A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kon Rẫy quan tâm chăm lo gia đình chính sách

Thời gian qua, huyện Kon Rẫy chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể chính trị- xã hội và chính quyền các địa phương của huyện quan tâm hỗ trợ và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công theo quy định. Qua đó, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người có công, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Võ Duy Ngọc- Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Kon Rẫy cho biết: “Các kế hoạch, chương trình về chế độ chính sách đối với người có công đều chú trọng đến việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác thương binh, liệt sĩ. Qua đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi đối với người có công, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, “uống nước nhớ nguồn” được “lan tỏa”, phát triển rộng khắp, đa dạng đến tận cơ sở, tạo điều kiện cho các chính sách phát huy hiệu quả, đem lại giá trị thiết thực”.

Huyện Kon Rẫy hiện quản lý tổng số 354 đối tượng người có công. Trong đó thương binh có 36 người, bệnh binh có 105 người; người có công với cách mạng 25 người; hưởng tuất liệt sĩ có 8 người; hưởng tuất thương bệnh binh 44 người; người kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có 15 người; đối tượng thờ cúng liệt sĩ có 88 người.Việc chi trả trợ cấp, phụ cấp hàng tháng được thực hiện kịp thời, đúng quy định, thực hiện ủy thác qua dịch vụ Bưu điện huyện Kon Rẫy và các chi nhánh tại các xã, thị trấn. Các đối tượng không nhận trực tiếp tại các điểm bưu điện đều được nhân viên xuống tận nhà để thực hiện chi trả kịp thời, đúng quy định.

Lãnh đạo huyện thường xuyên thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách trên địa bàn. Ảnh: H.T

Các đối tượng chính sách, người có công được quan tâm mọi mặt trong đời sống tinh thần, chất lượng cuộc sống luôn được nâng cao. Vào dịp lễ, tết và Ngày Thương binh- liệt sĩ (27/7) hàng năm, huyện Kon Rẫy tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ cải thiện nhà ở.

Tính riêng năm 2023, huyện Kon Rẫy đã dành nguồn lực 150 triệu đồng để động viên, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, trong đó thăm hỏi trong dịp Tết Nguyên đán 263 đối tượng với số tiền gần 86 triệu đồng, tặng quà nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ cho 239 đối tượng với số tiền 60,5 triệu đồng.

Ngoài các chế độ trợ cấp, phụ cấp theo quy định, huyện Kon Rẫy còn thực hiện đầy đủ, đảm bảo nhiều chế độ ưu đãi khác. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã cấp phát khoảng 355 thẻ bảo hiểm y tế, đảm bảo 100% đối tượng được cấp phát; giải quyết chế độ ưu đãi giáo dục cho thân nhân người có công, chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục cho 4 sinh viên, học sinh; miễn, giảm tiền sử dụng đất, thuế nhà đất được thực hiện đúng theo quy định. Bên cạnh đó, các hoạt động kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện chính sách được thực hiện thường xuyên, đảm bảo, không có tình trạng khiếu nại, khiếu kiện xảy ra.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công, UBND huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát, chủ động tham mưu hỗ trợ đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác tránh thất thoát ngân sách nhà nước.

Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện Kon Rẫy có trên 80% đối tượng người có công khó khăn về nhà ở được hỗ trợ; trong đó xây mới trên 60 căn, sửa chữa trên 70 căn. Trong dịp 27/7 vừa qua, bên cạnh các chính sách hỗ trợ, huyện đã xác nhận và hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà cho 2 hộ chính sách tiêu biểu tại thị trấn Đăk Rve với số tiền 60 triệu đồng. Ngoài ra, ưu tiên nguồn vốn vay ưu đãi cho người có công, thân nhân người có công và đối tượng cựu chiến binh vay vốn để phát triển sản xuất, đến nay toàn huyện có 574 đối tượng vay vốn với tổng dư nợ trên 39 tỷ đồng.

Có thể thấy, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, sự tích cực chủ động, phát huy vai trò tham mưu của cơ quan chủ trì là Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, các mục tiêu, kế hoạch trong công tác chăm lo gia đình chính sách trên địa bàn huyện Kon Rẫy luôn được thực hiện hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

Hoàng Thanh


Nguồn:baokontum.com.vn Sao chép liên kết

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật