A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy, người đứng đầu chính quyền với Nhân dân.

Nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội, đồng thời để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng và những vấn đề bức xúc trong Nhân dân, sáng 20/7, xã Đăk Ruồng đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy, người đứng đầu chính quyền với nhân dân trên địa bàn.

Quang cảnh Hội nghị

 Về dự có đồng chí Võ Văn Lương- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và bà con cử tri trên địa bàn toàn xã.

 Sau khi nghe đại diện UBND xã thông báo tóm tắt về thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh trong 6 tháng đầu năm 2023. Tại Hội nghị, cử tri trên địa bàn xã đã ý kiến kiến nghị, phản ánh các nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã, với tổng số 15 lượt ý kiến/30 nội dung (trong đó: ý kiến trực tiếp có 12 lượt/25 nội dung; ý kiến qua phiếu có 03 phiếu/4 nội dung), 24 nội dung về lĩnh vực đất đai và 06 nội dung liên quan đến lĩnh vực giao thông, thủy lợi, tòa án. Cụ thể như sau: Đề nghị UBND xã xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân mới tách hộ tại thôn 14 (mỗi hộ khoảng 5000m2), các hộ đã xây dựng nhà trên diện tích đất Nhà nước cấp cho các hộ thuộc dự án kinh tế mới năm 2001-2002 nhưng đã bỏ đi. Đề nghị chính quyền quan tâm cấp cho các hộ dân sản xuất nông nghiệp. Người dân mua bán đất, khi đề nghị đo đạc bị gây khó dễ. Khi cấp GCN QSD đất cho các hộ dân đi kinh tế mới tại thôn 13, không tiến hành đo đạc ngoài thực địa nên đã cấp chồng 2-3 chủ trên một thửa đất, đề nghị tiến hành đo đạc, xác định lại cho người dân yên tâm sử dụng. Đoạn đường ngã ba TL677 và QL24 đoạn đầu cầu Kon Brai khi rẽ về hường Măng Đen hoặc từ Măng Đen về Đăk Kôi rất nguy hiểm, đề nghị có ý kiến với Sở Giao thông – vận tải xem xét, khắc phục đảm bảo an toàn. Đoạn khúc cua từ TL 677 vào xóm nhà ông Đen rất nguy hiểm cho bà con đi từ trong thôn ra TL 677 và ngược lại, đề nghị có ý kiến với Sở Giao thông – vận tải xem xét, khắc phục đảm bảo an toàn. Hiện nay xã Đăk Ruồng đã cơ bản đạt nông thôn mới nâng cao nhưng trên địa bàn thôn 14 vẫn còn đoạn đượng khoảng 700-800m chưa được bê tông hóa, đề nghị xem xét đầu tư.

Cử trị kiến ý, kiến nghị

Trước đây các hộ thuộc diện dự án kinh tế mới thôn 14 được bố trí đất tại cánh đồng Đăk R’Tiêng nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị UBND xã xem xét. Hiện nay một số tuyến đường nội thôn (Làng Kon S’Rệt) bị hư hỏng và một số tuyến đường đi khu sản xuất lầy lội, khó đi lại, đề nghị ủy ban xã xem xét sửa chữa, đầu tư. Đề nghị đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất cộng đồng: Sân bóng, Nhà rông, nghĩa địa để tránh bị các hộ dân lấn chiếm. Kênh mương thủy lợi Đăk Toa cấp nước chưa đảm bảo, không đủ nước cho nhân dân sản xuất vụ mùa. Nhân dân đang bức xúc về việc đất rẫy cũ dân đang làm và giáp ranh cây le và cây cỏ tranh, cây đót mà họ ngang nhiên treo bảng “rừng cộng đồng”, trong khi dân đang thiếu đất sản xuất.

Những vấn đề người dân ý kiến, phản ánh tại Hội nghị đều được lãnh đạo lãnh đạo xã, cán bộ chuyên môn làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay tại buổi đối thoại.

          Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị cấp uỷ- chính quyền xã Đăk Ruồng làm tốt công tác giải quyết chính sách đất đai cho người dân, trong đó chú trọng đất ở, đất nông nghiệp; Tổng hợp số liệu thiếu đất ở xây dựng kế hoạch chuẩn bị đo đạc; về thủ tục đất đai gửi đến các trưởng thôn các quy định về thủ tục hành chính về đất đai, đồng thời tổ chức tuyên truyền cho người dân, hướng dẫn người dân lập thủ tục hành chính đất đai; kiểm tra sà soát lại trường hợp ý kiến người dân về việc cán bộ gây khó dễ, phiên hà cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính đất đai; đề nghị UBND xã sà soát lại toàn bộ diện tích công trên địa bàn và hướng dẫn người dân, cộng đồng dân cư lập thủ tục đề cấp giấy quyền sử dụng đất cho các cộng động quản lý như đất Nhà rông, đất sân bóng và đất nghĩa trang Nhân dân; đối với dự án đo đạc chính quy đề nghị ban quản lý các thôn liên hệ UBND xã để cung cấp thông tin các trường hợp đã được cấp và chưa đủ điều kiện cấp giấy quyền sử dụng đất theo dự án; giải quyết đất đai cho người dân thì người dân đăng ký với chính quyền địa phương.


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật