A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong 2 tháng 2023

Chiều ngày 26/10, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện đã triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách người tham gia BHXH, BHYT, BHTN 2 tháng còn lại của năm 2023.

Quang cảnh buổi họp

Tham gia có các đồng chí trong Ban Chỉ đạo của huyện; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Kết quả, số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng, các chế độ được giải quyết và chi trả kịp thời, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định chính trị xã hội ở các địa phương.

Mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trong 2 tháng cuối năm 2023 tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại Quyết định số 1340 của UBND huyện: Tỷ lệ tham gia BHXH đạt khoảng 18,8% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 8,92% lực lượng lao động trong độ tuổi. Tỷ lệ tham gia BHTN khoảng 9,5% lực lượng lao động trong độ tuổi. Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đạt 97,89% dân số. Trong đó, đối với chỉ tiêu BHXH bắt buộc phải thực hiện: 194 người. Đối với chỉ tiêu Bảo hiểm thất nghiệp phải thực hiện: 342 người. Phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, các Tổ Thành viên Ban chỉ đạo các xã, thị trấn giao cho trưởng, phó thôn, Mặt trận và các hội đoàn thể thôn tuyên truyền, vận động BHXH tự nguyện để đạt kế hoạch được giao.

Hiện nay BHXH huyện đã chuyển danh sách người chưa có thẻ BHYT đến các xã Tân Lập, Đăk Ruồng, Đăk Tờ Re, Đăk Tơ Lung. Đề nghị UBND các xã chỉ đạo các đồng chí Bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, cán bộ mặt trận và các hội đoàn thể thôn phối hợp với cơ quan BHXH huyện, Tổ chức dịch vụ thu tiếp tục rà soát người dân chưa có thẻ BHYT để tổ chức Hội nghị truyên truyền, vận động.

Ngoài các giải pháp đã nêu trên, UBND các xã (Tân Lập, Đăk Ruồng, Đăk Tờ Re, Đăk Tơ Lung) tiếp tục chỉ đạo thực hiện lập danh sách hộ nông lâm nghiệp có mức thu nhập trung bình để ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ. Cân đối ngân sách của huyện, xã và vận động các mạnh thường quân, các cơ quan, doanh nghiệp mua thẻ BHYT tặng cho người mới thoát nghèo, người thuộc hộ nông lâm nghiệp có mức thu nhập trung bình tại các thôn có nhiều hộ dân tộc thiểu số, các đối tượng yếu thế, gia đình chính sách. Phát động cán bộ, công chức, viên chức đóng BHYT đầy đủ cho thân nhân không thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc. Đối với những trường hợp đã được hỗ trợ thẻ, cơ quan BHXH huyện, UBND các xã tiếp tục theo dõi, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động để người dân tham gia nối tiếp ngay sau khi thời gian hỗ trợ kết thúc để thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người tham gia.


Tác giả: Lâm Hiền ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật