toàn khóa và chủ đề hằng năm được triển khai, thực hiện tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý; nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực được nhân rộng. Việc triển khai Kết luận số 01-KL/TW thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề vừa góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, vừa chấn chỉnh tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tạo chuyển biến khá rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, từ đó nâng cao niềm tin của Nhân dân với Đảng, với Nhà nước.

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ở một số đơn vị chưa kịp thời, chưa sát với tình hình thực tiễn; nội dung kế hoạch hành động chưa sát với chức trách, nhiệm vụ được giao; việc lựa chọn mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của một số cán bộ, đảng viên chưa sát với thực tế dẫn đến hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân là do một số chi bộ, ban ngành, đơn vị chưa nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yêu cầu cấp bách hiện nay và là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên; do đó, còn lúng túng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo;việc xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số tập thể, cá nhân chưa được chú trọng đúng mức; chưa quan tâm nghiên cứu kỹ nội dung việc học tập dẫn đến việc xây dựng các mô hình triển khai ở một số cán bộ, đảng viên còn mang tính hình thức, đối phó, chưa gắn kết chặt chẽ với tình hình thực tế tại đơn vị. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu chưa thực sự phát huy tính tiên phong, gương mẫu, thiếu quyết đoán trong chỉ đạo, điều hành, tác phong làm việc thiếu khoa học, chưa sâu sát cơ sở, trước những vấn đề mới phát sinh còn lúng túng.

Do vậy, trong công tác sơ kết, đánh giá việc thực hiện, Đảng ủy đã kịp thời rút ra những bài học kinh nghiệm lãnh, chỉ đạo thực hiện:

Một là, Phái coi việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng, đòi hỏi phải luôn nhận thức sâu sắc, thấu đáo và nêu cao quyết tâm hành động của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và cán bộ, đảng viên.

Hai là, Phải luôn gắn kết chặt chẽ, đồng bộ việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW với các nghị quyết của Trung ương Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, các quy định nêu gương.

Ba là,  Phải xác định đúng và trúng các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo thực hiện.

Bốn là, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, coi trọng và đầu tư đúng mức việc nghiên cứu, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền…

Năm là, Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành thường xuyên, nề nếp, là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã, đảng ủy tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực và tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo động lực trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu quả cao trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Hai là, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho phù hợp, sát thực tế để thực hiện có hiệu quả, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đổi mới phương pháp, phong cách, tác phong làm việc, trước hết là đổi mới phương thức lãnh đạo; xây dựng tổ chức, cơ quan, đơn vị đoàn kết, kỷ cương, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc. Tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng, nổi cộm, gây bức xúc trong Nhân dân.

Ba là, các tổ chức, cơ quan, đơn vị cần lựa chọn và phát động các phong trào thi đua học tập, lao động, sản xuất thiết thực, sát với thực tế, phát hiện và nhân rộng những mô hình hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo, tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng hộ dân, giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo nên hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Bốn  là, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giáo dục truyền thống yêu quê hương, cần cù lao động tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng hình thức đa dạng, phù hợp. Chú trọng phát hiện, tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Năm là, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời chấn chỉnh cách làm qua loa, hình thức, chiếu lệ; thẳng thắn phê bình, uốn nắn kịp thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Sáu là, các tổ chức, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện có hiệu quả việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Lấy kết quả thực hiện chương trình hành động, cam kết tu dưỡng rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tiêu chí đánh giá, phân loại tập thể, cá nhân hằng năm, đồng thời làm căn cứ trong quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua; trong thời gian tới các cấp, các ngành, cán bộ và Nhân dân trên toàn địa bàn xã tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng xã nhà ngày càng phát triển về kinh tế, tiến bộ về văn hóa, vững mạnh về quốc phòng- an ninh, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Tác giả: Trần Đình Trung - BTGHU

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật