A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 218- QĐ/TW

Chiều 26/6, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành quy định “về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Quang cảnh hội nghị

Đồng chí A Pớt- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Thanh Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đồng chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Đinh Thị Mỹ Hảo – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đại diện lãnh đạo các cơ quan giúp việc Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị xã hội huyện; Ban Chỉ huy Quân sự và Công an huyện.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; ban hành chương trình, kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị- xã hội các cấp và nhân dân trong lãnh đạo, điều hành; tổ chức lấy ý kiến tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị- xã hội đối với các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Từ năm 2014 đến nay, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp tổ chức 1.705 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy và chính quyền với nhân dân, qua đó, tổng hợp được 13.596/14.391 lượt ý kiến, kiến nghị, đề xuất và chỉ đạo giải quyết theo quy định. Chất lượng, hiệu quả đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân từng bước được nâng lên.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã tiến hành 12.930 cuộc góp ý với tổ chức Đảng và đảng viên; 19.066 ý kiến đối với góp ý cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc chính quyền các cấp. Nhiều ý kiến góp ý của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã được tiếp thu, tham khảo để xem xét, quyết định các vấn đề trong công tác lãnh đạo, quản lý.

Phát biểu bế mạc, đồng chí A Pớt- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai có hiệu quả Quyết định số 218-QĐ/TW và các chủ trương, quy định, hướng dẫn liên quan nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy tối đa vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, đảm bảo Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội vừa là nơi người dân phản ánh các biểu hiện suy thoái, nhũng nhiễu, vừa là nơi để mọi tầng lớp nhân dân góp ý đối với công tác quản lý, điều hành và lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội. Thường xuyên sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân để phản ánh đến cấp ủy, chính quyền các cấp. Rà soát, bổ sung và thực hiện hiệu quả các nội dung phối hợp đã ký kết với chính quyền các cấp; thường xuyên giám sát việc phản hồi kết quả tiếp thu ý kiến của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo quy định; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân; xem xét, tiếp thu, giải quyết và phản hồi những kiến nghị, góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.


Tác giả: Lâm Hiền - Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật