A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trồng cây mắc ca tại xã Đăk Ruồng.

Nghe tiếng đã lâu, song lần đầu tiên được đến vườn mắc ca ở thôn 10 ( xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy), đã không khỏi ngỡ ngàng, thích thú. Từ mùa quả chín năm nay, càng hiểu thêm về niềm tin, kỳ vọng vào tương lai.

Trồng mắc ca tại thôn 10, xã Đăk Ruồng.

Sau những cơn mưa liên tiếp, đường vào khu vực sản xuất hơi gập ghềnh,vì một số đoạn dốc hẹp bị nước xói lở. Giữa màu xanh bạt ngàn của cây cối, vùng mắc ca nổi lên là niềm tự hào của chủ nhân.

Bước sang năm thứ 8 kể từ ngày bắt đầu xuống giống, hầu hết diện tích mắc ca đã định hình từng hàng cây vững chãi xòe tán. Vào mùa thu hoạch, cây nào cũng lúc lỉu những chùm quả săn chắc gợi nhớ mỗi vườn bòn bon, dâu da quen thuộc ở miền Tây hoa trái; song để ý lại, dễ dàng nhận ra nó  mang dáng vẻ rất riêng.

            Như đồng cảm với liên tưởng của mọi người, chị Võ Thị Bích Thủy hào hởi chia sẻ, rằng trải qua bao nhiêu chật vật, khó khăn, nên với chị, cái “cơ ngơi” mắc ca này đã trở nên vô cùng gần gũi, thân thuộc, là  niềm tin và hy vọng vào cả chặng đường phía trước.

            Không tin tưởng và kỳ vọng sao được, khi trong suốt  gần mười năm qua, gia đình đã đổ vào đây bao nhiêu mồ hôi, tâm huyết. Chọn đồng hành với đất đai để mưu sinh, tạo dựng cuộc sống, chị ít nhiều vẫn lường trước những vất vả, nhọc nhằn phải đối mặt, song không thể hình dung hết được mọi thử thách, khó khăn cần vượt qua.Vì vậy, để sống trọn với hoài bão, ước mơ của chính mình, không gì khác là luôn tận tâm tận lực dấn thân, một dạ một lòng cố gắng.

           Ngược thời gian, trở lại nhiều năm về trước, hơn chục hecta đất rẫy nằm ở vùng sâu, cách xa ngã rẽ trên quốc lộ 24 của gia đình chị Thủy từng là cả đồi cao su bạt ngàn. Sau nhiều năm chật vật vì rớt giá, năm 2014, chị quyết định chuyển toàn bộ diện tích sang trồng mắc ca.Gác lại một bên không ít hoài nghi, e ngại, với chị, sự kiên định ấy chính là kết quả của nhiều trăn trở, tính toán và cả nhiều thời gian, công sức mà bản thân đã giành tìm hiểu,tham vấn, học hỏi.

  

  Cây mắc ca vào mùa quả chín

Tự tin vào kiến thức, kinh nghiệm được chắt lọc, nên ngay từ ban đầu xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chị không cần “thử” mà mạnh dạn “trồng thật”  cùng lúc toàn bộ diện tích thay thế bằng loại cây trồng mới. Mắc ca lên đều mang lại tín hiệu tốt, song vì hoàn cảnh gia đình, nên có một khoảng thời gian không được chăm sóc kỹ càng, cho đến 3 năm gần đây,mới thực sự tập trung đầu tư chăm sóc một cách bài bản theo quy trình kỹ thuật sản xuất hữu cơ.

          Lần đầu thu bói vào mùa mưa năm 2021, tuy năng suất, sản lượng còn khiêm tốn, nhưng chị vẫn rất vui mừng vì vườn mắc ca  đã cho ra đời những sản phẩm đầu tiên mong đợi. Không chỉ dành biếu, tặng anh em, bà con và bạn bè thân thích,hạt mắc ca của gia đình cũng được “ chào hàng”- “ ra mắt” đầy tự tin với mọi người. Giấc mơ của một người kiên trì gắn bó cùng đất đai như chị đang mạnh mẽ trở thành hiện thực, khi đồi mắc ca bước vào vụ thu chính thức năm nay.

          Những ai đã từng sống với cây cà phê, sẽ dễ nhận ra thu hoạch mắc ca có nét tương đồng cơ bản.Trước kỳ thu hoạch, toàn bộ vườn cây đều được sạch quang nhờ làm cỏ dại. Tuy vậy, nếu cà phê chín luôn xác lập tín hiệu màu quả đỏ tươi thì mắc ca chỉ nhìn bề ngoài, đoán không chính xác.Cần ngay, là kiểm tra mặt trong của vỏ quả và mặt ngoài của vỏ hạt, lúc đến kỳ.

                        Hạt chín là khi quả mắc ca được cắt ra, xem lớp vỏ trắng đã chuyển sang màu nâu và vỏ hạt bên trong cũng từ nhạt nâu biến thành nâu thẫm. Người đi thu hoạch trải bạt ở dưới gốc cây, rồi rung cành để quả chín tự rụng xuống, hoặc dùng tay tuốt quả theo chùm. Không như cà phê có nhiều thời gian để xử lý cho khô, mắc ca hái xong lại cần tách vỏ ngay trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi thu hoạch.Trước khi nó được sơ chế làm khô tạm thời hay chế biến thành các sản phẩm khác nhau, thì không được ôi được úng.

Trải qua mưa nắng nhọc nhằn, ngắm nhìn thành quả hôm nay,chị Thủy dạt dào niềm vui.Năm 2022, mắc ca ra hoa vào tháng 2, tháng 3, nên từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 10 là thời điểm tập trung thu hoạch.Chọn cách trồng “thuần” chứ không phải “xen”, nên đồi mắc ca chẳng những tốt tươi, khỏe khoắn, mà khâu hái thu cũng khá thuận lợi.Chủ động xuống giống bằng cách phối hợp nhiều dòng ưu thế khác nhau, nên năng suất, hiệu quả khả quan.


Tác giả: Bài, ảnh: Thanh Như

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật