A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị giao ban trực tuyến tổng kết công tác Văn phòng cấp ủy năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Sáng ngày 05/01/2024 Văn phòng Tỉnh ủy Kon Tum đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến tổng kết công tác Văn phòng cấp ủy năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Quang cảnh Hội nghị

Dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu của Tỉnh ủy có đồng chí A Pớt – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; chủ trì Hội nghị đồng chí Nguyễn Thành Long – Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy.

 Tại điểm cầu của huyện có sự tham dự của đồng chí Đinh Thị Mỹ Hảo –Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; tập thể lãnh đạo, công chức Văn phòng Huyện ủy; Văn phòng Đảng ủy các xã, thị trấn.

Năm 2023, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của thường trực cấp ủy, Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy (sau đây gọi tắt là Văn phòng cấp ủy) đã tập trung tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các nội dung theo chương trình công tác đã đề ra; đồng thời triển khai, tổ chức thực hiện tốt các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ của văn phòng cấp ủy, cụ thể:

Tham mưu xây dựng, triển khai thực hiện tốt Chương trình công tác năm 2023, Chương trình công tác hằng tháng, tuần của Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cấp ủy trực thuộc, các cơ quan có liên quan thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các chỉ đạo của cấp ủy. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu giúp Thường trực cấp ủy giải quyết công việc hằng ngày của đảng bộ; làm tốt vai trò phối hợp, điều hoà chương trình công tác của Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy. Các Văn phòng Huyện ủy, thành ủy đã tham mưu thường trực cấp ủy tổ chức làm việc với các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; đồng thời thực hiện tốt việc theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của cấp ủy. Đã phối hợp với Ban Tuyên giáo cấp ủy tham mưu tổ chức các hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, kết luận của Đảng; phối hợp với ủy ban kiểm tra cấp ủy tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy tổ chức kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng trực thuộc. Các Văn phòng Huyện ủy, Thành ủy đã phối hợp tốt với Văn phòng Tỉnh ủy trong việc tham mưu, tổ chức các cuộc làm việc của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy với các đảng ủy xã, thị trấn.

Tiếp tục đổi mới trong công tác tham mưu tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo của cấp ủy; đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cấp ủy lãnh đạo, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị; kịp thời tham mưu cấp ủy điều chỉnh, bổ sung theo chương trình công tác của cấp ủy cấp trên, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Phối hợp tốt với các cơ quan liên quan tham mưu chuẩn bị nội dung và phục vụ các hội nghị cấp ủy và các cuộc làm việc của Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy với các cấp, các ngành.

Tham mưu Thường trực cấp ủy chỉ đạo, xử lý kịp thời các vấn đề nổi cộm phát sinh ở cơ sở. Văn phòng các Huyện ủy, Thành ủy đã thực hiện tốt công tác tham mưu về lĩnh vực kinh tế-xã hội, công tác nội chính. Thực hiện tốt công tác thẩm định các báo cáo, đề án và quy trình, thể thức, thẩm quyền ban hành các văn bản trước khi trình Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy; kịp thời văn bản hóa ý kiến chỉ đạo, kết luận của cấp ủy. Chất lượng các báo cáo chuyên đề thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy và cấp ủy ngày càng nâng lên. Đôn đốc, theo dõi việc triển khai, thực hiện các kết luận của cấp ủy đảm bảo đúng quy trình, quy định. Phối hợp tham mưu giao ban hằng tuần, giao ban các khối định kỳ theo quy định. Thường xuyên theo dõi hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thuộc cấp ủy quản lý, kịp thời nắm bắt những vấn đề phát sinh để đề xuất, tham mưu cấp ủy chỉ đạo xử lý.

Văn phòng cấp ủy đã làm tốt vai trò là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; thường xuyên phân công theo dõi, cử cán bộ đi nắm tình hình thực tế tại cơ sở, xây dựng kênh trao đổi thông tin với cấp ủy trực thuộc, các cơ quan, ban, ngành tại địa phương để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin tham mưu cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Công tác văn thư tiếp tục hoạt động nền nếp, phục vụ kịp thời yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; thực hiện tốt việc tiếp nhận, đăng ký và chuyển xử lý văn bản đến, nhân sao, phát hành văn bản đi kịp thời, đúng quy trình; làm tốt công tác bảo vệ bí mật thông tin, tài liệu, quản lý con dấu; thực hiện tốt việc lập hồ sơ các hội nghị chuyên đề, vấn đề, các cuộc làm việc của cấp ủy, Thường trực cấp ủy với các cấp, các ngành, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư.

Đã tham mưu triển khai, thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn về công tác văn thư, lưu trữ. Thực hiện tốt việc lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ Đại hội đảng bộ các cấp, giao nộp tài liệu, chỉnh lý, phân loại, bảo quản và lập danh mục tài liệu, lập hồ sơ xét hủy theo quy định; làm tốt công tác phục vụ khai thác, quản lý, theo dõi tài liệu tại Kho lưu trữ; thực hiện nghiêm chế độ bảo mật, bí mật của tài liệu. Đã từng bước triển khai, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác văn thư, lưu trữ. Đã tham mưu triển khai, thực hiện tốt việc mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện tốt việc lập dự toán, quyết toán ngân sách; thực hiện công khai tài chính theo quy định. Thực hiện thu, nộp đảng phí của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đúng quy định. Từng bước mua sắm, bổ sung các trang thiết bị đảm bảo hoạt động của cấp ủy và tổ chức phục vụ tốt các cuộc họp, hội nghị, các đoàn khách đến làm việc với cấp ủy.

Tuy nhiên, việc đôn đốc, chuẩn bị một số báo cáo, đề án trình Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy còn chậm, có nội dung chất lượng chưa cao. Công tác thông tin tổng hợp có lúc, có việc chưa đáp ứng kịp thời, chất lượng chưa cao. Công tác kiểm tra, giám sát của văn phòng cấp ủy đối với việc nộp, thu và sử dụng đảng phí ở tổ chức cơ sở đảng trực thuộc chưa được thường xuyên

Tại Hội nghị đại diện các Thường trực Huyện ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã góp ý đánh giá cao vai trò của văn phòng cấp ủy đã chủ động, nỗ lực hoàn thành công tác tham mưu với chất lượng cao, công tác phục vụ chu đáo, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xử lý kịp thời nhiều việc phát sinh. Đã tham mưu tổ chức thực hiện tốt chương trình công tác của Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy đảm bảo trọng tâm, bám sát tình hình thực tiễn của địa phương; giúp cấp ủy xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc.

Trong năm 2024 Văn phòng cấp ủy tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục tham mưu cấp ủy thực hiện tốt Quy chế làm việc, Chương trình công tác năm 2024; kịp thời tham mưu điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với Chương trình của cấp ủy cấp trên và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Nâng cao chất lượng thẩm định các báo cáo, đề án trình cấp ủy. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo lên cấp ủy cấp trên.Tích cực rà soát, tham mưu cấp uỷ tiến hành kiểm tra, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy và của cấp uỷ theo kế hoạch đề ra. Thực hiện văn bản hóa các kết luận, chỉ đạo của cấp ủy; đồng thời theo dõi, đôn đốc triển khai và báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện cho Thường trực cấp ủy biết, chỉ đạo. Tiếp tục tham mưu cấp ủy đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng sâu sát cơ sở, định kỳ làm việc với các cấp ủy trực thuộc nhằm kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Giúp cấp ủy theo dõi, đôn đốc tiến độ, kết quả triển khai thực hiện các kết luận, chỉ đạo của cấp ủy. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo lên cấp ủy cấp trên theo quy định; kịp thời thông tin báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên khi có những vấn đề phát sinh.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các quy định, hướng dẫn của Văn phòng Trung ương Đảng về công tác văn thư, lưu trữ trong các cơ quan, tổ chức đảng; trong đó, tiếp thực hiện triệt để, có hiệu quả phần mềm xử lý công văn, gửi nhận văn bản; làm tốt công tác tiếp nhận, đăng ký văn bản đến; nhân sao, phát hành văn bản đi kịp thời, đúng thể thức, thể loại, thẩm quyền ban hành và trình tự quy định; việc in ấn, phô tô tài liệu phục vụ các hội nghị, cuộc làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy; lập đầy đủ các hồ sơ chuyên đề, vấn đề. Thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước.


Tác giả: Lê Thái - Văn phòng Huyện ủy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật