A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hợp tác xã nông nghiệp - “Bà đỡ” cho kinh tế hộ gia đình

Những năm gần đây việc phát triển Hợp tác xã trên địa bàn huyện Kon Rẫy được chú trọng. Các hợp tác xã đã th hiện vai trò là đỡ của các xã viên trong việc phát triển kinh tế, tạo điểm tựa vững chắc cho các xã viên phát triển tế gia đình đúng hướng, góp phần ổn định đời sống.

 Hợp tác dịch vụ nông nghiệp tổng hợp thị trấn Đăk Rve

Ông Vũ Quyết Tiến tham gia thành viên Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp thị trấn Đăk Rve với mô hình chăn nuôi heo thả vườn. Hiện tại, gia đình ông có 6 con heo giống sinh sản. Việc chăm sóc heo khá đơn giản với thức ăn sẵn có, không tốn nhiều công. Hàng năm, gia đình ông cung cấp gần 100 heo con giống cho các dự án của các vùng lân cận, chưa có nguồn heo thịt sạch cung cấp ra thị trường.

Mô hình Heo thành viên Hợp tác xã

Ông Vũ Quyết Tiến - Thành viên Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy tâm sự:

(Hợp tác xã đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình phát triển chăn nuôi, tạo các nguồn vốn ban đầu, tuy còn ít nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả cho hội viên trong việc tiếp cận nguồn vốn để phát triển và nhân đàn heo lên rất tốt; rất thuận lợi cho hội viên Hợp tác xã).

Anh Nông Hồng Sơn rất tâm đắc với mô hình điểm gần 2.000 gốc chuối tiêu hồng đang phát triển tốt, được trồng xen canh với các loại cây ăn quả như bơ, sầu riêng, cây mắc ca và các loại cây khác. Anh hy vọng mô hình sẽ đạt kết quả cao để các xã viên trong Hợp tác xã cùng nhân rộng phát triển mô hình này.

Mô hình chuối tiêu hồng của thành viên Hợp tác xã

Anh Nông Hồng Sơn - Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy cho biết:

 (Mình đăng ký mô hình chuối tham gia trực tiếp, Hợp tác xã sẽ là đơn vị cung ứng toàn bộ về giống, cũng như phân bón, kỹ thuật. Đồng thời, mình thấy đây là mô hình mới, nó sẽ không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, về công chăm sóc chuối, phải nói là Hợp tác xã đã hỗ trợ rất nhiều về về kỹ thuật chăm sóc và đặc biệt là định hướng đầu ra cho sản phẩm chuối của gia đình và các thành viên hợp tác xã).

Không chỉ chăn nuôi trồng trọt, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp thị trấn Đăk Rve còn cung ứng nguồn phân bón hữu cơ vi sinh, phân bò qua xử lý và thuốc bảo vệ thực vật với giá cả hợp lý. Ngoài ra, hỗ trợ nông dân kỹ thuật chăm sóc và bón phân, giúp cho các xã viên có điều kiện chăm sóc cây trồng phát triển ổn định.

Ông Lê Văn Thắng - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đăk Rve, huyện Kon Rẫy cho biết thêm:

(Thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp gần một năm, chủ yếu về lĩnh vực nông nghiệp, cung ứng cho bà con những loại phân bón lót như phân lân, phân bò và phân hưu cơ. Hiện nay, nhu cầu của bà con là dùng sản phẩm sạch, họ sử dụng phân vi sinh rất nhiều; thời gian vừa rồi đã xuống phân với số lượng rất lớn tầm 25-30 tấn; người dân có nhu cầu, chúng tôi sẽ cung ứng một lần, kể cả thuốc bảo vệ thực vật và các loại thuốc giúp cây phát triển).

Hợp tác xã dch vụ nông nghiệp tổng hợp thị trấn Đăk Rve được thành lập tháng 7 năm 2021 với 22 thành viên tham gia. Các tổ viên Hợp tác xã chủ yếu chăn nuôi heo, gà thả vườn, gà lấy trứng, trồng chuối tiêu hồng, cao su,  cà phê, tiêu Bên cạnh đó, Hợp tác xã còn cung ứng nguồn phân bón hữu cơ, phân bò đã qua xử lý, thuốc bảo vệ thực vật trợ giá cho các thành viên trong Hợp tác xã và con Nhân dân trên địa bàn có nhu cầu phân bón phát triển sản xuất. Từ khi thành lập cho đến nay, Hợp tác xã đã phát huy hiệu quả thể hiện tốt vai trò của mình là “bà đỡ” cho các xã viên trong Hợp tác xã.

Bà Đinh Thị Bích Đào - Chủ tich Hội nông dân huyện khẳng định: (Hợp tác xã đang là mô hình phù hợp, giúp nông dân liên kết tiêu thụ sản phẩm và duy trì sinh kế bền vững. Đây cũng là vai trò quan trọng của Hợp tác xã trong phát triển kinh tế của huyện nhà. Các hội viên nông dân tham gia Hợp tác xã có rất nhiều lợi thế, thứ nhất là được tiếp cận với khoa học kỹ thuật, chăn nuôi, trồng trọt bài bản, đúng quy trình. Tiếp cận được với các nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội và đầu ra sản phẩm ổn định hơn so với hội viên nông dân không tham gia vào Hợp tác xã).

Huyện Kon Rẫy hiện 10 Hợp tác xã đang hoạt động ở các xã, thị trấn, với nhiều lĩnh vực khác nhau. Các Hợp tác xã đều thể hiện tốt chức năng hỗ trợ cho các hội viên nông dân trong việc phát triển kinh tế gia đình, đồng thời tìm kiếm đầu ra ổn định cho các sản phẩm của hội viên, giúp hội viên an tâm phát triển sản xuất và từng bước góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương ./.


Tác giả: Y Nhàn – Hữu Huy (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật