A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vững tin bước vào năm mới 2021

Năm 2020, ngoài mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế như các địa phương của cả nước, Kon Rẫy còn chịu nhiều thiệt hạn nặng nề của cơn bão số 9. Song với tinh thần nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt lên thử thách, Đảng bộ - Chính quyền và Nhân dân huyện Kon Rẫy đã hoàn thành và vượt 18/18 chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Với thành quả đã đạt được, Kon Rẫy tiếp tục tự tin, vững bước đón xuân Tân Sửa 2021 với nhiều hy vọng và quyết tâm cao

Về Kon Rẫy hôm nay, diện mạo nông thôn như “khoác thêm chiếc áo mới”. Cơ sở hạ tầng được đầu tư cơ bản, đời sống an sinh xã hội của người dân được nâng cao, người dân hăng hái thi đua lao động sản xuất để vươn lên làm giàu.  Trong năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của các cấp, các ngành của tỉnh. Đảng bộ, Chính quyền, các ngành, đoàn thể và Nhân dân huyện Kon Rẫy đã đoàn kết một lòng, phát huy sức mạnh vượt lên đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện đạt gần 1.400 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu ngân sách nhà nước là 309.857 triệu đồng, đạt 114% dự toán HĐND huyện giao. Điều đáng phấn khởi hơn là cơ cấu kinh tế đã có bước chuyển biến tích cực theo chiều giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, dịch vụ và thương mại theo hướng bền vững, tạo đà cho sự tăng trưởng cho những năm tháng tiếp theo.

Ảnh: Lễ thông xe kỹ thuật cầu Tân Lập

Đến nay huyện Kon Rẫy đã hình thành một số vùng trồng cây công nghiệp như cây cao su, cây cà phê, cây bời lời, cây ăn quả và những cánh đồng lúa nước 2 vụ cho năng xuất cao. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt trên 7.100 ha, đạt 100,25% kế hoạch giao, tăng 97,8 ha; diện tích cây lâu năm trên 4.600 ha, tăng 56,08 ha so với cùng kỳ. Nhiều loại giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao đã được Nhân dân đưa vào nuôi, trồng thành công tạo điều kiện cho nông nghiệp phát triển. Tổng đàn gia súc, gia cầm và diện tích gieo trồng đều đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Ảnh: Người dân vui chơi tại Quảng trường Kon BRai

Đồng chí Nguyễn Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết “Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện đã triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Công ty cổ phần KoRa Group, Hợp tác xã nông sản và Dược liệu sạch Kon Rẫy đã triển khai xây dựng 01 vườn ươm cây giống Hồng Đảng sâm. Công ty TNHH Biophap sản xuất và liên kết sản xuất với hộ nông dân sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhà máy chế biến tinh bột sắn huyện Kon Rẫy - Công ty cổ phần Fococev Tây Nguyên đã liên kết với hộ nông dân ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm sắn trên địa bàn huyện; từng bước hình thành “Cánh đồng lớn” phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với diện tích 201 ha, trong đó có 160 ha cây mỳ và 41 ha cây lúa; xếp hạng sản phẩm 3 sao OCOP Chuối sấy giòn Bà già Đeo của hộ kinh doanh Ngô Thị Tường Ly xã Đăk Tơ Lung”.

Tổng kinh phí bố trí và huy động thực hiện Chương trình nông thôn mới năm 2020 là 18.441 triệu đồng. Đến nay, toàn huyện có 03 xã: Đăk Ruồng, Tân Lập, Đăk Tơ Lung đạt chuẩn nông thôn mới; các xã còn lại đạt từ 13 đến 17 tiêu chí. Hiện nay huyện đang hoàn chỉnh hồ sơ để công nhận Tân Lập đạt xã nông thôn mới nâng cao và thôn 3, xã Tân Lập được đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Ảnh: Những con đường được bê tông hóa khang trang

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, huyện luôn quan tâm đến vấn đề văn hóa – xã hội. Do vậy, năm qua các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân. Lĩnh vực giáo dục, y tế tiếp tục có bước phát triển; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội từng bước được cải thiện; công tác an sinh xã hội được quan tâm và đạt được nhiều kết quả. Cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy được thực hiện mạnh mẽ; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đối ngoại địa phương ngày càng được mở rộng. Năm 2020, ngoài mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế như các địa phương của cả nước, Kon Rẫy còn chịu nhiều thiệt hạn nặng nề của cơn bão số 9. Do vậy công tác đảm bảo an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ, công tác giảm nghèo được triển khai kịp thời. Nhờ vậy tỷ lệ hộ nghèo còn 20,95%, giảm 6,07% so với cùng kỳ năm ngoái; thu nhập bình quân đầu người đạt 29,6 triệu đồng/người/năm, đạt 100% kế hoạch; đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được nâng lên.

Cùng với văn hóa – xã hội công tác quốc phòng, quân sự địa phương được cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện. Thực hiện tốt kế hoạch phòng thủ, tăng cường xây dựng lực lượng địa phương vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao sức mạnh chiến đấu, xây dựng quốc phòng gắn với phát triển kinh tế - xã hội đạt hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường cũng cố và giữ vững. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển cả bề rộng và chiều sâu.

Đặc biệt tháng 8/2020, Kon Rẫy đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm đánh giá, nhìn nhận lại bước phát triển kinh tế – xã hội trong nhiệm kỳ vừa qua để đề ra nghị quyết đúng đắn, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển nhanh, bền vững của địa phương trong thời gian tiếp theo.

Các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng được triển khai kịp thời. Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, tích cực trong xã hội. Đây cũng chính là động lực giúp mọi người tiếp tục rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ đặt ra.

Năm 2020, khép lại đầy ấn tượng khi 18/18 kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn khó khăn ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, bão lũ gây ra trong năm đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện; tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản nhỏ lẻ; tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra.

Năm 2021 là năm có ý nghĩa rất quan trọng với nhiều sự kiện chính trị diễn ra như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt đây là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ huyện. Đây cũng là năm dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức nhiều mặt, nhất là dịch bệnh và thiên tai.

Trên cơ sở Nghị quyết HĐND huyện lần thứ 11 đã đề ra nhiệm vụ năm 2021, huyện Kon Rẫy đặt mục tiêu phấn đấu đưa tổng giá trị sản xuất đạt 1.534 tỷ đồng; thu ngân sách địa bàn trên 51 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 31,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,53%; huy động học sinh đến lớp 8.680 học sinh; tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,6% số hộ; tổng diện tích gieo trồng trên 12.306 ha; tổng đàn gia súc, gia cầm 110.900 con.

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, bện cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành những quyết sách phù hợp, kịp thời, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh nội lực, tạo sự đồng thuận lớn trong cả hệ thống chính trị và toàn dân, thực hiện nghiêm túc và triệt để các giải pháp, thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng, nghị quyết Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương.

Xuân đang đến với muôn nhà. Bằng cả niềm tin, ý chí, trách nhiệm và hành động của Đảng bộ, Chính quyền và sự nỗ lực của Nhân dân các dân tộc trong huyện. Kon Rẫy nhất định hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021, tạo cơ sở vững chắc để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện khóa XIX đề ra./.


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật