A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Sơ kết công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Sáng ngày 26/7, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Kon Rẫy đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Đinh Thị Hồng Thu - HUV, Phó Chủ tịch UNND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Mạnh Chữ, Giám đốc BHXH tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị, phòng, ban ngành của huyện và chính quyền các xã, thị trấn.

Tính đến ngày 30/6/2023, toàn huyện có 29.591 người tham gia BHXH, BHYT tăng, 268 người (0,9%) so với cùng kỳ năm trước đạt 93,64% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,4% dân số. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN trong 6 tháng là 28.681.052.000 đồng tăng (1,39%) so với cùng kỳ năm trước, đạt 45,04% kế hoạch tỉnh giao.

Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đảm bảo 100% số người tham gia được cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Công tác giải quyết các chế độ đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT đảm bảo quyền lợi của người tham gia theo quy định của Luật BHYT, không vượt quá dự toán tỉnh giao; Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho người hưởng chế độ đảm bảo an toàn, kịp thời.

Tuy nhiên bên cạnh đó, công tác phát triển người tham gia BHYT chưa đạt kết quả tốt, số lượng người dân không có thẻ BHYT tại các xã nông thôn mới tương đối lớn, người dân chưa quen tự tham gia BHYT và còn trông chờ được Nhà nước hỗ trợ. Việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đạt kết quả còn thấp.

Hội nghị đã đề ra giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2023 đó là tiếp tục rà soát, điều tra, khảo sát phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN từ dữ liệu thuế để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo chức năng nhiệm vụ được giao. Kiên quyết xử lý vi phạm đối với các đơn vị trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm người. Mở rộng đội ngũ tuyên truyền viên tới tận cơ sở thôn làng, tổ chức đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ nhân viên tổ chức dịch vụ thu. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân các xã, thị trấn trong giám sát, phản biện xã hội, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.


Tác giả: Lâm Hiền - Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật