A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chi hội phó phụ nữ đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”, trong thời gia qua Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp ở Kon Rẫy đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp chị em phụ nữ mạnh dạn phát triển kinh tế, ổn định đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, trong đó tiêu biểu có chị Y Hố, làng Kon Vang thị trấn Đăk RVe.

Mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế

Phát huy vai trò trách nhiệm chị Y Hố luôn nắm bắt tâm tư tình cảm của hội viên, tuyên truyền cho hội viên hiểu được lợi ích, quyền lợi khi tham gia vào tổ chức Hội. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các chương trình, các mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao để chị em học hỏi và làm theo nhằm phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Chị Y Hố tâm sự: “Tôi thường xuyên tuyên truyền cho chị em phụ nữ trong thôn phải thay đổi cách nghĩ nếp làm, trong nhà phải sạch sẽ, gọn gàng; phải cải tạo vườn tạp để trồng rau sạch cho mình ăn; chăn nuôi gà, vịt, heo phải có chuồng trại và đảm bảo vệ sinh; phải áp dung khoa học kỷ thuật vào sản xuất, chăn nuôi”.

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào hoạt động của tổ chức chị Y Hố còn là hậu phương vững chắc, người mẹ mẫu mực và là hội viên làm kinh tế giỏi. Chị được cấp cấp hội hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện mô hình chăn nuôi tổng hợp, nuôi bò, gà, chim cút, heo địa phương. Vừa làm vừa tích lũy, học hỏi kinh nghiệm để có kiến thức áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi và sản xuất. Hiện nay, gia đình chị trồng gần 2 ha trồng ngô, mỳ cao sản lấy thực phẩm kết hợp phục vụ mô hình chăm nuôi; hàng trăm con gà, vịt, chim cút và heo địa phương phát triển tương đối tốt và đảm bảo sạch. Thu nhập ước trên 150 triệu đồng /năm.

Bên cạnh đó, Chị Y Hố nhận và chăm sóc gần 1 ha cà phê của người khác để tăng thêm nhu nhập cho mình. Với những đóng góp tích cực trong các phong trào hoạt động của Hội, gương mẫu thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế hộ gia đình, chị Y Hố luôn được bà con trong thôn, làng quý mến, tin yêu và Hội cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Bà Y Nguyệt – Thôn 7, làng Kon Vang, thị trấn Đăk Rve cho biết “Chị Y Hố là phụ nữ trong thôn rất đoàn kết, chị thường xuyên giúp đỡ cho chị em phụ nữ phát triển kinh tế và chị em phụ nữ trong thôn chúng tôi luôn học hỏi kinh nghiệm chị Y Hố để làm theo”.

Bà  Lê Thị Hoan – Chủ tịch Hội phụ nữ thị trấn Đăk Rve, khẳng định: “ Chị Y Hố là một Chi hội phó phụ nữ thôn có tinh thần, trách nhiệm cao trong công tác Hội; chị Y Hố rất nhiệt tình, năng nổ và tích tham mưu phối hợp cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành trong thôn tuyên truyền vận động hội viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao. Trong thực hiện cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm chị là người tiên phong đi đầu thay đổi từ các mô hình thiết thực như chăn nuôi gà, vịt, chim cút và chăn nuôi heo làng. Bên cạnh đó tích cực tuyên truyền vận động chị em vệ sinh thôn làng ngõ xóm, trồng cây xanh để tạo môi trường xanh – sạch – đẹp”.

Toàn huyện Kon Rẫy hiện có 7 cơ sở hội, hơn 4.500 hội viên, trong đó hội viên dân tộc thiểu số trên 3.000 người. Bằng những mô hình cụ thể, đã giúp hơn 1.000  hộ phụ nữ dân tộc thiểu số biết thay đổi nếp nghĩ, cách làm về phương thức sản xuất, phong tục tập quán trong phát triển kinh tế gia đình góp phần xóa đói giảm nghèo.


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật