A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hỗ trợ sinh kế và chăm sóc cho người khuyết tật

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Kon Rẫy, chương trình hỗ trợ sinh kế và chăm sóc cho người khuyết tật nằm trong dự án “Tăng cường sự hòa nhập và sống độc lập cho người khuyết tật” giai đoạn 2022 - 2023 do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã giúp cho nhiều hộ gia đình người khuyết tật vươn lên ổn định cuộc sống hơn.

Hỗ trợ sinh kế và chăm sóc người khuyết tật

Chị Y Hố, thôn 7, làng Kon Vang, thị trấn Đăk RVe là chị gái ruột của Y Hồng Hà người khuyết tật nặng (bệnh động kinh) được giao quyền thực hiện mô hình “nuôi chim cút đẻ trứng”, đây là hướng trợ giúp cho chị Y Hồng Hà cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời giúp chị phấn khởi, vơi đi tư tưởng nặng nề về bệnh tật và tâm lý mặc cảm, tự ti.

Chị Y Hố, thôn 7, làng Kon Vang, thị trấn Đăk RVe vui mừng chia sẻ “Dự án hãy nắm tay tôi đã cho hỗ trợ cho chúng tôi là 100 con chim cút. Hiện tại là đang đẻ trứng và chim cút phát triển rất là tốt, cũng rất khỏe mạnh. Nói chung một ngày một con nó đẻ 01 trứng, đã có 50 con đẻ, 50 con chưa đẻ”.

Ông Nguyễn Xuân Chiến - Viện dinh dưỡng sức khỏe phát triển chia sẻ “ chúng tôi hỗ trợ mô hình nuôi chim cút cho gia đình chị Y Hố từ chuồng trại là một; con giống là hai, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật là ba; cũng thường xuyên giám sát, hướng dẫn cho gia đình chị để nuôi hình nuôi chim cút phát triển đàn tốt và đạt hiệu quả”.

Trên địa bàn huyện Kon Rẫy có 65 người khuyết được hỗ trợ và chăm sóc, trong đó có 15 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng được chăm sóc và điều trị vật lý trị liệu tại nhà. Định kỳ một năm 2 lần những người khuyết tật được khám sức khỏe nội khoa và đánh giá nhu cầu chăm sóc bản thân như ăn uống, ngủ, vệ sinh, khả năng thực hiện hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Ông Nguyễn Xuân Chiến - Viện dinh dưỡng sức khỏe phát triển cho biết thêm “Ngoài ra, dự án của chúng tôi cũng nâng cao năng lực cho cán bộ địa phương cụ thể là đào tạo các kỹ năng chăm sóc những khuyết tật và hỗ trợ cho người khuyết tật; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các gia đình khuyết tật neo đơn các quy trình cũng như là các dụng cụ trợ giúp”.

Với sự hỗ trợ sinh kế và chăm sóc của dự án thực hiện tại Kon Rẫy đã giúp đỡ, động viên người khuyết tật nâng cao chất lượng cuộc sống nhằm thúc đẩy khả năng sống độc lập và hòa nhập của người khuyết tật trong cộng đồng.


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật