A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trao đổi học tập kinh nghiệm thay đổi nếp nghĩ, cách làm tại huyện Kon Plong

Ngày 9/4, Đoàn công tác huyện Kon Rẫy do đồng chí Đinh Thị Mỹ Hảo - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” làm Trưởng đoàn đã tham gia trao đổi kinh nghiệm thực tế tại huyện Kon Plong.

 

 

 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm

Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo UBND, UBMTTQVN huyện, Ban dân vận huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy, Lãnh đạo các phòng ban, ngành liên quan; Đại diện Thường trực Đảng ủy, UBMTTQVN các xã và ban quản lý các thôn có điều kiện phát triển du lịch cộng đồng.

Làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo xã Đăk Tăng

Tại làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo xã Đăk Tăng đoàn đã tham quan và trao đổi kinh nghiệm về phát triển du lịch cộng đồng. Làng Vi Rơ Ngheo nằm cách thị trấn Măng Đen hơn 40km có 63 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu người dân tộc Xê Đăng. Với mong muốn thoát nghèo người dân nơi đây đã nhận thức được việc bảo tồn, giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình gắn với lợi thế của làng để phát triển du lịch. Qua nhiều năm thực hiện đến năm 2023 làng Vi Rơ Ngheo được UBND tỉnh công nhận là làng Du lịch cộng đồng.  Đây là ngôi làng còn lưu giữ những nét đặc trưng riêng về kiến trúc của người Xê Đăng nằm ven bờ sông Đăk SNghé, giáp lòng hồ Thủy điện Thượng Kon Tum.  Bao quanh làng là những cánh rừng với hệ động, thực vật phong phú; hệ thống suối đá, thác, hồ, ruộng… Đặc biệt, nơi đây được xem là “thiên đường” của địa lan, với một đồi lan bản địa và được người dân trồng trên các bờ rào, cổng nhà… tạo ra khung cảnh tuyệt đẹp cho một ngôi làng nằm giữa núi rừng Tây Nguyên. Cùng với đó, làng Vi Rơ Ngheo còn lưu giữ được nhiều lễ nghi truyền thống như lễ mừng lúa mới, lễ mừng  nhà rông mới, lễ cúng giọt nước… Hiện Làng Vi Rơ ngheo có 5 hộ dân làm dịch vụ du lịch cộng trọn gói chiếm 30% số hộ trong thôn. Duy trì 4 tổ làm du lịch trong thôn như tổ đưa đón, tổ lưu trú, tổ ẩm thực và tổ văn nghệ. Tính từ đầu năm đến nay đã có hơn 1 ngàn lượt khách đến tham quan và lưu trú.

Thôn Kon Vơng Kia thị trấn Măng Đen

Tại thôn Kon Vơng Kia thị trấn Măng Đen đoàn đã trao đổi với Đảng ủy thị trấn Măng Đen về nội dung Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”. Các bên đã trao đổi cụ thể cách thức tổ chức thực hiện để đạt được kết quả cao.

Sau khi trao đổi Đoàn đã tham quan thực tết tại thôn Kon Vơng Kia. Thôn Kon Vơng Kia cách thị trấn Măng Đen chỉ hơn 2km. Hiện thôn có 145 hộ với 488 khẩu, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu là chăn nuôi và trồng trọt. Từ khi có chủ trương của huyện về phát triển du lịch cộng đồng người dân trong thôn đã cải tạo, vệ sinh nhà cửa, quy hoạch chăn nuôi hợp vệ sinh để đón khách. Chỉ tính riêng năm 2023 thôn đã đón hàng chục ngàn lượt khách đến tham quan. Hiện nay thôn có 8 hộ, trong đó có 6 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã xây dựng Homstay để phục vụ đón khách du lịch. Một số hộ đang tiếp tục xây dựng Homstay. Đến nay thôn Kon Vơng Kia vẫn duy trì tốt 4 tổ làm du lịch trong thôn như tổ đưa đón, tổ lưu trú, tổ ẩm thực và tổ văn nghệ. Đồng thời xây dựng và duy trì nghề đan lát tại thôn cho bà con có thêm thu nhập…..

Từ kinh nghiệm thực tế tại 2 thôn, làng của huyện Kon Plong, Đoàn đã học tập được nhiều kinh nghiệm của địa phương về việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế, nhất là du lịch cộng đồng để góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” tại địa phương trong thời gian tới./.


Tác giả: Y Nhàn - Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật