A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều lễ hội truyền thống được tái hiện sống động

Hội thi cồng chiêng xoang các dân tộc thiểu số huyện Kon Rẫy lần thứ Hai, năm 2024 đã khép lại, nhưng nhiều lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số được các đoàn tham dự tái hiện rõ nét, sống động và chân thực để lại nhiều ấn tượng đẹp.

Lễ cúng máng nước

Hội thi công chiêng xoang các dân tộc thiểu số huyện Kon Rẫy lần thứ Hai thu hút 7 đoàn của các xã thị trấn tham dự, mỗi đoàn đều tái hiện một lễ hội truyền thống riêng, phần lớn các lễ hội được tái hiện tại hội thi là những lễ hội được tổ chức thường niên tại địa phương như lễ Mừng lúa mới, Lễ cúng máng nước, Lễ mừng cưới. Các đội tham gia tái hiện rất sinh động rõ nét từng chi tiết từ đạo cụ, vật phẩm cúng Yang, hay những bài hát điệu múa cho tới việc cầu khấn của già làng cúng thần linh, tạ ơn trời đất cũng được tái hiện rõ nét…

Nghệ nhân Y Thời – xã Đăk Tơ Lung cho hay “Hằng năm vào tháng 10 âm lịch, bà con tuốt lúa xong xuôi thì tổ chức ăn lúa mới, với nghi thức cầu nguyện cho mùa màng bội thu, gia đình bình an. Lễ ăn lúa mới được duy trì thường xuyên của đồng bào dân tộc thiểu số nhánh Sơ Đra, dân tộc Xơ Đăng”.

Nghệ nhân A Hiang - xã Tân Lập “Lễ hội cúng máng nước mang  tính chất là truyền thống của ông cha ta để lại, thường thường là ngày 30 tết hàng năm, bà con chuẩn bị để làm máng nước cho năm mới. Máng cũ thì bỏ đi, làm lại cái máng mới để mong năm mới này làm ăn phát đạt, con người thay đổi, sức khỏe dồi dào, bình an và hạnh phúc”.

Tất cả các lễ hội được tái hiện tại hội thi, đều thể hiện ước muốn của dân làng về những điều tốt đẹp, xua đuổi điều xấu xa, thiên tai, dịch bệnh; cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và cảm ơn các đấng thần linh luôn chở che, phù hộ cho buôn làng./.


Tác giả: Y Nhàn -Thành Trung ( Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy)

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật