A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chị Xuân – Thay đổi nếp nghĩ cách làm để vươn lên thoát nghèo.

Thời gian qua, huyện Kon Rẫy là địa phương tích cực đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”. Qua Cuộc vận động này đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu trong việc thay đổi tư duy sản xuất, chăn nuôi, tự chủ kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Và gia đình chị Hồ Thị Xuân, dân tộc Co ở thôn 7, thị trấn Đăk RVe là một trong những tấm gương điển hình như thế.

 

Chị Hồ Thị Xuân, thôn 7, thị trấn Đăk RVe đang thu hoạch tiêu

Trước đây, gia đình chị Xuân là một trong những hộ nghèo khó khăn của thôn 7. Được sự vận động, tuyên truyền của cán bộ cán bộ phụ nữ các cấp, gia đình chị đã thay đổi nhận thức tư duy trong phát triển kinh tế. Nghĩ là làm, chị đã mạnh dạn đề xuất Chi hội phụ nữ thôn thành lập tổ vay vốn xoay vòng để giúp các chị em nghèo trong thôn cùng nhau phát triển kinh tế. Chị là người được chị em tín nhiệm đề cử làm tổ trưởng vay vốn.

Chị Xuân chia sẻ “tổ vay vốn xoay vòng tại thôn chúng tôi gồm 12 thành viên, mỗi hội viên tham gia sẽ đóng 1 triệu đồng/tháng cho tổ trưởng tổ tiết kiệm. Đầu tháng, các hội viên trong tổ sẽ họp để đóng tiền và bốc thăm lấy vốn. Số tiền hội viên được vay mỗi lần từ 10 đến 15 triệu đồng không tính lãi trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, khi có hội viên khó khăn cần nguồn vốn trước, các hội viên khác sẽ chủ động nhường cho vay. Từ nguồn vốn này, hội viên đã sử dụng để chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau, buôn bán”.

Không chỉ có uy tín và trách nhiệm trong tổ vay vốn xoay vòng mà chị Hồ Thị Xuân còn được đánh giá người phụ nữ hiền hậu, siêng năng, chịu khó, năng động, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế; trong tình làng nghĩa xóm chị luôn hòa đồng và đoàn kết luôn được mọi người tin yêu bà Nguyễn Thị Nhị, hàng xóm chi sẻ. 

Với vài trò của mình chị Xuân còn được bà con trong thôn, làng yêu quý bởi sự nhiệt tình, làm được gì là chị lại vận động chị em trong thôn cùng tham gia thực hiện có hiệu quả. Riêng bản thân chị thường xuyên giúp đỡ một số bà con về cây, con giống và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt và chăn nuôi để chị em hội viên trong thôn cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo.

Hiện nay gia đình chị Xuân có 01ha cây cà phê và hố tiêu, cho thu nhập trên 100 triệu/năm; 01ha mỳ cho thu 60 - 70 triệu đồng/năm và 2 sào lúa ruộng. Bên cạnh đó chị còn đầu tư máy xay sát để tận dụng cám bã chăn nuôi heo đen và gà vịt để cải thiện cuộc sống hàng ngày.

“Nhờ nguồn vốn vay không tính lãi của tổ vay vốn xoáy vòng, tôi có vốn đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, được tuyên truyền thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tôi cố giắng cải tạo vườn tạp và đầu tư thêm phân bón để chăm sóc vườn cây nên năng suất sản lương năm vừa rồi cao hơn so với các năm trước. Năm vừa rồi trừ chi phí gia đình tồi thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng chị Xuân cho biết thêm.

Bà Võ Thị Minh – Chi Hội trưởng Hội phụ nữ thôn 7, thị trấn Đăk RVe, huyện Kon Rẫy nhận xét “chị Hồ Thị Xuân, là hộ gia đình tiểu biểu, xuất sắc đi đầu chị em phụ nữ trong thôn chúng tôi. Trước đây chị là hộ nghèo, chị là người ham học hỏi, tích cực tham gia sinh hoạt và học tập, tiếp thu các kiến thức do hội phụ nữ tổ chức, áp dụng hiệu quả vào mô hình kinh tế của gia đình mình. Mô hình kinh tế của gia đình chị Xuân cũng trở thành mô hình tiêu biểu, được nhiều chị em khác đến tham quan, học tập”.

Có thể thấy, thành công lớn nhất của cuộc vận động “thay đổi nếp nghĩ cách” là giúp chị Xuân cùng như bà con DTTS thay đổi cách thức lao động sản xuất, mạnh dạn đổi mới cách thức làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững bằng chính khả năng của mình, nhờ đó góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo tại địa phương./.


Tác giả: Lâm Hiền ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật