A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc lớp truyền dạy cồng chiêng

Sáng ngày 05/12/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum đã tổ chức Khai mạc lớp truyền dạy cồng chiêng trong cộng đồng dân tộc Xơ Đăng – Làng Kon Trăng Nó – Kon Blo, xã Đăk Kôi.

Dự Khai mạc có đồng chí Phan Văn Hoàng – Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum; các phòng chuyên môn thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đăk Kôi; 29 học viên và đông đảo bà con Nhân dân tại Làng Kon Trăng Nó – Kon Blo.

Theo kế hoạch đề ra, thời gian truyền dạy lớp cồng chiêng, xoang sẽ chính thức diễn ra từ ngày 06 đến ngày 21/12/2023. Theo đó, Ban Tổ chức lớp học mời 03 nghệ nhân là người Xơ Đăng thuộc xã Đăk Kôi, là những người có uy tín, am hiểu và nắm giữ các bài cồng chiêng, điệu xoang trong các nghi lễ, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng của cộng đồng dân tộc Xơ Đăng sẽ trực tiếp truyền dạy về các bài cồng chiêng, điệu xoang tại lớp học.

            Đồng chí Phan Văn Hoàng phát biểu Khai mạc lớp học

Phát biểu tại buổi khai mạc, đồng chí Phan Văn Hoàng khẳng định và nhấn mạnh vị trí, vai trò quan trọng của công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc nói chung cũng như việc bảo tồn, phát huy giá trị Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên nói riêng trong toàn bộ đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội.

Qua lớp truyền dạy cồng chiêng, xoang sẽ góp phần quan trọng trong việc gìn giữ có hiệu quả giá trị di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trước những tác động của đời sống xã hội hiện đại. Tạo sự lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư về việc duy trì, truyền dạy văn hoá cồng chiêng, xoang. Nâng cao nhận thức, vai trò của các cấp, ngành, của các chủ thể văn hoá trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, trong đó, có di sản văn hóa cồng chiêng.

Đồng chí đã đề nghị Ban Tổ chức lớp học, các nghệ nhân, các học viên thực hiện nghiêm túc, đạt chất lượng và hiệu quả kế hoạch đã đề ra; truyền dạy, tiếp thu đầy đủ các kỹ năng diễn tấu cồng chiêng và điệu xoang của tộc người Xơ Đăng.

            Tham quan Điểm du lịch Thác Kôi Tó

Sau buổi khai mạc đồng chí Phan Văn Hoàng cùng đoàn công tác của tỉnh đã có chuyến tham quan điểm du lịch thác Kôi Tó, cánh đồng lúa vàng và cộng đồng dân cư./.


Tác giả: Phạm Viết Thạch

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật