A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nét đẹp văn hóa truyền thống qua hội thi nấu ăn

Văn hoá truyền thống chính là hồn cốt của quốc gia, dân tộc, nền tảng tinh thần to lớn tạo nên sự phát triển của xã hội. Nhằm chung tay gìn giữ, bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống đó, vào dịp 28/6, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng ngày gia đình Việt Nam.

Hội thi nấu ăn

Theo ghi nhận ngày gia đình Việt Nam năm nay, tại xã Đăk Kôi không khí trở nên nhộn nhịp hơn hẳn, khi các ban ngành đoàn thể xã tổ chức hội thi nấu ăn ẩm thực truyền thống của người Xơ Đăng. Với nguyên liệu sẵn có như rau rừng, cá suối, cơm lam được nấu trong ống tre hay gà nướng, được các đội tham gia mang đến hội thi đã tạo nên những món ăn mang đậm nét ẩm thực của người Xơ Đăng. Mỗi đội đều mong muốn mang đến hội thi những món ăn với hương vị tuyệt vời nhất.

Chị Y Hương - Thôn 1, xã Đăk Kôi chia sẻ: Chúng em sẽ cố gắng làm những món ăn truyền thống nhất của người Xơ Đăng, những món ăn đơn giản và không bị mai một truyền thống ẩm thực của dân tộc mình. Truyền thống ẩm thực ví dụ như đội của em sẽ làm theo chủ đề lễ tỉa lúa mới, tụi em sẽ áp dụng các kinh nghiệm, mỗi khi tỉa lúa mới chúng em sẽ làm những món ăn sử dụng cho ngày hôm đó ví dụ như là có rượu cần, cơm lam và gà thì không thể thiếu.

Chị Y Ba, xã Đăk Kôi chia sẻ thêm: Là một người phụ nữ dân tộc Xơ Đăng em cảm thấy nó rất có ý nghĩa để mà, sau này con cháu sẽ không quên được hương vị Xơ Đăng, giúp mình gắn kết được giữa thôn này, thôn kia, rồi mình học hỏi được những ẩm thực của thôn khác nữa.

Với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” do Liên đoàn lao động huyện tổ chức đã khơi dậy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, điểm nhấn đặc biệt hơn so với mọi năm, năm nay phần lớn các đội tham gia đều có các đầu bếp là nam giới, với vai trò chủ đạo trong khâu chuẩn bị những nguyên liệu cần thiết để nấu phần cơm gia đình ấm áp yêu thương, qua đó thể hiện bình đẳng giới trong cuộc sống hiện nay.

Anh Nguyễn Viết Hùng – Công đoàn Khối Đảng – Đoàn thể - UBND huyện tâm sự: Một bữa cơm gia đình tất nhiên nó phải bao gồm đầy đủ, thứ nhất nó phải đầy đủ các món ăn, thứ hai phải đầy đủ các chất dinh dưỡng, giúp phát triển không những về trí tuệ, về sức khỏe, ngoài ra còn phải ngon miệng, đẹp mắt và phải an toàn.

Anh Hoàng Đình Lộc - Công đoàn xã Đăk Kôi vui mừng tâm sự thêm:  Tham gia hội thi cùng với tất cả các đội thi thì gia đình của chúng tôi cũng mang đến các món ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng trong gia đình có chất đường, chất bột và các chất dinh dưỡng khác phục vụ trong cuộc sống. Mong muốn của tôi qua hội thi là được đoàn tụ gia đình đoàn kết và thứ hai là thể hiện được sự yêu thương gắn kết giữa các thành viên các đội với nhau tạo nên hội thi vui vẻ và đầy hữu ích trong những ngày hè nay.

Thuyết trình món ăn

Tham gia hội thi năm nay các đội đã mang đến những món ăn trong mâm cơm gia đình chất lượng và đầy đủ chất dinh dưỡng nhất. Ngoài việc chế biến những món ăn ngon, hợp khẩu vị, các đội còn chú trọng việc bày trí các món ăn sao cho thật đẹp mắt.

Bà Đinh Thị Thuận - Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Kon Rẫy khẳng định: Về dự với hội thi ngày hôm nay có 9/10 đội, qua tinh thần của của các bạn, nhìn thấy các bạn rất là hang hái, mỗi đội đều thể hiện phần thì của mình rất là tốt. Qua phần thì chúng tôi nhận thấy các kỹ năng của cha và mẹ, các con rất là đồng bộ, thể hiện kỹ năng về nấu ăn trang trí bàn ăn rất là đẹp về dinh dương đặc biệt yêu cầu về dinh dưỡng rất là cao.

 Hội thi nấu ăn nhân kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam không chỉ gắn kết mối quan hệ tình cảm gia đình mà còn tạo điều kiện cho các đơn vị, các hộ gia đình có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng nấu những món ăn ngon trong gia đình. Đồng thời có dịp lưu giữ nét đẹp truyền thống của người Việt được thể hiện qua mâm cơm gia đình ấm áp yêu thương./.


Tác giả: Y Nhàn - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật