A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương mẫu, tiên phong thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Với tâm huyết cùng khát vọng làm giàu trên quê hương, trong thời gian qua anh A Phai, sinh năm 1987, ở xã Đăk Tờ Lung, huyện Kon Rẫy đã tiên phong xây dựng và lan tỏa mô hình phát triển kinh tế, tích cực thực hiện Cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Là một người lính cụ Hồ, năm 2007 xuất ngũ trở về địa phương, anh A Phai luôn năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương và là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế với những cây, con giống mới và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ khi thực hiện Cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào thiểu số thoát nghèo bền vững”, anh A Phai là người dân tộc thiểu số đầu tiên ở huyện Kon Rẫy áp dụng mô hình mới “ nuôi hươu lấy nhung”. Anh mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua 4 con hươu lấy nhung về nuôi tại gia đình. Sau gần một năm nuôi hươu, anh đã thu được 2 lần với gần 1kg với giá bán 2 triệu đồng/lạng; điều đáng mừng là giá nhung hươu đang ổn định và làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Bởi nhu cầu mua nhung hươu trên địa bàn là rất cao, người dân thường đến đặt trước 1-2 tháng trước thu hoạch. Ngoài ra, anh Phai còn sử dụng phân hươu sao bón cho cây cà phê, và cây lúa giúp cây trồng phát triển xanh tốt.

A Phai đang chăn nuôi hươu

Anh A Phai chia sẽ: Nuôi hươu sao lấy nhung tuy phải đầu tư vốn lớn nhưng rất dễ nuôi, vì hươu có sức đề kháng cao, ít bị bệnh, không phải đầu tư nhiều cho thức ăn. Nguồn thức ăn có thể tận dụng nguồn cây cỏ, trái cây có sẵn trong nương rẫy. Mùa hươu ra nhung, sinh sản thì cho ăn thêm chuối chín, các loại tinh bột (bột gạo, bột mì, cám bắp), muối khoáng để đảm bảo dinh dưỡng. Tôi thấy mô hình nuôi hươu sao phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi đang sống và điều kiện của gia đình.

A Phai đang chăn sóc vườn cây cà phê và lấy phân bón chăm sóc cho vườn cây cà phê

Không dừng lại ở đó, cũng năm 2021, sau khi được chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động bàn con Nhân dân chuyển đổi một số diện tích đã bạc màu sang trồng rừng nhằm phủ xanh đất trống đồi trọc, gia đình anh A Phai đã tiên phong đăng ký tình nguyện trồng trên 1,2 hecta cây bạch đàn trên diện tích cây trồng kém hiệu quả đã bạc màu sang trồng rừng. Cùng với đó, gia đình anh là một có diện tích trồng cây cà phê nhiều nhất của thôn trên 1ha, mỗi năm thu hoạch trên 80 triệu đồng; 0,5 ha lúa ruộng cấy 2 vụ đủ lương thực cho cả năm; gia đình anh còn kết hợp chăn nuôi thêm gà, vịt để cải thiện thức ăn hàng ngày. Mỗi năm trừ chi phí lợi nhuận thu về gần 200 triệu đồng.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, anh A Phai được đảng viên và bà con Nhân dân tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ và trưởng Ban mặt trận thôn. Trong công việc anh luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con thay đổi những thủ tục lạc hậu, tiếp cận các khoa học kỷ thuật cũng như các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế gia đình. 

Ông Đinh Địa – Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk Tờ Lung, huyện Kon Rẫy cho biết: đồng chí A Phai là người gương mẫu tiếp thu Cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào thiểu số thoát nghèo bền vững” rất nhạy bén, anh đã thay đổi nếp nghĩ cách làm của mình bằng cách áp dụng các mô hình mới mô hình nuôi hươu lấy nhung và chuyển đổi những diện tích bạc màu sang trồng rừng và trồng cây công nghiệp dài dài; đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động bà con thay đổi nếp nghĩ cách. Nhờ vậy, trong 2 năm qua, thôn 7 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  

Anh A Phai đã cụ thể hóa Cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào thiểu số thoát nghèo bền vững”, bằng những cách làm sáng tạo, linh hoạt tạo chuyển biến về nhận thức trong sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên quê hương.

Thành công của gia đình anh A Phai cho thấy, ngoài biết tận dụng những lợi thế về tự nhiên, trước tiên, sự thành công của anh A Phai cũng phải xuất phát từ thay đổi tư suy, chủ động hướng đi mới và dám nghĩ dám làm./.

 


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật