A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Sóng và máy tính cho em” chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã được triển trong năm học thứ 2, là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây là một chương trình lớn liên kết lớn của các ban ngành dành cho các em học sinh nhằm giúp các em có điều kiện tiếp cận và ứng dụng CNTT trong học tập và là chương trình có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần rất lớn vào việc phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo và góp phần xây dựng kỷ nguyên số.

Nằm trong khuôn khổ các trường phổ thông được thụ hưởng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, trường THCS Đắk Ruồng đã nhận 50 chiếc máy tính cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngay khi nhận được thiết bị hỗ trợ, nhà trường đã tiến hành tập huấn cho cán bộ, giáo viên toàn trường về việc đưa các thiết bị như máy tính bảng, điện thoại thông minh…vào sử dụng trong các tiết dạy học.  Thông qua các tiết dạy, giáo viên đã nhiệt tình hướng dẫn học sinh sử dụng các thiết bị công nghệ phục vụ quá trình học tập. Đặc biệt, các thầy, cô giáo đã chú trọng hướng dẫn các em học sinh là người DTTS, các em học sinh chưa có điều kiện tiếp cận các thiết bị điện tử đã biết và mạnh dạn thực hành các thao tác.

Tiên phong trong việc đưa các thiết bị công nghệ được hỗ trợ từ Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đó là môn tiếng Anh và Tin học. Các thầy cô đã hướng dẫn HS các thao tác, các bước nghiên cứu bài học, làm bài tập, tham gia các trò chơi học tập…trực tiếp trên máy tính bảng thông qua việc sử dụng các phần mềm phù hợp.

 

      

                                       Cô và trò trong tiết dạy            

Trong các tiết học, học sinh đã tham gia học  tập sôi nổi, các em hào hứng tiếp cận và nhanh chóng làm chủ thiết bị công nghệ. Có thể nhận thấy một không khí tươi mới,hào hứng trong các tiết dạy trên. Từ những tiết dạy thử nghiệm của các môn tiếng Anh và Tin học, hiện nay nhà trường đã chỉ đạo tất cả các môn đều phải đưa việc ứng dụng công nghệ vào dạy học, cho học sinh tiếp cận nhiều hơn với công nghệ thông tin. Qua thực tế giảng dạy, giáo viên chúng tôi thấy ưu điểm nổi trội của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trong dạy học là giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Những ngân hàng dữ liệu kiến thức khổng lồ và đa dạng được kết nối với nhau đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc soạn giảng của giáo viên. Ngoài ra, các thầy cô không chỉ bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà còn được tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác như tin học và học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong việc thiết kế bài giảng. Với môi trường đa phương tiện đã phát huy một cách tối đa đa giác quan của người học. Nhờ ứng dụng CNTT vào giảng dạy, giáo viên chủ động hơn trong kế hoạch bài giảng của mình, dễ dàng tìm kiếm các tài nguyên phục vụ bài giảng, tạo mạch liên kết giữa các đơn vị kiến thức tự nhiên, hợp lý hơn.

Qua việc áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã làm thay đổi nội dung và phương pháp truyền đạt trong giờ dạy, thu hút sự tập trung của người học, tăng khả năng tích cực, chủ động tham gia học tập của người học. Đây sẽ là nền tảng và sự trợ giúp đắc lực giúp học sinh đa dạng và sáng tạo các buổi thuyết trình trước lớp, đồng thời tăng cường khả năng tìm kiếm thông tin cho bài học của các em. Các em sẽ làm quen được với các hình thức tự học như học online, học qua cầu truyền hình.


Tác giả: Nguyễn Thị Bích Phượng, Phó Phòng GD&ĐT Huyện Kon Rẫy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật