A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ là một chủ trương đúng đắn, vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngay sau khi có Kết luận số 01-KL/TW của Bộ chính trị và Chuyên đề của Tỉnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nâng cao trách nhiệm; năng động, sáng tạo; khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững. Qua học tập và làm theo Bác, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Kon Rẫy tạo ra sức lan tỏa, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chuyên đề của tỉnh “Nâng cao trách nhiệm; năng động, sáng tạo; khơi dậy tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững”; Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy ban hành kế hoạch và chỉ đạo chính quyền, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch; Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên, lồng ghép vào các phong trào, các cuộc vận động để triển khai thực hiện. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào quy chế, chương trình, kế hoạch công tác toàn khóa, hằng năm với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá thực hiện”.

Khen thưởng cho 5 tập thể 

Để tìm hiểu việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện chúng tôi đã có dịp giới thiệu những tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo.

Tại thôn Trăng nó - Kon Blo, xã Đăk Kôi, đã thực hiện việc học tập và làm theo bằng những mô hình thiết thực như: “Trồng rau sạch” của Phụ nữ và mô hình “Trồng chuối cấy mô” của Đoàn thanh niên. Người dân trong thôn  không những đã tự giác trong việc phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó bà con trong thôn còn làm tốt công tác vệ sinh môi trường sống xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng Đảng bộ xã ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ông Trương Hồng Doanh, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy nhận xét “Mặc dù thôn địa bàn rộng vừa sát nhập hai thôn, tuy nhiêm dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, trong những năm thôn Trăng nó - Kon Blo đã học tập và làm theo tư tường đạo đưc, Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế cũng việc vệ sinh môi trường thực hiện rất tốt, hiện nay trên địa bàn thôn hầu như các tuyến đường, khu dân cư vệ sinh rất sạch sẽ. Bên cạnh đó chi bộ sinh hoạt động kỳ và lãnh đạo cán bộ đảng viên hoàn thành nhiệm tốt nhiệm vụ trở lên, Trong năm 2022 Chi bộ thôn Trắng nó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhất trên địa bàn xã”.

Mô hình nuôi dê tại xã Tân Lập

Đảng ủy xã Tân Lập  Hiện nay trên địa bàn xã có 10 mô hình học tập và làm theo Bác ở các cơ quan, đơn vị, thôn, tổ chức chính trị- xã hội. Các mô hình đều phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa và được nhân rộng. Các mô hình xóa bỏ những phong tục, tập quán không còn phù hợp nữa đang được phát huy cao và đạt kết quả. Cụ thể các phong tục cưới hỏi, ma chay tốn kém, lãng phí về tiền của, thời gian được xóa bỏ; năm 2022 vận đồng 08 hộ dân trước kia ở nhà đầm nay thường xuyên về nhà làng.

Đồng chí Lã Đức Hạnh – Bí thư Đảng uỷ xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy khẳng định “Đảng ủy quán triệt sâu rộng tới các cán bộ đảng viên cũng như các tầng lớp Nhân dân, duy trì các mô hình đã có, lồng ghép các cuộc vận động, các phong trào thi đua phát dộng trên địa bàn xã, mục tiêu gữi vững kết quả của nông thôn mới nâng cao và hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”.

 Với vai trò là Phó Bí thư chi bộ - Phó trưởng Phòng GD&ĐT, đồng chí Hồ Thị Cảnh thường xuyên luôn nghiên cứu, tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để vận dụng trong quá trình rèn luyện, công tác của mình. Đồng thời tham mưu xây dựng kế hoạch của chi bộ, cơ quan góp phần tạo được phong trào học tập và làm theo Bác sôi nổi trong chi bộ, cơ quan. Bản thân đồng chí mạnh dạn đề xuất các giải pháp thực hiện các chuyên đề, góp phần thực hiện thành công các chuyên đề của chi bộ.

Đồng chí Hồ Thị Cảnh, Phó Trưởng Phòng Giáo dục đào tạo huyện Kon Rẫy cho biết thêm “Riêng bản thân thực hiện công tác nêu gương tận tâm với công việc, đối với công việc mình phải nêu gương trong mọi nhiệm vụ như mình phải đi đúng giờ, làm việc gì cũng phải gương mẫu và khi mình gương mẫu, anh chị em thấy mình thực tế như vậy thì cũng học tập theo. Đối với các Nhà trường mình đến trường gần gũi  tư vấn cho các anh chị em quản lý ở trường trong nhiệm vụ chuyên môn, tuyên truyền vận động để mọi người cùng tham gia. Chính vì vậy mà việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lan tỏa tại các đơn vị trường”.

Anh Trần Đình Trưởng – Trung úy Công an huyện Kon Rẫy chia sẻ Với tư cách là một người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, một người chiến sỹ Công an Nhân dân, bản thân tôi luôn học tập Bác về những điều giản dị nhất trong công tác cũng như trong cuộc sống hằng ngày, bản thân tôi không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức người công an cách mạng theo 6 điều Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy Công an Nhân dân”.

Ông Nông Hồng Sơn, Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Đăk Rve, được biết đến  là cán bộ hội nông dân năng động nhiệt tình, không những trong công tác hội mà còn hăng hái tham gia các phong trào tại địa phương. Không chỉ học Bác trong gương mẫu thực hiện nhiệm vụ được giao, trong các phong trào tại địa phương, mà anh còn dành nhiều thời gian tuyên truyền đồng thời vận động hội viên tham gia vào các phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu bền vững, phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, phong trào nông dân thực hiện văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đặc biệt phong trào hiến máu tình nguyện, hiến máu cứu người, qua đó lan tỏa và thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Anh Nông Hồng Sơn, Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Đăk Rve tâm sự: Những năm qua việc học tập và làm theo Bác, bản thân tôi luôn nêu cao tinh thần trách và gương mẫu trong mọi hoạt động và phong trào do các cấp phát độngtrong công việc luôn sâu rát Nhân dân, vận động tuyền truyền dân xây dựng mô hình phát triển kinh tế xã hội để làm giàu bền vững, đồng thời qua các phong trào đã góp phần cùng địa phương phát triển góp phần cùng với Đảng bộ thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đã đề ra”.

Dễ dàng nhận thấy thời gian qua, những kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện được thể hiện ngày càng phong phú, sinh động qua những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng. Soi rọi từ những tập thể, cá nhân, những mô hình điển hình, đạt nhiều thành tích trên các mặt công tác đều có điểm chung chính là sự tận tâm, tận tụy với công việc được giao. Từ các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cho đến những công chức, viên chức, chiến sĩ, những người dân, dù tuổi đời khác nhau, công việc khác nhau nhưng ở bất kỳ thời điểm nào, công việc nào cũng đều hết sức trách nhiệm, thể hiện ý chí, bản lĩnh, không nề hà gian khó, luôn nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt nhất các công việc được giao. Họ luôn tâm niệm, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách tận tụy, tận tâm với nước, với dân của Bác, thì nỗ lực hết mình ngay từ những việc nhỏ, những việc trong cuộc sống hằng ngày cũng là một cách để góp sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ xã hội một cách tốt nhất.

Trong giai đoạn 2021-2022, việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Chuyên đề toàn khoá và Chuyên đề riêng hằng năm của tỉnh gắn với cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho người đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”, huyện Kon Rẫy 01 tập thể và 01 cá nhân được TW trao tặng khen thưởng đó là: Đảng ủy Đăk Tờ Re và ông già Rênh, thôn Kon Jiben; Bên cạnh đó, có 05 tập thể và 06 cá nhân vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; cấp huyện có 10 tập thể và 20 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen ghi nhận có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua 02 năm triển khai, huyện Kon Rẫy đã thực hiện 80 mô hình học tập và làm theo lời Bác. Các mô hình đã thực sự tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện.

Bà Đinh Thị Mỹ Hảo - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kon Rẫy cho biết thêm “qua 02 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-CT/TW của Bộ Chính trị và Chuyên đề riêng của tỉnh; Đảng bộ - chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng như  đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch của cấp ủy và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, cơ quan gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, ngành phát động; gắn việc triển khai Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị và Chuyên đề riêng của tỉnh với việc tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở địa phương, đơn vị mình. Công tác thông tin, tuyên truyền thường xuyên được đẩy mạnh với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, chú trọng tuyên truyền, biểu dương những cách làm hay, mô hình hiệu quả, những tấm gương người tốt - việc tốt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phê bình và tự phê bình được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Hằng năm, từng cán bộ, đảng viên đều xây dựng nội dung đăng ký, cam kết với chi bộ, cơ quan, đơn vị về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", “tự chuyển hóa". Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể; trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng bộ huyện Kon Rẫy trong sạch, vững mạnh.

Lúc này, hơn bao giờ hết, phát huy nhân tố con người - khơi gợi trong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân phải không ngừng nỗ lực, tận tâm, tận tụy, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhất công việc của mình chính là cách học tập và làm theo Bác hiệu quả, góp phần xây dựng huyện Kon Rẫy phát triển nhanh và bền vững.


Tác giả: Lâm Hiền – Y Nhàn – Thành Trung – Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật