A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị sơ kết công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng

Chiều ngày 25/6, Ban Chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh) tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự chỉ đạo tại hội nghị; đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu của huyện, có đồng chí Nguyễn Quang Thạch, TUV – Bí thư Huyện ủy; đồng chí Võ Văn Lương, Phó Bí thư – Chủ tịch UBND huyện; Thường trực UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan đơn vị của huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và đơn vị chủ rừng đóng chân trên địa bàn huyện.

Đại biểu dự Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp và Nhân dân nên công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong 6 tháng đầu năm 2021 đã đạt được những kết quả nhất định; Các ngành, các cấp đã triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực Lâm nghiệp; Công tác quản lý, bảo vệ rừng đã đạt kết quả quan trọng như: Số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm so với cùng kỳ năm 2020, công tác phối hợp trong thực hiện các hoạt động tuần tra, truy quét, phát hiện và giải quyết các điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp được thực hiện thường xuyên, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, không để tồn đọng.

 Về công tác chuẩn bị trồng rừng: Theo kế hoạch năm 2021, toàn tỉnh trồng mới 3.000 ha rừng, ngoài ra các Doanh nghiệp ngoài Quốc doanh cũng có kế hoạch trồng mới 720 ha rừng; đến nay, các địa phương đã xây dựng Dự án hỗ trợ phát triển rừng sản xuất với tổng diện tích 3.353,1 ha, các đơn vị chủ rừng xây dựng 8/8 Dự án với tổng diện tích 374,5ha. Các địa phương, đơn vị đã chuẩn bị 4.150,6 ha được khoanh vẽ trên bản đồ đến từng lô, khoảnh và triển khai đấu thầu cung ứng cây giống với tổng số ước đạt 8,47 triệu cây.

 Về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xác định và xử lý dứt điểm 03 điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp; các đơn vị, địa phương tổ chức 242 đợt tuần tra, truy quét, phát hiện 53 vụ vi phạm với khối lượng 123,687m3 gỗ, diện tích rừng bị thiệt hại 22,412 ha. Từ đầu năm 2021 đến nay, tổng số vụ vi phạm được phát hiện trên toàn tỉnh là 122 vụ, khối lượng vi phạm 292,564 m3 gỗ quy tròn các loại, diện tích thiệt hại 54,67 ha; so với cùng kỳ năm 2020, giảm 103 vụ vi phạm (45,8%), khối lượng gỗ vi phạm giảm 440,312 m3 gỗ quy tròn các loại (60%), diện tích thiệt hại tăng 15,32 ha (39%). Trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 05 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 27,489 ha (đã lập hồ sơ xử lý vi phạm 01 vụ, 13,4 ha)...

 Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các giải pháp chuẩn bị trồng rừng năm 2021; Thực trạng quản lý, bảo vệ rừng đối với diện tích rừng do UBND cấp xã đang tạm quản lý; các khó khăn, vướng mắc và giải pháp để giao đất, giao rừng đối với diện tích rừng này cho các tổ chức, cá nhân quản lý để đảm bảo rừng có chủ thực sự; Các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự tích cực của các ngành, địa phương trong công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng thời gian qua. Đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế như: Công tác quản lý tài nguyên rừng và tổ chức sản xuất ngành lâm nghiệp còn hạn chế; một số nơi, chủ rừng, chính quyền địa phương chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng; tiềm năng và lợi thế của tài nguyên rừng chưa được khai thác sử dụng có hiệu quả; tình hình vi phạm trong quản lý bảo vệ rừng tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, tinh vi.

 Thời gian tới, đồng chí đề nghị các ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý bảo vệ rừng; đưa phong trào toàn dân tham gia quản lý bảo vệ rừng và tố giác các hành vi vi phạm sâu rộng hơn nữa; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Rà soát diện tích đất chồng lấn, lấn chiếm nằm trong lâm phần của các đơn vị chủ rừng và rà soát các dự án có thuê rừng chậm triển khai, kém hiệu quả để xử lý theo quy định; tổ chức quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ đất sau khi đã xử lý để phục vụ công tác phát triển kinh tế xã hội; lập lại kỷ cương trong công tác bảo vệ rừng, xử lý nghiêm các vụ vi phạm rừng.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh nhấn mạnh, với đặc điểm diện tích rừng phân bố trải rộng trên địa bàn toàn tỉnh, địa hình hiểm trở, đời sống của dân cư ở các khu vực gần rừng còn phụ thuộc vào rừng… là những trở ngại trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Mặc dù vậy, trong thời gian qua nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ của các cấp, các ngành nên công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 Tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, thời gian tới các đơn vị tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đẩy mạnh công tác truyền thông đối với kết quả xử lý các vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp như đã thực hiện trong thời gian vừa qua; tiếp tục tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm, tiêu cực, bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp./.


Tác giả: Lâm Hiền ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật