A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc

Thời gian gần đây, thời tiết chuyển mùa và có diễn biến phức tạp, bất thường, dịch bệnh Lở mồm long móng đã xảy ra trên đàn một số địa phương trong và ngoài tỉnh. Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, chú trong tiêm vắc xin Lở mồm long móng (Aftovax type O, A) cho đàn trâu, bò và Vắc xin Tam liên cho đàn lợn.

Cán bộ thú Y các xã, thị trấn đàn tiêm văc xin cho đàn bò

Trong gần một tháng qua, cán bộ thú Y thuộc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện thường xuyên có mặt tại các địa phương, để hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Cùng với cán bộ của Chi cục Thú y tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc tiêm phòng Lở mồm long móng trên đàn trâu, bò.

Bà Nguyễn Thị Đường – cán bộ thủ y Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Kon Rẫy cho biết “Trung tâm cử cán bộ thú y về Chi cục Thú y tỉnh nhận vắc xin Lở mồng long móng và xắc xin Tam liên về tiêm phòng trên địa bàn huyện. Đến thời điểm hiện này Trung tâm cử cán bộ xuống các xã, thị trấn để kiểm tra, giám sát phối hợp UBND các xã, thị trấn triển khai tiêm phòng đợt II”.

Hiện nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện Kon Rẫy gần 11.000 con. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, nhất là bệnh lở mồm long móng cho đàn gia súc trên địa bàn, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung coi trọng các giải pháp như tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại, nhằm đảm bảo phát triển đàn giống ổn định.

Ông A Huế - cán bộ Thú ý xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy chia sẻ “Khi nhận vắc xin, Thú y tham mưu cho UBND xã lên kế hoạch, lịch tiêm phòng, gửi các thôn đưa bò đến một địa điểm để thực hiện tiêm đầy đủ cho dân. Theo thống kê tổng đàn của xã Đăk Ruồng 1.300 con, vắc xin được phân bổ là 1.300 liều, công tác tiêm phòng ở Đăk Ruồng rất thuận lợi, trong công tác tiêm phòng người dân rất phối hợp nhịp nhàng.

Bà Y BRANG – Bí thư Chi bộ thôn 8, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy cho biết “Tôi đại diện chi bộ thôn tuyên truyền, chỉ đạo bà con, đưa bò từ rừng về nhà để tiêm phòng, phòng các bệnh lở mồng long móng tạo điều kiện cho bà con phát triển đàn trâu đàn bò để xóa đói giảm nghèo”.

Trong đợt này, huyện Kon Rẫy đã tiếp nhận và tiêm hơn 8.750 liều vắc xin lở mồm long móng cho đàn gia súc; Công tác tiêm phòng cho đại đàn gia súc gia cầm diễn ra rất thuận lợi, bà con tích cực phối hợp nhịp nhàng đảm bảo chất lượng khi tiêm.

Bà Nguyễn Thị Đường – cán bộ thủ y Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Kon Rẫy cho biết thêm: “Bà con Nhân dân đã chủ động làm gống, đưa trâu bò về để triển khai tiêm phòng, Đến thời điểm hiện tại đã thực hiện tiêm được 4.200 liệu Lở mồm long móng và 2. 400 liều vắc xin xiên tâm liên cho đàn lợn. Bên cạnh thuận lợi vần còn khó khăn một số trâu, bò để trên rừng chưa đưa về, đề nghị bà con tiếp tục đưa trâu, bò để tiêm phòng đúng theo quy định”.

Hiên nay, trên địa bàn huyện Kon Rẫy chưa có dấu hiệu phát sinh dịch bệnh Lở mồm long móng trên đàn gia súc, nhưng nguy cơ xuất hiện loại dịch bệnh này là rất cao, vì vậy huyện Kon Rẫy chủ động công tác phòng chống dịch Lở mồm long móng cho đại đàn gia súc nhằm kiểm soát, theo dõi dịch bệnh và bảo vệ an toàn cho đàn gia súc phát triển tốt./.


Tác giả: Lâm Hiền- Hữu Huy(Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật