A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai nhiệm vụ khu cách ly y tế vùng có dịch Covid-19

Sáng 25/10, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn ký ban hành văn bản số 3836/UBND-KGVX về việc triển khai nhiệm vụ khu cách ly y tế vùng có dịch Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ trong khu vực cách ly y tế vùng có dịch (vùng cách ly), cụ thể như sau:

1. Các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các địa phương thực hiện mạnh mẽ công tác truyền thông trước khi thực hiện cách ly.

2. Công an tỉnh: Cử cán bộ tham gia các Đội truy vết để đảm bảo thần tốc truy vết và không bỏ sót đối tượng; xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực.

Hỗ trợ và chỉ đạo Công an huyện, thành phố khẩn trương chốt chặn kiểm soát cách ly y tế vùng có dịch và triển khai thực hiện: Khảo sát địa lý, địa hình, địa vật toàn vùng cách ly; vẽ sơ đồ toàn bộ đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly cũng như kênh, rạch, sông, suối có liên quan đến vùng cách ly; lập sơ đồ chốt, trạm kiểm soát tại tất cả đường chính, đường làng, lối mở, ngõ ngách ra/vào vùng cách ly; trên cơ sở đó tham mưu Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thành lập các chốt kiểm soát. Phân công và bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ với vai trò là chốt trưởng tại các chốt kiểm soát; phân luồng giao thông ngay khi có Quyết định thiết lập vùng cách ly và triển khai thực hiện nhiệm vụ của chốt kiểm soát. Triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly; đảm bảo an ninh, an toàn, tài sản cho những gia đình đi cách ly (không còn người ở nhà). Thực hiện biện pháp cưỡng chế cách ly y tế đối với các đối tượng thuộc diện phải áp dụng biện pháp cách ly y tế nhưng không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế. Trường hợp công dân không chấp hành, có hành vi gây mất trật tự, chống đối lực lượng chức năng thì tiến hành khống chế đối tượng; báo cho UBND xã, phường, thị trấn đến cưỡng chế đưa đối tượng về trụ sở Công an xã, phường, thị trấn làm rõ động cơ, mục đích để xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong vùng cách ly.

Công an tỉnh phối hợp ngành Y tế trong hoạt động xử lý môi trường, khử khuẩn khu vực ổ dịch; phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông quản lý, kiểm soát chặt chẽ các thông tin thiếu chính xác về tình hình dịch bệnh tại địa phương, ngăn chặn các thông tin sai lệch và kịp thời xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm.

3. Sở Y tế: Chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ theo Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19”.

Chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức đáp ứng cách ly y tế ca bệnh, người tiếp xúc gần, người tiếp xúc theo quy định trong vùng cách ly y tế; thiết lập hệ thống giám sát phát hiện chủ động dịch bệnh tại cộng đồng trong vùng cách ly y tế.

Chỉ đạo các Bệnh viện tuyến tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế địa phương tổ chức hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng cách ly y tế; bảo đảm công tác kiểm soát phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở điều trị; thu gom, xử lý rác thải y tế đúng quy định cho vùng cách ly y tế.

Huy động toàn ngành tập trung nhân lực, vật lực... cho hoạt động chăm sóc, cấp cứu, điều trị người bệnh, giám sát, phòng chống lây nhiễm trong vùng cách ly và đảm bảo đáp ứng các hoạt động y tế trong vùng cách ly theo quy định.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Cử cán bộ tham gia các Đội truy vết để đảm bảo thần tốc truy vết và không bỏ sót đối tượng; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực.

Chủ trì, phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị có liên quan chỉ đao việc tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức đến từng hộ dân để quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập cách ly y tế vùng có dịch; xây dựng bản tin ngắn phát trên loa truyền thanh hàng ngày “Thông báo cho người dân về hoạt động theo dõi sức khỏe hộ gia đình” để nhân dân biết và hợp tác; cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí và viêc̣ thực hiện công tác tuyên truyền về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp Công an tỉnh quản lý các thông tin thiếu chính xác về tình hình dịch bệnh tại địa phương, ngăn chặn kịp thời các thông tin sai lệch.

5. Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly thông qua việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá, xe bán hàng lưu động trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ để cung cấp: Nhu yếu phẩm; lương thực, thực phẩm; năng lượng, xăng dầu, thuốc chữa bệnh thiết yếu, điện, nước sinh hoạt; trang bị phòng bệnh cá nhân (khẩu trang, xà phòng, các chất sát khuẩn thông thường); các vật liệu khác như vật liệu xây dựng, vật liệu điện, nước…

Phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất, nhà phân phối lớn trên địa bàn để chủ động nguồn cung cấp hàng hóa, không để xảy ra tình trạng gây khan hiếm, giả tạo trên thị trường để trục lợi.

Đề xuất các giải pháp nhằm bình ổn thị trường, đề xuất kiến nghị hỗ trợ hàng hóa thiết yếu cho các địa phương khi cần thiết. Kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, vật tư y tế và các nhu yếu phẩm khác theo đúng quy định của pháp luật.

6. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội: Hỗ trợ và chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố đảm bảo vệ sinh trong hoạt động mai táng và hoả táng theo quy định.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các cơ sở giáo dục hướng dẫn học sinh trong vùng cách ly nghỉ học và không được đi ra ngoài trong suốt thời gian cách ly; đồng thời có giải pháp để đảm bảo các em học sinh tự học tại nhà và theo được chương trình học.

Phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, đoàn thể vận động học sinh, phụ huynh học sinh chấp hành tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 và đồng thuận thực hiện cách ly y tế vùng dịch.

8. Sở Ngoại vụ: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý người nước ngoài lưu trú trong khu vực cách ly (nếu có) và bố trí phiên dịch viên để phối hợp với ngành Y tế trong các trường hợp cần thiết; thông báo cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong trường hợp phải cách ly y tế bắt buộc công dân nước ngoài trong vùng cách ly.

9. Sở Tài chính: Chủ trì phối hợp các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát đảm bảo kinh phí cho công tác phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Phối hợp với các ngành liên quan tham mưu việc cân đối, đảm bảo kinh phí mua nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân tại khu vực cách ly vùng dân cư theo đúng quy định của pháp luật.

Hướng dẫn hỗ trợ sinh hoạt phí cho người dân trong vùng cách ly đối với địa phương có điều kiện.

Hướng dẫn bảo đảm kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại vùng có dịch theo đúng quy định hiện hành.

10. Sở Giao thông vận tải: Đảm bảo đầy đủ phương tiện vận chuyển người, trang thiết bị máy móc, vật tư, hóa chất... từ vị trí tập kết hàng ngày đến vị trí sử dụng bên trong vùng cách ly y tế; đảm bảo phương tiện vận chuyển các công dân phải đưa đi cách ly y tế tập trung theo quy định. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và khoảng cách làm việc giữa khu vực bên trong và khu vực bên ngoài của vùng cách ly y tế, bố trí đủ số lượng, chủng loại phương tiện ô tô dân dụng, ô tô chuyên dụng và các loại phương tiện khác đảm bảo cho các lực lượng chống dịch hoàn thành nhiệm vụ.

11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ trì tham mưu thiết lập ngay các cơ sở cách ly tập trung để hỗ trợ cách ly tập trung cho vùng có dịch được cách ly y tế khi cần thiết.

Phối hợp với Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly; đảm bảo an ninh, an toàn, tài sản cho những gia đình đi cách ly (không còn người ở nhà).

Cử cán bộ chiến sỹ tham gia chốt kiểm soát, tham gia giúp dân vệ sinh nhà cửa bằng dung dịch sát khuẩn; phối hợp ngành Y tế trong hoạt động xử lý môi trường, khử khuẩn khu vực ổ dịch.

12. Điện lực tỉnh, Công ty cổ phần cấp thoát nước, Công ty cổ phần Môi trường đô thị thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19: Đảm bảo cung cấp ưu tiên và đầy đủ điện, nước cho sinh hoạt của người dân vùng cách ly; thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đúng quy định. Tạm thời cắt điện đối với những gia đình đi cách ly (không còn người ởnhà) để phòng chống sự cố điện.

13. Ban Dân tộc: Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập cách ly y tế vùng dịch.

Chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời những vấn đề mang tính đặc thù liên quan đến phong tục tập quán của đồng bào để thực hiện công tác phòng, chống dịch có hiệu quả vùng cách ly y tế.

14. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum: Chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành phố trong việc thông tin kịp thời, chính xác cho người dân về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh đồng thời tránh gây hoang mang trong dư luận xã hội ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Đăng, phát thông tin, tài liệu, công bố chính thức của tỉnh Kon Tum về tình hình dịch bệnh và tình trạng vùng cách ly dịch bệnh.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh trong phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các vụ việc nghiêm trọng công tác phòng, chống dịch bệnh.

15. UBND huyện, thành phố có vùng cách ly y tế: Khẩn trương ban hành và tổ chức thực hiện Phương án cách ly y tế vùng có dịch; tích cực, khẩn trương khởi động, thiết lập các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thành lập các chốt kiểm soát, triển khai thực hiện nhiệm vụ của chốt; chỉ định chốt “đóng”, chốt “mở” để đảm bảo an sinh xã hội và phòng, chống dịch Covid-19.

Cử cán bộ tham gia các Đội truy vết để đảm bảo thần tốc truy vết và không bỏ sót đối tượng; xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực.

Thành lập đội liên ngành các cấp với thành viên gồm cán bộ chính quyền, các ban ngành, đoàn thể hàng ngày đi kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trong vùng cách ly.

Trong khu vực cách ly y tế vùng có dịch: Không được tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, đám tang, đám cưới, đám giỗ, tân gia, liên hoan ăn uống, sinh hoạt tôn giáo…; không được họp chợ; đóng cửa các cửa hàng, cửa hiệu không cần thiết; chỉ các cửa hàng bán hàng hoá thiết yếu được mở cửa và phải có sự cho phép của chính quyền địa phương; tạm dừng hoạt động các công trình xây dựng trong vùng cách ly. Người đang thực hiện nhiệm vụ tại vùng cách ly được phép vào, ra vùng cách ly khi thực thi công vụ hoặc được phép di chuyển từ vùng cách ly đến khu vực ăn, nghỉ tập trung được chỉ
định và phải tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống lây nhiễm.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn các huyện, thành phố: Tập trung, quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác cách ly y tế vùng có dịch phòng chống dịch Covid-19. Quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập cách ly y tế vùng có dịch. Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho vùng dịch được cách ly y tế; chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; đảm bảo nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, năng lượng, xăng dầu, điện, nước, xử lý rác thải... cho vùng dịch được cách ly y tế. Triển khai cách ly y tế vùng dịch theo phương châm tại chỗ: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

UBND huyện, thành phố có vùng cách ly y tế phối hợp ngành Y tế thực hiện các hoạt động y tế trong vùng cách ly chặt chẽ, như: Thiết lập hệ thống giám sát phát hiện chủ động bệnh dịch tại cộng đồng; tổ chức cách ly y tế; tổ chức các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân vùng cách ly; bảo đảm công tác kiểm soát phòng chống lây nhiễm tại cơ sở điều trị; tăng cường hoạt động truyền thông phòng chống dịch trong vùng cách ly.

Đảm bảo hậu cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch bao gồm cả lực lượng trực tiếp và gián tiếp. Nội dung đảm bảo bao gồm: nơi ở, các bữa ăn, phương tiện sinh hoạt ăn ở, sinh hoạt hàng ngày.

Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong vùng cách ly nếu địa phương có điều kiện.

16. Đề nghị Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vi,̣ tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp thực hiện mạnh mẽ công tác truyền thông trước khi thực hiện cách ly bằng nhiều hình thức đến từng hộ dân để quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập cách ly y tế vùng có dịch. Phát động phong trào toàn thể nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh.

Chỉ đạo các tổ chức thành viên cử cán bộ tham gia chốt kiểm soát vùng có dịch; tham gia hệ thống giám sát phát hiện chủ động dịch bệnh tại vùng cách ly và cộng đồng; tích cực tham gia vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vùng cách ly y tế; đảm bảo nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, thu gom rác thải sinh hoạt... cho người dân vùng cách ly. Chăm sóc nhà cửa, vật nuôi, vườn, cây... cho những hộ gia đình cách ly hết ở cơ sở cách ly tập trung.

17. Đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Huy động cán bộ và tình nguyện viên chữ thập đỏ tham gia quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập cách ly y tế vùng có dịch.
Tham gia vận chuyển, cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân tại nhà và hỗ trợ mai táng, hỏa táng tử thi; cung cấp, hỗ trợ lương thực và nước sạch, vệ sinh cho các hộ gia đình vùng dịch được cách ly y tế.

Kêu gọi trong hệ thống Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh và vận động nguồn lực để hỗ trợ nước uống, thực phẩm, hỗ trợ y tế cho vùng thiết lập cách ly y tế.

18. Ban Chỉ đạo, các Tiểu ban phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị khác: Theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương triển khai công tác chỉ đạo, hỗ trợ, đáp ứng cách ly y tế vùng có dịch theo quy định.

Ngoài nhiệm vụ nêu trên, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương chấp hành nghiêm chỉ đạo, nhiệm vụ khác của UBND tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch.


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật