A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội LHPN xã Đăk Pne đã tổ chức Hội thi “ Dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Bana”

Sáng ngày 18/10,  Hội LHPN xã Đăk Pne đã tổ chức Hội thi “ Dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Bana” Nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2023).

Quang cảnh hội thi

Tham gia hội thi có 4 chi hội, mỗi chi hội có 5 hội viên tham gia, mỗi đội tham gia hội thi chuẩn bị các khung dệt, nguyên liệu như chỉ đủ màu sắc, mỗi đội tiến hành dệt 1 tấm Rơpet căt kâl hay còn gọi là (dây buộc đầu) với họa tiết hoa văn tùy theo sự chuẩn bị lên ý tưởng của mổi đội làm sao, dây buộc đầu phải thật sự đẹp hoàn hảo theo từng hoa văn của người dân tộc Ban na. Trong thời gian 120 phút các đội hoàn thành trước giờ Ban giám khảo quy định kết hợp với đội có trang trí họa tiết trên tấm dệt đẹp nhất thì tính điểm từ cao xuống thấp.  

Dệt của các đội

Thông qua hội thi nhằm tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã về lịch sử phong trào phụ nữ Việt Nam và truyền thống Hội LHPN Việt Nam qua 93 năm xây dựng và phát triển; hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ học tập  chia sẻ kinh nghiệm cho nhau và thực hiện về phong trào thi đua Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới”; 2 cuộc vận động “ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”“Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời tạo cơ hội cho các chi Hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, nhằm thắt chặt tình đoàn kết giữa các chi Hội phụ nữ trên địa bàn xã, góp phần phát huy giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Bana.

Kết thúc hội thi ban tổ chức đã tra 01 giải nhất; 01 giải nhì; 01 giải ba; 01 giải khuyến khích và 01 giải phụ dành cho đội có trang trí họa tiết đẹp nhất./.

Cũng năm trong khuôn khổ tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPNVN 20/10. Hội LHPN  xã Đăk Tơ Re đã tổ chức hội thi văn nghệ - Dân vũ – trình diễn thời trang tái chế gắn việc thực hiện xây dựng bảo vệ môi trường.

Trình diễn thời trang

Tham gia hội thi có 8 đội đại diện 8 thôn trên địa bàn với trên 60 hôi viên của các đội tham gia, mỗi đội trãi qua 3 nội dung thi đó là: trình diễn văn nghệ, dân vũ và trình diễn thời trang tái chế với thời gian không quá 20 phút/mỗi đội.

Dân vũ

Tại hội thi mỗi đội đã thể hiện các phần thi của đội mình một cách sôi động dựa trên các nền nhạc vui tươi và khỏe khoắn, đồng thời kết hợp với những trang phục được tái chế từ những bao, bì ni long, sách, báo và thùng các Tong, được các đội cắt ghép một cách tinh tế, để lại ấn tượng vui tươi trong lòng hội viên cũng như khán giả đến xem và cổ vũ. Kết thúc hội thi Ban tổ chức đã trao 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba và 04 giải khuyến khích. Ngoài ra ban tổ chức còn trao Giải chuyên đề cho 3 phần thi nỗi trội.

Thông qua hội thi nhằm tạo sân chơi thiết thực, bổ ích, trong sáng, lành mạnh  cho cán bộ, hội viên và bà con nhân dân trên địa bàn xã, giúp cho hội viên có cơ hội giao lưu, học tập, chia sẽ những kinh nghiệm trong cuộc sống để luôn giữ ấm ngọn lửa hạnh phúc của gia đình, có thêm kỹ năng, sáng tạo và thực hiện bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống./.

 


Tác giả: Y Nhàn – Hữu Huy (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật