A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tập hợp Nhân dân, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập trung tuyên truyền vận động Nhân dân, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân được nâng lên rõ rệt. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; thường xuyên quan tâm xây dựng tổ chức bộ máy Mặt trận các cấp đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới; cử đồng chí Phó Bí thư cấp uỷ đảng tham gia Ủy viên Ủy ban Mặt trận cùng cấp và thực hiện trách nhiệm vừa là thành viên, vừa lãnh đạo Mặt trận.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát nhiệm vụ chính trị, ra sức phấn đấu thực hiện kế hoạch, chương trình hành động đề ra và đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần tích cực vào thành tựu chung của huyện nhà.

 Mặt trận các cấp đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp với chính quyền, phát huy tính dân chủ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; đổi mới công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày càng gắn bó, phối hợp chặt chẽ hơn. Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm đến công tác giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác Mặt trận; thực hiện tốt chế độ tiếp công dân, tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong Nhân dân để tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo xử lý.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua sát với thực tế, gắn kết với lợi ích của Nhân dân và cộng đồng dân cư trong điều kiện mới. Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng bám sát cơ sở, tập trung cho cơ sở nhằm tăng thêm tính chủ động trong hoạt động, gần dân, sát dân nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tạo không khí dân chủ, cởi mở để Nhân dân mạnh dạn bày tỏ thái độ, chính kiến về các vấn đề kinh tế, xã hội ở địa phương; lấy địa bàn khu dân cư làm nơi triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua. Số tổ chức thành viên của Mặt trận tăng lên, đã tập hợp rộng rãi quần chúng vào các tổ chức Hội. Đến năm 2023, số thành viên mặt trận, đoàn viên, hội viên các đoàn thể quần chúng lên đến 12.372 người. Trong đó: Liên đoàn lao động huyện: 1.354 người, Hội Nông dân: 4.136 người, Hội Phụ nữ: 4.563 người, Huyện đoàn: 2.024 người, Hội Cựu chiến binh: 1.139 người.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục đa dạng hóa các hình thức hoạt động, đi vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, chú trọng mở rộng đoàn kết, tập hợp lực lượng thông qua các các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước như: Cuộc vận động Quỹ “vì người nghèo” của huyện, xã đã kêu gọi vận động được hơn 9 tỷ đồng, để hỗ trợ xây dựng trên 360 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Ngoài ra MTTQ Việt Nam các cấp huy động nguồn lực bên ngoài hơn 105 tỷ đồng, kịp thời chăm lo giúp đỡ cho người nghèo nhân dịp tết nguyên đán hàng năm; phối hợp tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh tổng kinh phí tổ chức Ngày hội là: 950 triệu đồng; vận động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được hơn 900 triệu đồng để tổ chức thăm hỏi, trao tặng hàng trăm suất quà cho các đối tượng chính sách....; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” Trong những năm qua, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong huyện đã hiến 25.972m2 đất, đóng góp 1.785 triệu đồng và 10.811 ngày công lao động cùng nhiều nguyên vật liệu làm đường, các công trình dân sinh... với tổng số tiền là 11.677 triệu đồng. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện (hiện nay trên địa bàn huyện có 03 xã đạt Nông thôn mới, 01 xã đạt Nông thôn mới nâng cao, 01 xã NTM kiểu mẫu); Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; phong trào “Toàn dân bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng” , CVĐ “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19” đã kêu gọi các tầng lớp Nhân dân tham gia đóng góp Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 hơn 332 triệu đồng. … đặc biệt gần đây là Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Thông qua các cuộc vận động, các phong trào đã làm cho các tầng lớp Nhân dân trong huyện nâng cao tính tích cực chính trị - xã hội, bồi dưỡng tình cảm gắn kết cộng đồng, ý chí tự lực, tự cường vợt khó vươn lên, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh.

           Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã chú trọng, thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực. Hình thức tuyên truyền đã được triển khai đa dạng, phong phú, phù hợp tình hình địa phương, đối tượng như: qua các buổi họp, sinh hoạt tại thôn, làng; tuyên truyền trực tiếp; qua băng rôn, tờ rơi, áp phích; hệ thống truyền thanh, truyền hình; loa di động... Ngoài ra, đã chú trọng thông tin tuyên truyền trên nền tảng internet và mạng xã hội nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Trong quá trình tổ chức các hoạt động, Mặt trận các cấp đã phát huy vai trò của lực lượng nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng, lực lượng cốt cán trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đã phối hợp tham mưu, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện tốt công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự khu dân cư như: Mô hình “Khu dân cư phòng, chống ma túy (thôn 3 xã Tân Lập); Mô hình “Khu dân cư văn hóa kiểu mẫu” tại thôn 2, thôn 3 (Thị trấn Đăk Rve), thôn 2 (xã Đăk Pne), thôn 10 (xã Đăk Ruồng); Mô hình “Khu dân cư văn hóa kiểu mẫu không có tà đạo Hà Mòn” tại thôn 11, 12 (xã Đăk Ruồng); Mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm” tại thôn 3 (thị trấn Đăk Rve), thôn 1 (xã Đăk Tờ re),; mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” tại thôn 2 - xã Tân Lập… Việc xây dựng các mô hình đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi theo hướng tích cực trong Nhân dân, từng hộ gia đình đăng ký và thực hiện nội dung đăng ký cam kết nêu cao tinh thần tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng thôn làng, xã, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội…

MTTQ các cấp đã tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp Nhân dân trong huyện nhận thức được âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn, lật đổ” của các thế lực thù địch; những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, các quan điểm sai trái, thù địch về vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo… từ đó, giúp cho các tầng lớp Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia đấu tranh phản bác, vạch trần và làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Chủ động phối hợp, tham gia với chính quyền giải quyết kịp thời, có hiệu quả các mâu thuẫn nảy sinh ngay tại cơ sở, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để các thế lực địch lợi dụng kích động tạo thành “điểm nóng”. Thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng và duy trì 207 tổ an ninh nhân dân, 1 ban bảo vệ dân phố, 16 tổ tự quản về ANTT, 1 tổ nòng cốt bảo vệ ANTT, 1 tổ tự quản về an toàn giao thông, 8 câu lạc bộ nông dân phòng chống tội phạm, 1 câu lạc bộ thanh, thiếu niên tham gia phòng chống tội phạm, 2 thư viện pháp luật...

Ngoài ra, đã phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân theo kế hoạch, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác hoà giải ở cơ sở; chủ động nắm tình hình và giải quyết những công việc liên quan đến đời sống cũng như bức xúc trong Nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ cần triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với Ủy ban MTTQVN các cấp, tạo điều kiện để phát huy và nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và nhân dân; tạo điều kiện cho Mặt trận chủ động làm tốt hơn vai trò trung tâm, là cầu nối vững chắc để đưa ý Đảng vào lòng dân, đưa các phong trào thi đua, các hoạt động của Mặt trận tới nhân dân.

Thứ hai: tiếp tục tuyên truyền vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trong nội bộ”; Kết luận 01-KL/TW của Bộ chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị, ngày 15/5/2016 "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Tạo điều kiện cho Mặt trận và các tổ chức thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền có hiệu quả, góp phần thiết thực vào việc xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ba là: Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với MTTQ, tạo điều kiện cho Mặt trận và các đoàn thể xác định đúng mục tiêu, phương hướng hoạt động, đồng thời phát huy được tinh thần tự chủ, sáng tạo trong xây dựng tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Cần kết hợp tốt việc thực hiện chế độ tập trung dân chủ trong Đảng với chế độ hiệp thương dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Mặt trận. Khi ban hành các chủ trương, chính sách có ảnh hưởng đến các tầng lớp Nhân dân, các cấp ủy cần tham khảo, lấy ý kiến tư vấn, phản biện của MTTQ và các tổ chức thành viên trên tinh thần dân chủ, xây dựng.

Bốn là: Thực hiện tốt vai trò tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo thành phong trào cách mạng rộng lớn, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phấn đấu vì sự phát triển của huyện. 

Năm là: thực hiện tốt mối quan hệ giữa Mặt trận và các thành viên trong thực hiện nhiệm vụ QPAN. Trong đó có mối quan hệ giữa Ban Thường trực UBMTTQ với các tổ chức thành viên và mối quan hệ giữa Ban Thường trực UBMTTQ với các tổ chức trong hệ thống chính trị đảm bảo thống nhất trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng về chính trị và độc lập về tổ chức, tuân thủ nguyên tắc hiệp thương dân chủ để đạt đích chung.

Sáu là: Củng cố, kiện toàn tổ chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đảm bảo số lượng, cơ cấu thành phần. Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức về công tác Mặt trận; bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới, tình hình mới cho cán bộ làm công tác Mặt trận.


Tác giả: Nguyễn Thị Qúy - UBMTTQVN huyện

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật