A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảng bộ huyện Kon Rẫy: Chú trọng công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Kon Rẫy chú trọng công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, tăng cường sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy.

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều căn cứ vào kế hoạch của Tỉnh ủy về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân để xây dựng kế hoạch cho Đảng bộ mình. Đồng thời ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý trong toàn Đảng bộ huyện.

Trước khi bước vào kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chú trọng đến việc chuẩn bị báo cáo kiểm điểm nên chỉ đạo các tập thể lãnh đạo, quản lý chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập thể đảm bảo theo đúng hướng dẫn.

Quang cảnh hội nghị quán triệt các nghị quyết các văn bản quý I/2024 của Đảng. Ảnh: D.Đ.N

Đặc biệt, việc xây dựng các báo cáo kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo phải đúng với quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng; trong đó phải bám sát vào chức năng, nhiệm vụ được giao gắn với kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Đồng thời phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy dự chỉ đạo, hướng dẫn theo dõi các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc triển khai thực hiện việc kiểm điểm hằng năm.

Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc chỉ ra ở kỳ kiểm điểm trước luôn được các tổ chức cơ sở đảng coi trọng. Trên cơ sở đó, những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc chỉ ra ở kỳ kiểm điểm trước luôn được các tập thể cấp huyện, cấp cơ sở và các cá nhân chủ động xây dựng kế hoạch để khắc phục, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ cũng như đạo đức, lối sống, lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, từ đó tổ chức rút kinh nghiệm đối với những khuyết điểm, hạn chế để nghiêm túc khắc phục. Hầu hết các tập thể, cá nhân đều cơ bản khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Ngoài ra, trên cơ sở 82 biểu hiện được cụ thể hóa từ 27 biểu hiện theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên đã nghiêm túc liên hệ các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để đưa vào kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Qua liên hệ kiểm điểm, các cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện chưa có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Một buổi lễ kết nạp đảng viên ở Đảng bộ huyện Kon Rẫy. Ảnh: DĐN

Có thể nói, trong những năm qua, nhất là trong năm 2023, việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở Đảng bộ huyện luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc. Theo đó, các tổ chức đảng bám sát quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và của huyện; đảm bảo dân chủ, khách quan. Thông qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đã tập trung làm rõ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể gắn với trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được gắn với đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên; gắn đánh giá, xếp loại chất lượng của cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn ở địa phương, đơn vị.

Nội dung kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân luôn gắn với việc chỉ đạo, thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.

Hầu hết các tổ chức cơ sở đảng đều thực hiện đánh giá, xếp loại đối với tổ chức đảng, đảng viên theo đúng tỷ lệ quy định đối với hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không vượt quá 20%. Kết quả đánh giá chất lượng tập thể, cá nhân lãnh đạo quản lý, tổ chức cơ sở đảng và đảng viên đảm bảo sát với tiêu chuẩn, đúng quy trình và thủ tục theo hướng dẫn. Vì vậy, việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thời gian theo quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy cơ sở với các tổ chức trong hệ thống chính trị; thể hiện tinh thần xây dựng Đảng, lấy đấu tranh tự phê bình và phê bình để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Nhờ chú trọng công tác kiểm điểm đánh giá, tự phê bình và phê bình nên năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng ở Đảng bộ huyện Kon Rẫy không ngừng được nâng lên, góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Dương Đức Nhuận

 


Nguồn:https://www.baokontum.com.vn Sao chép liên kết

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật