A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗi niềm người trồng cà phê Kon Rẫy

Cũng giống như nhiều địa phương khác, trong những ngày này,  người dân trồng cà phê  trên địa bàn huyện Kon Rẫy đang bước vào thời kỳ thu hoạch rộ. Theo ghi nhận, cà phê năm nay tuy được mùa nhưng giá cả không như mọi năm khiến nhiều người dân trồng phê không khỏi lo lắng.

Người dân thu hái cà phê

Gia đình chị Đoàn Thị Mến thôn 3, thị trấn Đăk Rve có 2ha cà phê kinh doanh năm thứ 6, hiện đang bước vào thu hoạch rộ. Năm nay gia đình chị đầu tư nguồn phân bón chăm sóc đúng quy trình nên vườn cà phê nhà chị phát triển tốt quả to mọng và chắc hạt, theo đánh giá sản lượng cà năm nay nhà chị tăng gấp đôi so với mọi năm. Nhìn đám cà phê được mùa mà giá bán cà phê không ăn nhằm với giá phân đầu tư quá trình chăm sóc, khiến lòng chị có chút buồn.

Chị Đoàn Thị Mến thôn 3, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy :Cà thì nó được mùa nhưng mà giá cả thấp quá, công cán mình bỏ ra, phân thì nó đắt quá, mùa này được mùa mà không được giá, phân đắt người dân làm ăn thua lỗ. Bà con cũng mông muốn chính phủ điều chỉnh được giá cả phân bón hợp với nông sản  của bà con bán ra, để cho họ làm ăn có lời lãi chút chứ cứ như thế này thì dân khổ lắm.

Người dân phơi cà phê

Cùng cảnh ngộ, gia đình chị  Nguyễn Thị Lý cùng thôn, cũng có diện tích cà phê kinh doanh lớn đang trong thời gian thu hoạch, nhưng vì giá cả xuống thấp hơn đầu mùa nên thay vì bán cà phê tươi thì gia đình chị chọn phương án phơi khô sau khi thu hoạch, để bán cho thương lái kiếm thêm đồng chênh lệch để bù vào khoản chi phí cho đầu tư chăm sóc cà phê một năm qua.

Chị Lý tâm sự phê năm nay giá cả không bằng mọi năm nhưng sản lượng thì đạt hơn, do phân bón cao quá nên bà con muốn phơi thêm ít để kiếm thêm vài giá bù lại tiền phân. Mong muốn của bà con là giá phân nó giảm chút để bà con đỡ khổ.

Anh Nông Hồng Sơn Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Đăk Rve cho biết: "Giá cà năm nay không cao như mọi năm, đồng thời giá phân bón lên gấp  ba bốn lần, nên người dân có nhà vẫn thu chín để bán tươi, tuy nhiên có một số hộ gia đình chọn cách là phơi nắng để lấy công làm lãi vì lý do lượng phân đầu tư trong năm 2022 về cái lượng phân bón rất tốn, nên người dân chọn phương án phơi khô để bán"

Ông Nông Hồng Sơn Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Đăk Rve

Toàn huyện Kon Rẫy hiện có trên 825 ha cà phê, trong đó cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh 513 ha, riêng thôn 3 thị trấn Đăk Rve có tổng diện tích 265ha cà phê. Giá vật tư phân bó liên tục tăng cao, mà giá thu mua cà phê lại không tăng khiến cho nhiều người dân trồng cà phê trên địa bàn huyện ngao ngán. Anh Nông Hồng Sơn cho biết thêm: Đến giờ phút này chúng tôi cũng đã tuyên truyền vận động bà con nhân dân tăng cường công tác chăm sóc những cây cằn cỗi cũng như những cây thay thế cũng như tái canh cây cà phê trên địa bàn thị trấn, làm sao đó khuyến khích bà con bón phân hữu cơ và phân vi sinh cho việc đầu tư bớt đi, tăng sản lượng cũng như giá cả để bà con tiếp tục duy trì diện tích trên địa bàn thị trấn .

Để bà con nhân dân trên địa bàn an tâm duy trì chăm sóc diện tích cà phê sẳn có.  Hy vọng rằng trong thời gian tới các cấp có những chính sách bình ổn giá cả thị trường đặc biệt là nguồn vật tư phân bón để bà cón có điều kiện chăm sóc và phát triển kinh tế tại địa phương bằng chính loại cây trồng này./. 

                                                           

 


Tác giả: Y Nhàn- Thành Trung (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật