A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc Lớp truyền dạy Cồng chiêng

Sáng ngày 28/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Bế mạc lớp truyền dạy Cồng chiêng - xoang tại Làng Kon Trăng Nó – Kon Blo, xã Đăk Kôi.

Quang cảnh Bế mạc lớp truyền dạy cồng chiêng

Dự Bế mạc có các đồng chí: Phan Văn Hoàng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh; Đinh Thị Hồng Thu – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng, trung tâm huyện; lãnh đạo xã Đăk Kôi; 29 học viên và đông đảo bà con Nhân dân tại Làng Kon Trăng Nó – Kon Blo.

Sau 16 ngày truyền dạy (6-21/12), với sự tâm huyết, tận tình của các nghệ nhân có kinh nghiệm trên địa bàn xã Đăk Kôi, 29 học viên đã nắm vững các tính năng, kỹ thuật biểu diễn cồng chiêng và các điệu múa xoang thường sử dụng trong các dịp lễ hội.

Từ kiến thức được học, các học viên đã diễn tấu thành thạo 2 bài cồng chiêng (Brố và Ǔ Jeang), xoang mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc Xơ Đăng. Đây là những bài chiêng được bà con Nhân dân biểu diễn trong các dịp lễ hội như mừng lúa mới, lễ hội mừng nhà rông mới.

Qua lớp truyền dạy cồng chiêng, xoang sẽ góp phần quan trọng trong việc gìn giữ có hiệu quả giá trị di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trước những tác động của đời sống xã hội hiện đại. Tạo sự lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư về việc duy trì, truyền dạy văn hoá cồng chiêng, xoang. Nâng cao nhận thức, vai trò của các cấp, ngành, của các chủ thể văn hoá trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, trong đó, có di sản văn hóa cồng chiêng.

Chụp hình lưu niệm với lớp học


Tác giả: Lâm Hiền - Hữu Huy

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật