A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy

Tối ngày 10/9, Đăk Ruồng phối hợp với Công an huyện Kon Rẫy tổ chức thực tập phương án chữa cháy (CC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tham dự có lãnh đạo Văn phòng UBND huyện; Lãnh đạo Công an huyện cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Đăk Ruồng.

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 

Theo tình huống giả định vào hồi 19 giờ 00 phút ngày 10 tháng 9 năm 2023, tại nhà số 23 thôn 9, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy do bà Nguyễn Thị Thúy Liễu làm chủ hộ xảy ra cháy. Nguyên nhân cháy là do bật quạt treo tường để làm mát, nhưng quên tắt,  quạt đã cũ và hoạt động liên tục dẫn tới động cơ bị nóng, cuộn dây điện của stator bị chập cháy dẫn tới cháy lớp vỏ nhựa bên ngoài, nhựa nóng chảy rơi xuống hàng hoá bên dưới gây cháy. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang hàng hoá xung quanh tạo thành đám cháy. Chất cháy chủ yếu là nha, vải, bìa catton..... Do đám cháy xảy ra vào buổi tối, khi bắt đầu phát hiện ra đám cháy thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu lan ra các khu vực xung quanh. Khi xảy ra cháy, trong nhà có 05 người đang bị mắc kẹt, những người trong nhà đã hô hoán cho các hộ dân xung quanh trong tổ liên gia và các hộ dân xung quanh biết để hỗ trợ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Sau khi nghe được tiếng hô hoán, hàng xóm đã chạy lại đánh Kẻng báo cháy, các hộ dân trong tổ liên gia khẩn trương mang theo các phương tiện được trang bị tại hộ gia đình chạy ra tập hợp tại 1 khu vực an toàn. Tổ trưởng Tổ liên gia đã thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thông qua ứng dụng “Báo cháy 114” và thông báo cho Công an, chính quyền địa phương. Lãnh đạo UBND lập tức điều động lực lượng Công an, Dân phòng, Dân quân tự vệ, Y tế nhanh chóng xuống hiện trường để phối hợp tổ chức chữa cháy và CNCH.

Thông qua buổi diễn tập nhằm giúp cho Tổ liên gia an toàn PCCC chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản, nhất là tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; nâng cao nhận thức về công tác PCCC và tìm kiếm CNCH khi xảy ra các tình huống cháy, nổ sảy ra.


Tác giả: Y Nhàn - Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật