A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị giao ban định kỳ quý IV/2023

Chiều ngày 03/01/2024, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” huyện đã tổ chức Hội nghị giao ban định kỳ quý IV/2023 nhằm đánh giá tình hình hoạt động trong năm 2023, đề ra nhiệm vụ 2024. Hội nghị dưới sự chủ trì đồng chí Đinh Thị Mỹ Hảo - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ.

Quang cảnh Hội nghị

Tham gia còn có đồng chí Đinh Thị Anh - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN huyện; đồng chí Nguyễn Văn Thuỷ - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các cơ quan của huyện cùng BCĐ cấp xã, thị trấn trên địa bàn.

Đại biểu tham dự

Trong quý IV và năm 2023, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở đã chú trọng tuyên truyền cho bà con DTTS theo 10 nội dung Sổ tay tuyên truyền Cuộc vận động; tuyên truyền về những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết của Tỉnh uỷ, Huyện ủy, nhất là các lĩnh vực: đất đai, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội; các mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương đồng bào dân tộc thiểu số điển hình trong lao động sản xuất.

Đồng thời đã tập trung vận động, hướng dẫn hộ dân tộc thiểu số nghèo và cận nghèo cải thiện cuộc sống bằng cách sử dụng hiệu quả nguồn lực của gia đình, nguồn vốn vay để phát triển kinh tế. Chi tiêu hợp lý để tích lũy vốn tái đầu tư sản xuất. Thông tin về các loại giống, cây trồng, vật nuôi phù hợp. Đồng thời, vận động hộ dân tộc thiểu số cải tạo vườn tạp và tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã trồng dược liệu, phát triển nông nghiệp sạch…Đến nay, toàn huyện đã xây dựng, nhân rộng 90 mô hình, với tổng kinh phí thực hiện các mô hình khoảng gần 4 tỷ đồng, trong đó, hộ dân đóng góp trên 400 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện đã xây dựng mô hình mẫu của huyện mô hình Nhà vườn kiểu mẫu của hộ đồng bào DTTS tại thôn 4 - xã Đăk Tơ Lung. Từ nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong nếp nghĩ, cách làm đã có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến đời sống của Nhân dân, nhất là hộ đồng bào DTTS các thôn, làng trên địa bàn huyện. Trong năm 2023 triển khai thực hiện Cuộc vận động, các ngành, địa phương đã giúp cho trên 453 hộ DTTS vươn lên thoát nghèo.

 Nhiệm vụ 2024, tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động để Cuộc vận động ngày càng có sức lan tỏa rộng lớn, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, nhất là giảm nghèo trong ĐBDTTS trên địa bàn huyện. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Kết luận số 08-KL/TU, ngày 24/02/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh. Bám sát và phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu theo Kế hoạch số 26 Huyện ủy gắn thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 18/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với việc xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh” và Chỉ thị số 13-CT/TU, ngày 18/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường lãnh đạo tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp trên địa bàn tỉnh” … tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, vận động giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số; cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động gắn với việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các chương trình mục tiêu quốc gia, các phong trào và các cuộc vận động của các đoàn thể chính trị - xã hội chủ trì nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia thực hiện Cuộc vận động. Tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác tuyên truyền, vận động. Đồng thời phát huy nội lực, vận động các nguồn lực triển khai xây dựng và duy trì mô hình điểm về phát triển kinh tế trong vùng ĐBDTTS, trong hộ ĐBDTTS nghèo và cận nghèo để từng bước nhân rộng trên địa bàn tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư….v./.


Tác giả: Lâm Hiền - Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật