A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giám sát công tác bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng

         Sáng ngày 21/7/2023, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh đã đi giám sát thực tế tại xã Đăk PNe về công tác Bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số tại xã Đăk Pne.

Quang cảnh đoàn giám sát

Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí: Phan Thị Thủy - Trưởng Ban Văn Hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn; đồng chí Bloong Tiến – Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn; đồng chí Huỳnh Thị Hồng, Phó ban Văn Hóa – Xã hội HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên của huyện có liên quan.

Đoàn giám sát tại thôn 1 và thôn 2

Toàn xã Đăk PNe có 4 thôn, làng, văn hóa cồng chiêng, dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số tại xã Đăk Pne đã đi vào đời sống sinh hoạt của người dân. Một số Lễ hội được duy trì tổ chức hàng năm theo truyền thống văn hóa của dân tộc. Nhằm đẩy mạnh việc khôi phục và lưu truyền di sản cồng chiêng trong thời gian qua, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện đã tổ chức 03 lớp truyền dạy công chiêng múa xoang cho 60 học viên tham gia. Từ nguồn kinh phí của xã hội hóa 04 thôn, làng đầu có bộ cồng chiêng để duy trì và bảo tồn.

Bên cạnh những kết quả đạt được về công tác bảo tồn, phát huy di tích, di sản văn hóa trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là một số di sản văn hóa truyền thống như dân ca, dân vũ của dân tộc thiểu số đang bị mai một; Nguồn kinh phí đầu tư cho các hoạt động bảo tồn văn hóa hạn hẹn; Đời sống vật chất của đồng bào các dân tộc thiểu số còn khó khăn. Trên địa xã không có nghệ nhân chỉnh chiêng.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa của xã Đăk PNe trong những năm qua. Đồng thời, trao đổi, phân tích, làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn.


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật