A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024

Sáng ngày 01/7/2024, Cục Thống kê tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh đã chọn huyện Kon Rẫy tổ chức điểm Lễ ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024.

Quang cảnh lễ ra quân

Dự Lễ có các đồng chí: Hoàng Văn Sỹ - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Kon Tum; Hà Hồng Duy, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum; Đinh Thị Mỹ Hảo - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Nguyễn Văn Thủy - UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; Đại diện các phòng, ban, ngành của huyện Kon Rẫy; Thường trực Đảng ủy, HĐND-UBND, Ủy ban MTTQVN và các ban ngành đoàn thể xã; già làng, thôn trưởng, trưởng ban công tác mặt trận các thôn và hơn 50 hộ trên địa bàn xã Đăk Ruồng.

Cuộc Điều tra được triển khai bắt đầu từ ngày hôm nay đến hết ngày 15/8/2024 và có ý nghĩa rất quan trọng. Qua đó, thu thập thông tin về dân số, điều kiện nhà ở của hộ dân tộc thiểu số và các điều kiện kinh tế - xã hội nhằm phản ánh thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số để biên soạn các chỉ tiêu thống kê thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và Hệ thống chỉ tiêu thống kê về công tác dân tộc phục vụ xây dựng. Đồng thời hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2026-2030 và có căn cứ để Đảng, Nhà nước đề ra chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội vùng có đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Ông Hoàng Văn Sỹ - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Kon Tum phát biểu

Ông Hoàng Văn Sỹ - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Kon Tum chia sẻ: Tỉnh Kon Tum có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 54% dân số. Để cuộc điều tra đạt yêu cầu đề ra, ngành Thống kê tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Trước hết, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, đối tượng, phạm vi, thời điểm, thời gian điều tra, những nội dung cơ bản của cuộc điều tra, quyền lợi, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp, cung cấp thông tin với cơ quan thống kê, điều tra viên thống kê. Qua đó, tạo được sự đồng thuận và hợp tác tích cực của hộ DTTS trong quá trình phỏng vấn khai thác thông tin ghi phiếu tại địa bàn điều tra. Nhằm bảo đảm yêu cầu chất lượng và ổn định lực lượng thu thập thông tin, Cục Thống kê đã tuyển chọn lực lượng điều tra viên và tổ trưởng đều là những người có kinh nghiệm trong điều tra thống kê, có tinh thần trách nhiệm cao, am hiểu văn hóa của người DTTS và địa bàn. Cùng với đó, việc tập huấn nghiệp vụ cho điều tra viên các cấp được chuẩn bị kỹ lưỡng, nội dung tập huấn có trọng tâm, trọng điểm để giúp điều tra viên nắm bắt tốt nhất nội dung của phiếu hỏi và quy trình thực hiện trên phần mềm thu thập thông tin.

Ông Nguyễn Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy phát biểu

Địa bàn huyện Kon Rẫy bao gồm 7 đơn vị hành chính xã, thị trấn, với dân số đến cuối năm 2023 là 31.881 người, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 68,5%. Cuộc tổng điều tra lần này, huyện Kon Rẫy chọn 30 địa bàn ở 7 xã, thị trấn để điều tra. Huyện đã huy động 40 người, trong đó lực lượng điều tra phiếu hộ 30 người, điều tra xã, thị trấn 03 người và còn lại tổ trưởng. Với vai trò rất quan trọng của cuộc điều tra UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo quần chúng Nhân dân về những nội dung cơ bản của cuộc Điều tra để đồng bào DTTS hiểu rõ mục đích, ý nghĩa cuộc điều tra cũng như thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin cho điều tra viên. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn phát huy vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín là lực lượng tiên phong tại cơ sở trong tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số chủ động, tích cực phối hợp cung cấp thông tin cho điều tra viên hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp vào thành công của cuộc Điều tra. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc Điều tra, giúp tăng cường quản lý điều tra, rút ngắn thời gian tổng hợp, rà soát số liệu với độ chính xác cao hơn để có thể công bố kết quả điều tra sớm nhất.

Bà Y Chin và bà Y Nga tại thôn 12 xã Đăk Ruồng

Sau Lễ ra quân, các đồng chí lãnh đạo và điều tra viên đã thu thập thông tin điểm tại 02 hộ gia đình: bà Y Chin và bà Y Nga tại thôn 12 xã Đăk Ruồng.


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật