A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, những người có uy tín trên địa bàn xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy) đã phát huy vai trò, có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương, nhất là trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, giúp bộ mặt thôn, làng ngày càng khang trang, đời sống người dân được nâng cao.

Trên địa bàn xã Đăk Tờ Re hiện có 11 người có uy tín ở 8 thôn. Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, trong những năm qua, người có uy tín luôn đi đầu trong mọi hoạt động của cộng đồng dân cư, gần gũi, tuyên truyền vận động nhân dân tập trung sản xuất nông nghiệp, tăng gia trồng trọt, chăn nuôi, làm giàu cho hộ gia đình; phối hợp vận động nhân dân giữ gìn đạo đức lối sống, bản sắc văn hóa dân tộc, cùng nhau đoàn kết, không nghe theo kẻ xấu xúi giục, xây dựng cuộc sống, thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục...

Chị Y Doak, người uy tín ở thôn Đăk Ơ Nglăng (làng Kon Kơ Lơng) cho biết: Bất kể những công việc gì liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động ở địa phương, những người có uy tín đều tích cực tham gia. Bản thân những người có uy tín phải luôn đi đầu, gương mẫu trong mọi công việc nên tuyên truyền, vận động bà con có nhiều thuận lợi.

Chị Y Doak giới thiệu với lãnh đạo xã Đăk Tờ Re về mô hình cải tạo vườn tạp của hộ A Hứt. Ảnh: NB

Như chị Y Doak, thời gian qua đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương vận động dân làng hiến đất, đóng góp hơn 200 ngày công và 27 triệu đồng để làm đường đi khu sản xuất của thôn; vận động 05 hộ hiến đất để làm đường bê tông nội thôn; vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, tích cực thay đổi nếp nghĩ cách làm, làm hàng rào, chỉnh trang cảnh quan thôn xóm, phát quang bụi rậm, diệt trừ lăng quăng; cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất trồng mì kém hiệu quả sang trồng cao su, cây ăn quả, mắc ca. Nhiều hộ đã làm theo, điển hình như hộ A Phen (1,2ha), A Thư, (1ha), Y Hun (0,7ha), A Hứt với tổng diện tích hơn 10ha.

Bên cạnh đó, chị còn tham gia vận động người dân thực hiện khám nghĩa vụ quân sự, tham gia hòa giải nhiều vụ xung đột ở thôn làng góp phần gìn giữ an ninh trật tự và bình yên ở địa phương.

Một điển hình khác về vai trò người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới có anh A Rênh (44 tuổi) ở thôn Kon Jri Pen. Anh từng được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong công tác dân vận năm 2022.

Anh A Rênh đã cùng các ban ngành, đoàn thể xã, Ban quản lý thôn tuyên truyền vận động người dân làm chuồng trại đảm bảo để chăn nuôi; vận động hiến đất, góp công cùng Nhà nước làm một số tuyến đường giao thông nông thôn, làm sân nhà rông, nhà trường, đường lên khu sản xuất với hơn 300 ngày công và góp tiền 15 triệu đồng cùng chính quyền xã làm lại cổng chào thôn; tham gia hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẩn trong thôn.

Cổng làng thôn Kon Jri Pen được anh A Rênh cùng Ban quản lý thôn vận động xây dựng. Ảnh: N.B

Nhờ có đóng góp của anh A Rênh và những người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới, trong 2 năm qua, thôn Kon Jri Pen đã có 1,42km đường nội thôn được bê tông hóa; 100% số hộ đăng ký sử dụng điện; đường trục thôn, ngõ xóm đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp đạt tỷ lệ 76,6%; hệ thống chiếu sáng bao gồm 19 trụ đèn năng lượng mặt trời. Đến nay, thôn đã đạt được 10/10 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Re - Huỳnh Quốc Thái cho biết: Nhờ quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân nên công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Trong đó, có những đóng góp to lớn của người có uy tín ở các thôn, làng. Từ cuối năm 2021, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới và đã được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

“Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Đăk Tờ Re sẽ tiếp tục quan tâm, động viên người có uy tín trong cộng đồng các DTTS phát huy hơn nữa vai trò đầu tàu gương mẫu trong lối sống, sinh hoạt hàng ngày để người dân tin tưởng, làm theo; phát huy vai trò trong công tác vận động, tuyên truyền thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, giữ vững và nâng cao những kết quả đạt được trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương” - ông Huỳnh Quốc Thái cho biết thêm.   

Nguyễn Ban


Nguồn:baokontum.com.vn Sao chép liên kết

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật