A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kon Rẫy chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Kon Rẫy đang là địa phương có số ổ dịch, ca mắc sốt xuất huyết tương đối cao so với các địa phương khác trên địa bàn. Để hạn chế tối đa ca bệnh trong thời gian tới, huyện Kon Rẫy đã huy động, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

 

Quang cảnh ra quân dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng

Thị trấn Đăk RVe là địa phương có số ca bệnh mắc sốt xuất huyết cao so với các địa phương khác trên địa bàn huyện. Tính đến thời điểm này, xã có 57 ca. Ngay sau khi xuất hiện những ca bệnh đầu tiên, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con tại các khu dân cư, nhất là các thôn, làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức các đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng. Đồng thời hướng dẫn các hộ dân có ca mắc bệnh, chỉ đạo nhân viên y tế theo dõi sức khoẻ bệnh nhân và các thành viên trong gia đình có người mắc sốt xuất huyết.

Chị Y Rứt – thôn 7, làng Kon Vang, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy chia sẻ Tôi thấy dịch bệnh phức tạp, gia đình tôi tích cực dọn vệ sinh từ trong ra ngoài, gom các loại rác thải, chai nhựa chứa nước đổ hết không để dịch bệnh lây lan, vì mùa mưa này phức tạp muỗi rất nhiều”.

Bắt đầu vào mùa mưa, các địa phương đã chủ động phòng, chống sốt xuất huyết với nhiều biện pháp như: Huy động các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân xử lý các dụng cụ chứa nước, dụng cụ phế thải và tổ chức ra quân diệt lăng quăng, vệ sinh môi. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người dân diệt lăng quăng/bọ gậy; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch sốt xuất huyết với phương châm “4 tại chỗ”.

Bà Lê Thị Hoan – Chủ tich Hội Phụ nữ thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy chia sẻ Trên địa bàn thị trấn có 7 chi hội phụ nữ, hiện nay các chi hội tổ chức ra quân, dọn dẹp vệ sinh thôn, làng ngõ xóm để diệt lăng quăng bộ gậy và hội viên nhiệt tình hưởng ứng tích cực và đồng loạt”.

Cùng với sự chủ động vào cuộc của chính quyền địa phương các xã, thị trấn trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành phun hóa chất, xử lý các ổ dịch theo đúng quy định. Đồng thời khuyến báo người dân khi có dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời, không tự điều trị tại nhà.

Phun thuốc tại các ổ dịch

Bác sỹ Đinh Văn Hùng – Phòng khám đa khoa – Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy cho biết Phòng khám đã tham mưu cho UBND thị trấn và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền bà con diệt lăng quăng bò gập, phát quang bụi râm, vệ sinh môi trường, phun thuốc tại các ổ dịch. Trong thời gian này, khuyến cáo bà con đi làm ở rẫy ngủ phải màn, vệ sinh môi trường và các dụng cụ chứa nước. Khi sốt phải đến các cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời”.

 

Trên địa bàn huyện Kon Rẫy xảy ra 8 ổ dịch, có 73 ca mắc sốt xuất huyết so với cùng kỳ tăng 35 ca. Các ca bệnh qua điều trị đã ổn định được ra viện. Để công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết đạt hiệu quả, ngoài sự chủ động triển khai các giải pháp của cơ quan chức năng, mỗi người dân nên nâng cao ý thức, tích cực tham gia vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng, diệt lăng quăng và muỗi để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng./.


Tác giả: Lâm Hiền – Hữu Huy (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật