A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chung sức đồng lòng sửa chữa Nhà rông truyền thống

Hàng năm, cứ vào những tháng mùa khô, một số thôn, làng, khu dân cư có Nhà rông xuống cấp lại tiến hành chung tay góp sức sửa chữa, nhằm đảm bảo cho việc sinh hoạt cộng đồng.

Nhân dân thôn 4 làng Kon Bưu, xã Tân Lập sửa chữa Nhà rông

Sau gần 10 năm sử dụng, Nhà rông thôn 4 làng Kon Bưu, xã Tân Lập bị xuống cấp và hư hỏng nặng phần mái cần được nhanh chóng sửa chữa để đảm bảo an toàn trong quá trình tổ chức sinh hoạt cộng đồng của thôn. Ngay từ đầu năm Già làng A Heng đã tiến hành tổ chức họp thôn và bàn kế hoạch tổ chức sửa chữa. Được sự nhất trí đồng lòng, đầu tháng 3/2024 bà con dân làng tiến hành lấy nguyên liệu như cắt tranh, lấy dây mây, tre nứa để chuẩn bị cho việc sửa chữa.

Già làng A Heng tâm sự: “Hiện tại Nhà rông đã bị hư, dột nát và mọt mối, cho nên bà con dân làng nhìn thấy rất nguy hiểm trong quá trình sinh hoạt mùa mưa. Nhìn thấy nhà rông đã xuống cấp, cho nên dân làng nhất trí, thống nhất đưa ra kế hoạch sửa chữa nhà rông trong quý I/2024, dân làng nhất trí cao và cùng ủng hộ”.

Việc sửa chữa Nhà rông năm nay diễn ra khá thuận lợi và suôn sẻ, toàn bộ lực lượng trong làng từ người già, phụ nữ cho đến thanh niên, trai tráng mỗi người một việc lên việc sửa chữa diễn ra nhanh chóng.

Anh A Dũng thôn 4 làng Kon Bưu, xã Tân Lập “Từ khi được dân làng và già làng vận động làm Nhà rông, đối với tụi em sức trẻ, thì tụi em cũng vận động được lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ chở nứa, tranh tre cho bà con và các công đoạn làm việc nặng. Anh em cũng nhiệt tình tham gia, để cho việc làm Nhà rông hoàn thiện nhanh nhất có thể, để bà con còn tham gia sản xuất cho kịp thời vụ”.

Nhà rông làng Kon  Srệt, thôn 9 xã Đăk Ruồng đang được sửa chữa

Nhà rông làng Kon  Srệt, thôn 9 xã Đăk Ruồng cũng năm trong kế hoạch sửa chữa vì phần mái Nhà rông đã bị hư hỏng xuống cấp sau gần 10 năm sử dụng.

Ông A Điu, thôn 9, làng Kon SRệt, xã Đăk Rồng “Trước khi muốn làm Nhà rông thì phải họp cho bà con, phải thống nhất với tinh thần đoàn kết để xây dựng theo truyền thống của dân tộc nói chung, dân tộc Sơ Đra nói riêng. Nhà rông là linh hồn của làng, nếu không có Nhà rông thì không được, cái này bà con đã quyết tâm tập trung làm, phụ nữ thì đi cắt tranh, đàn ông đi kiếm mây, kiếm lồ ô, kiếm nứa”.

Bà Y Dim, thôn 9 Đăk Ruồng cho biết thêm “Nhà rông là tâm hồn của làng, vì nhà rông lâu rồi, hư rồi, cũng mong sửa chữa từ lâu đến nay mới được sửa lại nên chị em rất hăng hái tham gia. Sáng 5 giờ đã ra làm rồi, làm sớm cho nó mát và làm sớm tranh nó không bị gãy, dễ làm”.

Năm 2024, huyện Kon Rẫy có 7 thôn làng đăng ký sửa chữa nhà Rông truyền thống. Đến nay 7/7 Nhà rông truyền thông của các thôn làng đã hoàn thiện việc sửa chữa. Điều đáng ghi nhận trong việc sửa chữa Nhà rông trên địa bàn là có sự đoàn kết đồng lòng cao của bà con dân làng, trong việc tìm kiếm các nguyên vật liệu truyền thống có trong tự nhiên như tranh, tre, nứa và dây mây nên việc sửa chữa Nhà rông triển khai và hoàn thiện mọt cách nhanh chóng

Ông A Điu, thôn 9 làng Kon SRệt, xã Đăk Rồng khẳng định thêm: “Nhà rông đây nó có ý nghĩa của nó là, hồi xưa phải có già làng là người dẫn đầu, phong tục tập quán của làng và bây giờ cũng thế, duy trì văn hóa của làng không bao giờ bỏ được. Chính vì vậy bà con cũng hưởng ứng để mà làm, bây giờ cũng là khuyến khích của chính quyền nữa rất là phù hợp với tâm tư nguyện vọng ý Đảng lòngdân.Quá trình làm hết 500 đến 600 công xong mới xong một Nhà rông. Bên cạnh đó Nhân dân đóng góp tiền để mua các vật liệu khác. Toàn thể bà con Nhân dân  thực hiện nghiêm, không có ai vắng, dân số 100% đầy đủ để tham gia”.

Nhà rông là biểu tượng linh thiêng, là niềm tự hào của mỗi dân tộc, đồng thời là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, nơi tổ chức các lễ hội truyền thống của thôn làng. Việc sửa chữa Nhà rông đã xuống cấp là việc làm cần thiết, để đảm bảo an toàn cho Nhân dân sinh hoạt cộng đồng an toàn. Đồng thời góp phần bảo tồn các giá trị văn hoá, bản sắc truyền thống của mỗi dân tộc trên địa bàn./.

 


Tác giả: Y Nhàn - Thành Trung (Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật